Thứ Năm, 16 tháng 8, 2018

Tham khảo (76)_BẠN HIỂU GÌ VỀ “LINH CHA”, “LINH CON” & “ĐỨC THÁNH LINH”??


Nhiều quan niệm cho rằng chỉ có khái niệm về “Đức Thánh Linh’’ mà thôi, không có khái niệm về “Linh của Cha’’ hay “Linh của Chúa Jesus’’. Thế thì, Kinh Thánh nói gì về điều này?

Trước hết chúng ta cần biết những từ “Thần của Đức Chúa Trời”, “Thần của Đức Giê-hô va”, “Đức Thánh Linh” hay “Thánh Linh Đức Chúa Trời” đều từ “Spirit” mà ra. Xuất phát từ “ruach” theo tiếng Hebrew và “pneuma” theo tiếng Hy-lạp. Theo Bible hub thì cả hai từ “ruach” và “pneuma” đều có cùng một định nghĩa: wind, breath, spirit (có thể hiểu là Thần khí / Thánh khí / Linh / tinh thần / hơi thở / gió). Có thể là một trong 3 nghĩa trên, tùy trường hợp cụ thể, nhưng nhất định không phải là “Đức” / “Đấng’’ / “Thần’’ / “Ngài’’ để dịch ép là ngôi vị nào đó vì nó có thể là Linh / linh của... một ai đó.


(1) LINH CON:

* 70 trưởng lão:

Dân-số ký 11:16-30 đã ghi lại việc Môi-se chọn lựa 70 trưởng lão, và Đức Chúa Trời đã lấy ruach = spirit = Thần khí / Linh của Ngài ở trên Môi-se mà đem chia lại cho họ:

“Ta sẽ ngự xuống và nói chuyện với con tại đó. TA sẽ LẤY RUACH = THẦN KHÍ THÁNH CỦA TA Ở TRÊN CON mà BAN CHO HỌ để HỌ MANG GÁNH NẶNG về dân tộc này với CON, chứ KHÔNG PHẢI con gánh MỘT MÌNH.” (Dân số ký 11:17)

“Đức Giê-hô-va ngự xuống trong đám mây và phán với Môi-se. NGÀI LẤY RUACH = THẦN KHÍ THÁNH TRÊN ÔNG MÀ BAN CHO BẢY MƯƠI TRƯỞNG LÃO. Khi RUACH ngự trên bảy mươi trưởng lão thì họ NÓI TIÊN TRI. Nhưng họ KHÔNG TIẾP TỤC nói tiên tri nữa.” (Dân số ký 11:25)

* Môi-se hình bóng của Đấng Trung Bảo:

Môi-se là NGƯỜI TRUNG BẢO giữa dân Israel ngày xưa với Đức Chúa Trời, Môi-se chính là hình bóng của Đấng Trung Bảo. A-rôn chỉ là Thầy tế lễ thượng phẩm về mặt của lễ nghi thức mà thôi. A-rôn chưa bao giờ nhận mạng lệnh trực tiếp từ Đức Chúa Trời, tất cả ông đều nghe qua trung gian Môi-se.

Xuất ê-díp-tô ký chương 32 và Dân số ký chương 16 đã ghi lại hình ảnh của Môi-se cầu thay cho dân Israel: Khi dân Israel phạm tội, Đức Chúa Trời định đổ cơn thịnh nộ của Ngài xuống trên dân Israel, Môi-se đã đứng vào vị trí của người cầu thay, ông đã dùng chính mạng sống của mình để kêu nài mặc cả với Đức Chúa Trời, hầu cho dân Israel được tha thứ:

“Vậy Môi-se trở lên gặp Đức Giê-hô-va và thưa với Ngài rằng: “Ôi! Dân nầy đã phạm một trọng tội, họ đã làm cho mình tượng thần bằng vàng. Nhưng bây giờ XIN CHÚA THA TỘI CHO HỌ! NẾU KHÔNG, XIN NGÀI XÓA TÊN CON KHỎI SÁCH NGÀI ĐÃ VIẾT.” (Xuất ê-díp-tô ký 32:31-32)

Chúa Jesus há chẳng từng PHÓ MẠNG SỐNG MÌNH cho hết thảy mọi người sao? Ngài chính là ĐẤNG TRUNG BẢO giữa Đức Chúa Trời và loài người. Bởi sự chết của Chúa Jesus mà chúng ta được phục hoà với Đức Chúa Trời và được gọi Đức Chúa Trời là A-BA! CHA!

