Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Tham khảo (3)_CHÚA JESUS DẠY GÌ VỀ CHA?



Ngày đầu tuần thứ ba của tháng 6, người ta bắt chước nước Mỹ tôn vinh chúc tụng Cha phần xác, một lễ hội được phê chuẩn bởi tổng thống Nixon năm 1972 để "công bằng" với "ngày của Mẹ" đã luật hoá trước đó, sau nhiều nỗ lực vận động của giới thương mại nhằm tăng doanh số bán hàng. Công giáo ở vài nước kết hợp việc này trong ngày tôn vinh thánh Giu-se (Giô-sép).

Người tin Chúa biết rõ điều răn đầu tiên đối với loài người là "Hãy hiếu kính cha mẹ.." phải được áp dụng mỗi ngày, không cần chờ có ngày lễ mới làm việc ấy, và lại càng không đưa việc tôn vinh con người vào sự thờ phượng CHA trên trên trời (Ma-thi-ơ 23:9).

Chúa Jesus hết sức tha thiết giải thích cho chúng ta về CHA Ngài và cũng là CHA chúng ta, Đấng cao trọng độc tôn có một, đã sai Ngài đến thế gian, dạy Ngài làm mọi điều. Chính Ngài đã làm gương tuyệt đối vâng phục CHA. Ngài dạy chúng ta nhìn biết một mình CHA là Đức Chúa Trời duy nhất đã sai Ngài đến, đó là định nghĩa sự sống đời đời (Giăng 17:3); và chỉ người nào tuân giữ ý CHA mới vào được Nước thiên đàng (Ma-thi-ơ 7:21).

Hãy xem kỹ lại vài câu chính Chúa Jesus dạy về CHA mà sau gần 2000 năm có vẻ đa số môn đồ Ngài không còn quan tâm thắc mắc vì sao Ngài dạy ngược với điều nhiều giáo hội đang dạy. Những Lời này thường bị cố tình phớt lờ, thậm chí diễn ý cho thấp xuống để CHA ngang với CON, để thuận tiện cho việc dung nạp những khuynh hướng đa thần/đa thân vị vào Công giáo từ thế kỷ thứ 4 (đặc biệt giúp tạo cơ sở cho danh xưng "Mẹ Chúa Trời"!), khi giáo hội cố thống nhất thành một tổ chức như vương triều tôn giáo do Hoàng đế La Mã tài trợ để đảm bảo mục đích chính trị xã hội đại kết.

Thay vì chạy đua theo lễ hội đời này, chúng ta hãy dành chút thời gian suy gẫm Lẽ Thật về CHA trên trời do chính CON NGÀI dạy và thực hành:

"Như Cha, là Đấng hằng sống, đã sai ta đến, và ta sống bởi Cha" (Giăng 6:57)

"Ta ra từ Cha mà đến thế gian; nay ta lìa bỏ thế gian mà về cùng Cha." (Giăng 16:28)

"Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, Con chẳng tự mình làm việc gì được; chỉ làm điều chi mà Con thấy Cha làm; vì mọi điều Cha làm, Con cũng làm y như vậy." (Giăng 5:19)

"Ta không thể tự mình làm nổi việc gì; ta xét đoán theo điều ta nghe, và sự xét đoán ta là công bình, vì ta chẳng tìm ý muốn của ta, nhưng tìm ý muốn của Đấng đã sai ta." (Giăng 5:30)

"Vì ta từ trên trời xuống, chẳng phải để làm theo ý ta, nhưng làm theo ý Đấng đã sai ta đến." (Giăng 6:38)

"Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ làm theo ý muốn của Cha ta ở trên trời mà thôi." (Ma-thi-ơ 7:21)

"Hễ ai làm theo ý muốn Cha ta ở trên trời, thì người đó là anh em, chị em ta, cùng là mẹ ta vậy" (Ma-thi-ơ 12:50)

"Cha ơi! nếu có thể được, xin cho chén nầy lìa khỏi Con! Song không theo ý muốn Con, mà theo ý muốn Cha." (Ma-thi-ơ 26:39)

"Đạo lý của ta chẳng phải bởi ta, nhưng bởi Đấng đã sai ta đến." (Giăng 7:16)

"Ta đã đến chẳng phải tự ta, nhưng Đấng đã sai ta đến là thật, mà các ngươi không biết Ngài." (Giăng 7:28)

"Ta có nhiều sự nói và đoán xét về các ngươi; nhưng Đấng đã sai ta đến là thật, và điều chi ta nghe bởi Ngài, ta truyền lại cho thế gian. Chúng không hiểu rằng Ngài phán về Cha. Vậy Đức Chúa Jêsus phán rằng: Khi các ngươi treo Con người lên, bấy giờ sẽ biết ta là ai, và biết ta không tự mình làm điều gì, nhưng nói điều Cha ta đã dạy ta. Đấng đã sai ta đến vẫn ở cùng ta, chẳng để ta ở một mình, vì ta hằng làm sự đẹp lòng Ngài." (Giăng 8:26-29)

