"Nước thiên đàng thuộc về những kẻ giống như con trẻ" (Ma-thi-ơ 19:14)
Điều rất khác biệt giữa con trẻ và người lớn: con trẻ thừa nhận không chút thắc mắc rằng CHA thì lớn hơn CON, có trước con, biết nhiều hơn con và có quyền trên con. Rõ ràng, đơn giản, chẳng phải tranh luận giải thích bằng chứng gì. Người lớn thì không bằng lòng chấp nhận như vậy nữa, mà chỉ nhìn thấy CON bằng CHA (thậm chí lớn hơn vì nhận được nhiều ưu ái hơn).
Con trẻ thì CHA nói sao tin vậy, không phán xét xem Lời Cha có đáng tin hay không, và biết rằng vâng lời Cha sẽ được thưởng, cãi lời Cha sẽ bị phạt. Người lớn thì hay nghĩ ngược lại, vặn vẹo xuôi ngược, so sánh ý Cha theo chuẩn của ý mình và bạn bè, tin rằng lời Cha thề hứa đã lạc hậu phải bỏ, rồi chê cười ai còn muốn theo ý CHA là hẹp hòi kiêu ngạo, kém hiểu biết, thiếu hiệp một yêu thương anh em bạn bè.
Đích thân Chúa Jesus làm gương và nhắc nhở chúng ta:
"Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, Con chẳng tự mình làm việc gì được; chỉ làm điều chi mà Con thấy Cha làm; vì mọi điều Cha làm, Con cũng làm y như vậy." (Giăng 5:19)
"Nếu các ngươi yêu mến ta, thì sẽ vui mừng về điều ta đi đến cùng Cha, bởi vì Cha tôn trọng hơn ta." (Giăng 14:28)
"Nếu các ngươi vâng giữ các điều răn của ta, thì sẽ ở trong sự yêu thương ta, cũng như chính ta đã vâng giữ các điều răn của Cha ta, và cứ ở trong sự yêu thương Ngài." (Giăng 15:10)
"Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến" (Giăng 17:3)
----------------------
TRÍCH COMMENTS
Tuan Le [Trả lời cho câu Giăng 10:30]
Thái Tử nhận thượng phương bảo kiếm từ Vua Cha để đi chinh phục một tỉnh phản loạn thì được toàn quyền hành xử tại nơi đó, ai thắc mắc gì thì phải biết rằng "Ta với Cha là một!" Để đừng nghi ngờ sự uỷ nhiệm quyền lực này.
Điều ấy có cho phép hiểu rằng Thái Tử cũng chính là Vua Cha biến hình trẻ hơn hay chỉ là một người mà phân thân ra làm hai không vậy??
Ôi lý luận thần học thật làm rối cho người tin đơn sơ trong sáng vào Lời Chúa!
Sao chỉ muốn tầm chương trích cú ngang xương một câu 30 mà phớt lờ câu 29 dẫn mạch liền ý ngay trước đó: "Cha ta là Đấng LỚN HƠN HẾT đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha." (Giăng 10:29)
Một chi tiết rất đáng lưu ý nữa khi đọc Giăng 10:30: đây không phải là lúc Chúa Jesus đang dạy môn đồ về Cha, mà là lúc Ngài bẻ bác những người Giu-đa không thừa nhận vị trí Con do Cha Ngài uỷ nhiệm, Ngài đang nói với những kẻ mà Ngài gọi là "có cha là ma quỉ mà sinh ra", "không phải chiên của ta", để chứng minh sự uỷ nhiệm trọn vẹn là một ý với Cha, chứ đâu phải là lời Ngài nói với bầy chiên thơ để hiểu rằng cả 2 người chỉ là 1 người!