Môi-se là nhà lập pháp cũng là nhà tiên tri lớn của dân Israel, Đức Chúa Trời đã dự ngôn trước qua Môi-se về một Đấng Tiên tri trong tương lai giống như Môi-se... đó chính là Chúa Jesus:

"Từ giữa anh em của chúng, TA sẽ LẬP cho chúng MỘT NHÀ TIÊN TRI như con. Ta sẽ ĐẶT LỜI TA TRONG MIỆNG NGƯỜI ẤY và NGƯỜI ẤY SẼ NÓI với chúng MỌI ĐIỀU TA TRUYỀN DẶN” (Phục truyền 18:18)

Môi-se đứng vị trí “trung gian” giữa Đức Chúa Trời và dân Israel, ông có nhiệm vụ nhận trực tiếp luật pháp mạng lệnh từ Đức Chúa Trời và đem những điều ấy đến với dân sự, cũng như ông lắng nghe lời họ nói và trình dâng lên cho Đức Chúa Trời. Chúa Jesus nói rằng Ngài không tự ý làm bất cứ việc gì, Ngài chỉ nói những gì Cha dạy và chỉ làm những gì đã thấy Cha làm mà thôi (Giăng 4:34, 5:19, 12:49-50). Chúa Jesus chính là phát ngôn viên của Đức Chúa Trời, Ngài đem Lời sự sống từ nơi Đức Chúa Cha đến với loài người và cũng là Đấng Trung Bảo đang cầu thay cho mỗi chúng ta.

* 70 môn đồ:

Thế thì, song song với việc Cha lấy ruach (Thần khí) của Ngài ở trên Môi-se mà chia cho 70 trưởng lão thì trong Tân ước Chúa Jesus đã làm gì?

Lu-ca chương 10 đã ghi lại việc Chúa Jesus ban quyền năng phép tắc đuổi quỷ chữa bệnh cho 70 môn đồ, để rồi họ cùng chia sẻ công việc với Chúa Jesus cũng giống như 70 trưởng lão đã chia sẻ công việc với Môi-se vậy:

“Sau đó, CHÚA chỉ định BẢY MƯƠI MÔN ĐỒ khác và sai từng đôi một ĐI TRƯỚC NGÀI vào tất cả các thành và các nơi MÀ CHÍNH NGÀI SẼ ĐI” (Lu-ca 10:1)

“Nầy, TA đã BAN CHO CÁC CON THẨM QUYỀN để giày đạp rắn, bò cạp và mọi quyền lực của kẻ thù dưới chân. Chẳng điều gì làm hại các con được” (Lu-ca 10:19)

70 người này nhận thẩm quyền từ nơi Chúa Jesus trao (lưu ý không phải từ nơi Đức Chúa Trời), họ đi trước những nơi mà Chúa Jesus sẽ đi. Thẩm quyền của họ là quyền năng phép tắc đuổi quỷ và chữa bệnh.

Vậy, 70 trưởng lão thời Môi-se có được thẩm quyền đó không? Chúng ta còn nhớ cây gậy thẩm quyền của Môi-se khi quăng xuống đất, gậy biến thành con rắn và khi Môi-se nắm đuôi con rắn thì con rắn biến thành cây gậy. Đây chính là thẩm quyền trên Satan. Khi Môi-se đưa tay vào trong ngực áo, tay ông bị phung như tuyết và khi ông đưa tay bị phung vào ngực áo một lần nữa thì tay trở nên lành lặn. Đây là quyền năng chữa lành bệnh. Như vậy, chắc chắn 70 trưởng lão đã được Môi-se chia sẻ thẩm quyền này cho họ.

Cũng giống như 70 trưởng lão, họ nhận ruach của Đức Giê hô-va từ Môi-se, công việc của họ là “phụ Môi-se”; đối chiếu qua Tân ước công việc của 70 môn đồ là “đi trước những nơi mà Chúa Jesus sẽ đến”. Ruach trên 70 trưởng lão không thể bằng với ruach trên Môi-se, đối chiếu qua Tân ước, pneuma trên 70 môn đồ (trong giai đoạn trước khi Chúa Jesus thăng thiên) không thể trổi hơn pneuma có trên Chúa Jesus.