"Ta chẳng phải bị quỉ ám, nhưng ta tôn kính Cha ta, còn các ngươi làm nhục ta. Ta chẳng tìm sự vinh hiển ta, có một Đấng tìm và đoán xét." (Giăng 8:49-50)

"Nếu ta tự tôn vinh, thì sự vinh hiển ta chẳng ra gì; ấy là Cha ta làm vinh hiển ta, là Đấng các ngươi xưng là Đức Chúa Trời của mình. Dầu vậy, các ngươi chưa biết Ngài đâu; còn ta thì biết. Và nếu ta nói rằng ta không biết Ngài, ta sẽ cũng nói dối như các ngươi vậy; song ta biết Ngài, và ta giữ lời Ngài." (Giăng 8:54-55)

"Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha." (Giăng 10:29)

"Lạy Cha, xin cứu Con khỏi giờ nầy! nhưng ấy cũng vì sự đó mà Con đến giờ nầy!" (Giăng 12:27)

"Ta chẳng nói theo ý riêng ta; nhưng Cha sai ta đến, đã truyền lịnh cho ta phải nói điều chi và phải nói thể nào. Ta biết mạng lịnh Cha, ấy là sự sống đời đời. Vậy, những điều ta nói, thì nói theo như Cha ta đã dặn." (Giăng 12:49-50)

"Những lời ta nói với các ngươi, chẳng phải ta tự nói; ấy là Cha ở trong ta, chính Ngài làm trọn việc riêng của Ngài." (Giăng 14:10)

"Kẻ nào chẳng yêu mến ta, thì không vâng giữ lời ta; và lời các ngươi nghe đó, chẳng phải bởi ta, nhưng bởi Cha, là Đấng đã sai ta đến." (Giăng 14:24)

"Nếu các ngươi yêu mến ta, thì sẽ vui mừng về điều ta đi đến cùng Cha, bởi vì Cha tôn trọng hơn ta." (Giăng 14:28)

"Thế gian phải biết rằng ta yêu mến Cha, và làm theo điều Cha đã phán dặn." (Giăng 14:31)

"Ta là cây nho thật, Cha ta là người trồng nho... chính ta đã vâng giữ các điều răn của Cha ta, và cứ ở trong sự yêu thương Ngài." (Giăng 15:1,10)

"Họ sẽ đuổi các ngươi ra khỏi nhà hội; vả lại, giờ đến, khi ai giết các ngươi, tưởng rằng thế là hầu việc Đức Chúa Trời. Họ sẽ làm điều đó, vì không biết Cha, cũng không biết ta nữa." (Giăng 16:2-3)

"Giờ đến, là khi ta chẳng còn dùng ví dụ mà nói cùng các ngươi nữa, nhưng khi ấy ta sẽ nói rõ ràng về Cha cho các ngươi." (Giăng 16:25)

"Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Nầy là điều đầu nhất: Hỡi Y-sơ-ra-ên, hãy nghe, Chúa, Đức Chúa Trời chúng ta, là Chúa có một." (Mác 12:29)

"Sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến." (Giăng 17:3)

"Con đã tỏ danh Cha ra cho những người Cha giao cho Con từ giữa thế gian; họ vốn thuộc về Cha, Cha giao họ cho Con, và họ đã giữ lời Cha... Xin Cha lấy lẽ thật khiến họ nên thánh; lời Cha tức là lẽ thật." (Giăng 17:6,17)

"Hỡi Cha công bình, thế gian chẳng từng nhận biết Cha; song Con đã nhận biết Cha, và những kẻ nầy nhận rằng chính Cha đã sai Con đến." (Giăng 17:25)

Giáo lý về CHA đã bị nhập nhằng bởi nhu cầu tôn sùng MẸ CHÚA TRỜI từ thế kỷ thứ 4 trong đa số Công giáo và Chính thống giáo.

Sự tôn vinh CHA đã bị giảm thiểu vì ưu tiên thờ phượng CON THIÊN CHÚA từ thế kỷ 16 trong đa số các hệ phái Cải cách.

Lẽ thật về CHA chỉ còn là lý thuyết do nỗ lực đề cao vai trò THÁNH LINH từ thế kỷ 20 trong đa số các phong trào ân tứ.

Thống kê nói rằng khoảng 2 tỉ người có đức tin Cơ-đốc đang sống trên thế giới này: nhưng Chúa Jesus lại than: "khi Con người đến, há sẽ thấy đức tin trên mặt đất chăng?" (Lu-ca 18:9)

Hạt giống đức tin trong lòng chúng ta có cùng "ADN" đúng quan hệ CHA-CON như Chúa đã gieo ra và sẽ vui nhận lại không? hay như giống cỏ lùng ma quỉ đã lén gieo qua những tranh cãi suốt đêm trường lịch sử giáo hội mà mình cứ tưởng là gen tốt?