Tuan Le
[Trả lời cho câu hỏi Philip 2:6-8 và Ê-sai 9:5
“Ngài VỐN CÓ HÌNH của Đức Chúa Trời, nhưng không xem sự BÌNH ĐẲNG với Đức Chúa Trời là điều nên nắm giữ; Ngài đã từ bỏ chính mình, mang lấy hình đầy tớ, và trở nên giống như loài người. Ngài đã hiện ra như một người, tự hạ mình xuống, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.” (Philip 2: 6-8)
"Vì có một CON TRẺ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng lạlùng, Đấng Mưu luận, LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI Quyền năng, LÀ CHA đời đời, là Chúa Bình an" (Ê-sai 9:5)]
"HÌNH Đức Chúa Trời" để chỉ về sự phản ánh vinh quang của Cha, như con trai sinh ra thì giống cha, chứ đâu có nghĩa con LÀ cha?!! Đức Chúa Trời có "hình" gì mà lại đi hiểu theo nghĩa đen thô thiển như vậy được?
Đọc tiếp thư Cô-lô-se 1:15 liền sau thư Phi-líp sẽ hiểu ngay "HÌNH" có nghĩa gì, và CON tự hữu, tự tồn tại ngang hàng với CHA, hay đã được dựng nên (sanh ra): "Ấy chính Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên."
Nếu ai vẫn cứ cố chấp chọn tin chữ "hình" theo hướng đó, thì người đó cũng buộc phải tin A-đam và Ê-va LÀ Đức Chúa Trời, vì Lời Chúa phán: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." Dám không? Sao lại ép vào nghĩa câu này mà ép bỏ nghĩa câu khác vậy?
"BÌNH ĐẲNG" để chỉ bản chất linh thể của Chúa Jesus giống CHA trước khi giáng thế, khác với bản chất nhục thể con người khi xuống thế gian, chứ đâu có được phép hiểu là 100% ngang hàng, hoặc nói liều luôn đó LÀ một Đấng mà nhiều thân vị đồng đẳng! Khái niệm lẫn lộn ngang hàng sinh ra, hoán chuyển cho nhau nầy có thể của Ấn Độ giáo chứ tuyệt nhiên không hề có trong cả Kinh Thánh!
Nếu ai vẫn cứ cố chấp chọn tin chữ "bình đẳng" theo hướng đó, thì người đó cũng buộc phải tin A-đam và Ê-va BÌNH ĐẲNG 100% với Đức Chúa Trời về sự TOÀN TRI thông tuệ trọn vẹn thiện ác, vì Kinh Thánh ghi: "Giê-hô-va Đức Chúa Trời phán rằng: Nầy, về sự phân biệt điều thiện và điều ác, loài người đã thành MỘT BẬC như chúng ta" (Sáng 3:22). Cách hiểu như vậy chính xác không?
Nếu cứ cố chấp chọn cách giải nghĩa như vậy thì "Ngày mà Đức Chúa Trời dựng nên loài người, thì Ngài làm nên loài người giống như Đức Chúa Trời" (Sáng 5:1) nghĩa là giống 100%, ngang hàng Đức Chúa Trời luôn?!!
Tuan Le BA CẶP CÓ CÙNG KIỂU QUAN HỆ "HIỆP MỘT":
Phao-lô sợ tín đồ hiểu nhầm, và Chúa đã biết trước giáo hội dạy nhầm, nên ông dặn rõ: "tôi muốn anh em biết Đấng Christ là đầu mọi người; người đờn ông là đầu người đờn bà; và Đức Chúa Trời là đầu của Đấng Christ." (I Cô 11:3). 3 cặp có cùng kiểu quan hệ "hiệp một" được nêu ra để minh hoạ lẫn cho nhau vô cùng rõ ràng không thể xuyên tạc nhầm lẫn gì được:
1. Đấng Christ và Hội Thánh hiệp một như đầu với thân: bình đẳng "ngang cơ", cùng xuất hiện một lúc à? hay có thứ bậc ai trên ai dưới, ai có trước ai có sau? Ai làm chủ, thi hành quyền? Ai chấp hành lệnh, phải vâng phục?
2. Đàn ông và đàn bà hiệp một như đầu với thân: nam nữ bình đẳng, một thịt, nhưng có đúng thực "ngang cơ", cùng xuất hiện một lúc không? hay có trước có sau? ai ra từ ai? Ai được Chúa thiết kế lớn hơn, mạnh hơn, nắm vị trí lãnh đạo làm chủ gia đinh? "Bình Đẳng" thì vợ có phải LÀ chồng, và chồng LÀ vợ không?!!