70 môn đồ sau khi nhận thẩm quyền từ nơi Chúa Jesus, họ đi giới hạn trong những nơi Chúa Jesus sẽ đến đó là những con chiên lạc mất của Israel. Giai đoạn trước khi Chúa Jesus thăng thiên, các môn đồ chưa hề làm được một việc gì bằng Chúa Jesus cả, nên không thể nào họ làm những việc lớn hơn Chúa Jesus đã làm.

Do hiểu thấu suốt điều này, Phao-lô đã nói rằng: “Lại vì anh em là con, nên Đức Chúa Trời đã sai pneuma (Thánh Linh) CỦA CON NGÀI vào lòng chúng ta, kêu rằng: A-BA! CHA!” (Ga-la-ti 4:6)

Tại sao không phải là Thánh Linh của Đức Chúa Trời mà là Thánh Linh của Con Ngài? Phao-lô lẫn lộn chăng? Không hề! Vậy có phải chăng nhờ PNEÚMA CỦA ĐẤNG CHRIST mà chúng ta được gọi Đức Chúa Trời là A-Ba! Cha!

(2) LINH CHA:

Thế nhưng, trong Giăng 14:12 Chúa Jesus hứa rằng: "Kẻ nào TIN TA thì sẽ LÀM VIỆC TA LÀM và làm những việc LỚN HƠN NỮA, vì ta ĐI VỀ CÙNG CHA.”

Làm sao để chúng ta có thể làm được việc GIỐNG NHƯ Chúa Jesus đã làm và làm những việc LỚN HƠN Ngài nữa? Chúa Jesus nói rằng "vì Ngài đi về cùng Cha"! Như vậy có phải ý của Chúa Jesus cho rằng, việc này chỉ xảy ra sau khi Chúa Jesus thăng thiên!

Vì khi Chúa Jesus đi về cùng Cha, Ngài sẽ nài xin Cha đổ “pneuma’’ (Thần khí / Thánh Linh) của Cha xuống không? Như vậy, NHỜ LINH CỦA CHA mà chúng ta có thể LÀM ĐƯỢC việc của Chúa Jesus làm và làm những việc LỚN HƠN NGÀI nữa.

Một vấn đề được đặt ra:

(1) Nếu Chúa Jesus đổ pneuma của chính Ngài xuống thì chúng ta có thể làm được việc lớn hơn Ngài hay không? Câu trả lời là không! Vì có thể nào người được ủy quyền lại có quyền hạn lớn hơn người ủy quyền.

(2) Nếu theo quan niệm Chúa Jesus CŨNG CHÍNH LÀ Đức Chúa Trời thì bạn có dám nói rằng bạn sẽ làm những việc LỚN HƠN ĐỨC CHÚA TRỜI hay không?? và chúng ta sẽ giải thích sao về việc Chúa Jesus NÀI XIN CHA ĐỂ BAN PNEUMA CỦA CHA XUỐNG??

* Có từ ngữ “Thánh Linh của Đức Chúa Trời’’ trong Kinh Thánh hay không?

Nhiều anh chị em cực đoan cho rằng chỉ có “Đức Thánh Linh” thôi, không có “Thánh Linh của Đức Chúa Trời”! Chúng ta mở Kinh thánh ra để đọc những câu sau nhé:

“Vì hết thảy kẻ nào được PNEUMA (Thánh Linh / Thần khí) CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI dắt dẫn, đều là con của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 8:14)

“Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Đức Chúa Trời, và PNEUMA (Thánh Linh / Thần khí) ĐỨC CHÚA TRỜI ở trong anh em sao?” (I Cô-rinh tô 3:16)

Còn rất nhiều trong: Ma-thi-ơ 12:28, Ê-phê-sô 4:30, I Cô-rinh-tô 7:40, I Giăng 4:2, I Cô-rinh-tô 2:11, I Cô-rinh-tô 2:14, Ma-thi-ơ 3:16, I Cô-rinh-tô 12:3, Rô-ma 8:9, I Cô-rinh-tô 6:11, II Cô-rinh-tô 3:3, I Phi-e-rơ 4:14, I Tê-sa-lô-ni-ca 4:8, Rô-ma 15:19, ...

* Có sự mâu thuẫn giữa Giăng 20:22 và Công vụ 1:8 chăng?