Những thế hệ đi trước bị hạn chế khi tiếp cận Lời Chúa và bị bưng bít về sự thật lịch sử, chúng ta không phán xét, Chúa sẽ có cách công bình cho họ; nhưng ngày nay Lời Ngài đã phổ cập, việc đối chiếu ngữ nghĩa Kinh Thánh, kiểm chứng sự hình thành các giáo lý đã dễ dàng, dữ liệu về mọi giáo hội nghị có đầy đủ online: Nicea (325) Constantinople (381), Ephesus (431) và Chalcedon (451), người nào nói yêu Lời Chúa không còn cớ chữa mình khi đối diện với Lẽ Thật.

Trong thời kỳ bách hại dữ dội, Hội Thánh đã giữ đức tin đơn sơ dễ hiểu với tấm lòng trẻ thơ tin cậy Lời Cha. Đến khi thế quyền kết hợp với giáo quyền, các nhà thần học lên ngôi, dùng sự tri thức "người khôn ngoan. kẻ sáng dạ" của triết lý văn tự, đặt ra đủ thứ thuật ngữ tín điều xa lạ không có trong Lời Chúa để "giải nghĩa Chúa" theo những cách mà chính họ cũng chỉ cãi văn tự chứ không hiểu thật sự là gì! Đau đớn cho bao nhiêu thế hệ về sau vẫn không ai hiểu mà cứ phải chấp nhận phải tin theo truyền thống, tụng thuộc tín điều, rồi trân trọng dạy nhau như là lẽ đạo căn bản mà những chữ ấy lại không hề có trong Kinh Thánh, mà thực ra còn ngược hẳn với Lời dạy rất rành mạch đơn giản của chính Chúa Jesus khi nói về quan hệ CHA-CON của Ngài!

Nếu phải lựa chọn giữa hàng trăm câu do chính Chúa nói rõ ràng về quan hệ CHA>CON (chỉ có thể hiểu theo một nghĩa), với một vài câu trích ngang rồi suy diễn CHA=CON do văn tự ngữ pháp phức tạp (có thể hiểu theo nhiều nghĩa), thì chúng ta chọn theo hướng nào?

Phao-lô đã cảnh báo trước điều này: "Ví thử có người dạy dỗ đạo khác, KHÔNG THEO LỜI CÓ ÍCH CỦA ĐỨC CHUA JESUS CHRIST CHÚNG TA VÀ ĐẠO LÝ THEO SỰ TIN KÍNH, thì người đó là lên mình kiêu ngạo, không biết chi hết; nhưng có bịnh hay gạn hỏi, cãi lẫy, bởi đó sanh sự ghen ghét, tranh cạnh, gièm chê, nghi ngờ xấu xa, cùng những lời cãi lẽ hư không của kẻ có lòng hư xấu, thiếu mất lẽ thật, coi sự tin kính như là nguồn lợi vậy... Hãy giữ lấy sự giao phó đã nấy cho con, tránh những lời hư không phàm tục và những sự cãi lẽ bằng tri thức ngụy xưng là tri thức. Ấy vì muốn luyện tập tri thức đó, nên có người bội đạo." (I Ti-mô-thê 6:3-5, 20-21)

Thánh Linh Cha đã cảm thúc Chúa Jesus thốt lên rằng: "Lạy Cha, là Chúa trời đất, con ngợi khen Cha, vì CHA ĐÃ GIẤU NHỮNG SỰ NÀY VỚI KẺ KHÔN NGOAN, NGƯỜI SÁNG DẠ, MÀ TỎ RA CHO TRẺ NHỎ HAY! ... Ngoài Cha không ai biết Con là ai; ngoài Con, và người nào mà Con muốn tỏ ra cùng, thì cũng không có ai biết Cha là ai." (Lu-ca 10: 21-22)

Lời tiên tri đau xót từ Cựu Ước sang Tân Ước vẫn còn nguyên ý nghĩa với thái độ giáo hội ngày nay: "Dân nầy lấy môi miếng tôn kính ta; Nhưng lòng chúng nó xa ta lắm. SỰ CHÚNG NÓ THỜ LẠY TA LÀ VÔ ÍCH, VÌ CHÚNG NÓ DẠY THEO NHỮNG ĐIỀU RĂN MÀ CHỈ BỞI NGƯỜI TA ĐẶT RA. Các ngươi bỏ điều răn của Đức Chúa Trời, mà giữ lời truyền khẩu của loài người! Ngài cũng phán cùng họ rằng: Các ngươi bỏ hẳn điều răn của Đức Chúa Trời, đặng giữ theo lời truyền khẩu của mình." (Mác 7:6-9)

LƯU Ý CỦA CHÍNH CHÚA JESUS dành riêng cho ai quan tâm sự kiện tận thế và tái lâm:

Ma-thi-ơ 24:15 ---> Đa-ni-ên 7:9-27 (đặc biệt câu 25)

=================================

Tham khảo lịch sử hình thành các giáo lý khác Lời Chúa dạy:

------------
Trích: Facebook Tuan Le posted 15/6/2014