Nào, chúng ta cùng quay lại thời điểm trước khi Chúa Jesus thăng thiên: giai đoạn này Linh của Cha chưa được ban xuống: “Ngài phán điều đó chỉ về pneuma (Linh Cha / Thần khí) mà người nào tin Ngài sẽ nhận lấy; bởi BẤY GIỜ PNEUMA (Linh Cha / Thần khí) CHƯA BAN XUỐNG, vì Đức Chúa Jêsus chưa được vinh hiển.” (Giăng 7:39)

Chúng ta cần biết rằng Linh của Chúa Jesus chỉ ban cho 70 người (con số giới hạn) để đi ra phụ công việc với Chúa Jesus, với phạm vi "những con chiên lạc mất của Israel" mà thôi, tức là với địa bàn hoạt động giới hạn. Nhưng khi Linh Cha đổ xuống thì lại giúp cho “mọi người tin” đi ra làm “chứng nhân” cho Chúa Jesus, với phạm vi toàn cầu:

"Nhưng khi PNEUMA (Linh Cha / Thần khí của Cha) GIÁNG TRÊN các con thì các con sẽ nhận lấy QUYỀN NĂNG và làm CHỨNG NHÂN cho Ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri cho đến cùng trái đất.” (Công vụ 1:8)

Thế nên, nếu không hiểu được điều này chúng ta sẽ thấy có sự mâu thuẩn trong Giăng 20:22 Sau khi phục sinh, Chúa Jesus đã HÀ HƠI trên môn đồ và nói rằng: "HÃY NHẬN LÃNH PNEUMA."

Có phải chăng, "pneuma" được đề cập trong Giăng 20:22 chính là "Linh của Chúa Jesus" sau khi phục sinh, vì lúc bấy giờ Chúa Jesus chưa được vinh hiển. Còn "pneuma" được nói đến trong Công-vụ 1:8 chính là "Linh của Cha". Chúng ta cần hiểu rằng Linh của Chúa Jesus sau khi phục sinh ban cho các môn đồ, điều này chưa đủ để giúp cho “mọi người tin” đi ra làm “chứng nhân” “trên phạm vi toàn cầu”. Vì vậy, Chúa Jesus kêu gọi các môn đồ hãy HIỆP Ý với Ngài ở trên trời (chờ điều Cha đã hứa) để cầu nguyện xin Linh Cha đổ xuống:

"Trong khi họp mặt với các sứ đồ, Ngài dặn họ: “Đừng ra khỏi thành Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở đó CHỜ ĐIỀU CHA ĐÃ HỨA, là điều các con ĐÃ NGHE Ta nói." (Công Vụ Các Sứ Đồ 1:4)

Đây chính là điểm KHÁC NHAU RẤT LỚN giữa người CHƯA ĐƯỢC BÁP-TEM THÁNH LINH & người ĐÃ NHẬN ĐƯỢC BÁP-TEM THÁNH LINH.

LỜI KẾT:

Lời của Chúa Jesus vẫn đang mời gọi mỗi chúng ta, những ai đang khao khát Linh Cha được đổ đầy (tức báp-tem Thánh Linh) thì chắc chắn sẽ nhận được:

“Nếu người nào khát, hãy đến cùng ta mà uống. Kẻ nào tin ta thì sông nước hằng sống sẽ chảy từ trong lòng mình, y như Kinh Thánh đã chép vậy.” (Giăng 7:37-38)

Có nhiều điều chúng ta không thể hiểu được, nhưng khi Linh Cha ban xuống (tức nhận báp-tem Thánh Linh) thì chính LINH CHA sẽ dẫn chúng ta vào trong MỌI LẼ THẬT của Ngài (Giăng 16:13).

DẤU HIỆU để NHẬN BIẾT được DẪY ĐẦY LINH CHA (báp-tem Thánh Linh) đó là bắt đầu NÓI những sự CAO TRỌNG của ĐỨC CHÚA TRỜI và tiếng ấy vang ra... (Công vụ 2)

Nhưng một khi chúng ta KHÔNG CÒN nói sự cao trọng của Đức Chúa Trời nữa, thì hãy xin TÁI ĐỔ ĐẦY LINH THÁNH CỦA CHA trên đời sống bạn nhé! 

---------
Trích: Facebook Yen Dang