3. Đức Chúa Trời và Đấng Christ hiệp một như đầu với thân: nếu cố chấp ép hiểu Chúa Jesus "bình đẳng" 100% "ngang cơ" với Cha, thì chẳng khác nào đầu mọc ngang mình chứ không ở phía trên thân, chồng cũng là đàn bà, vợ cũng là đàn ông, Hội Thánh cũng là Cứu Chúa của Jesus, mọi người có quyền sửa trị Đấng Christ nếu không chịu vâng theo lời mình, Đấng Christ cũng phải phục dưới quyền Hội Thánh, Chúa Cha phải phục Jesus, Jesus xức dầu và sai Cha đi, Con gọi Cha là đầy tớ...!!!!!!!
Và kinh khủng thay, tất cả mọi khái niệm lộn lạo phạm phép không thể chấp nhận đó, lại là logic tất yếu khi không chiịu thừa nhận Lẽ Thật hiển nhiên rằng CHA lớn hơn CON, có quyền trên con như Đấng Christ lớn hơn Hội Thánh, có quyền trên Hội Thánh, như A-đam có trước Ê-va, có quyền cai trị nhà minh. Nam nữ binh đẳng, hiệp một, nhưng không hề lẫn lộn mà vẫn là 2 người có vị trí phân biệt, với mọi thông số cá nhân (cao/nặng/mạnh/ngày sinh.. khác nhau). Vợ-Chồng đã vậy huống gì là Cha-Con?
Nguyện Chúa soi sáng và giúp dân Ngài "mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo HÌNH TƯỢNG Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự HIỂU BIẾT ĐẦY TRỌN." (Cô-lô-se 3:10)
Tuan Le [TRẢ LỜI CHO Ê-SAI 9:5]
Ê-sai 9:5 là các danh xưng, danh không nhứt thiết luôn để chỉ về mình, mà còn để thể hiện việc ca ngợi, hướng đến một Đấng / điều gì đó người ta muốn nhắc nhau qua người mang tên đó, Ví dụ người Việt đặt tên con trai là Hùng thì nó đâu phải là con gấu, con gái là Nga thì nó cũng đâu phải là vịt, anh tên Cao Thiên thì anh ấy đâu phải là Đức Chúa Trời Chí Cao, Giô-suê, Giê-hô-sua.. (=Jesus) đâu có phải là Chúa Cứu Thế...
Thậm chí do dù Danh "Đức Chúa Trời Quyền Năng" là chỉ về chính mình Chúa Jesus đi nữa, thì từ "El" cũng chỉ là một danh từ nghĩa là "thần" (hãy xem ví dụ các tiếp vĩ ngữ "-el" như trong các tên "Israel, Emmanuel...) chứ không nhứt thiết luôn chỉ về Jehovah Đức Chúa Trời.
Lẫn lộn điều này đã dẫn đến một câu dịch buồn cười trong Thi Thiên 82:1 "Đức Chúa Trời đứng trong hội Đức Chúa Trời; Ngài đoán xét giữa các thần". Chữ sau rõ mà chữ đầu gây ngạc nhiên rối trí!..
Giăng 10:34-35 Chúa Jesus trích lai Thi Thiên này: "Ta đã phán: Các ngươi là các thần... luật pháp gọi những kẻ được lời Đức Chúa Trời phán đến là các thần". Liệu mình có dám phép vin vào chữ "thần" đó để ép ngừoi khác hiểu rằng hết thảy đám người đang nghe lời Chúa nói đều là "các Đức Chúa Trời" hay không?
Hội Thánh Chúa ở Việt Nam đã có bài hợp xướng "Có một hài nhi sanh ra cho ta", danh xưng ấy trong Ê-sai 9:5 đã được dịch và hát là "Thần đầy quyền năng", rất chuẩn xác!
Tuan Le Chúa Jesus hết sức cẩn thận, không muốn môn đồ nhầm lẫn vị trí Đức Chúa Trời là CHA chung của Ngài lẫn của chúng ta (không phải ông nội chúng ta), nên câu đầu tiên Ngài nói với loài ngoài ngay sau khi phục sinh là: "Chớ rờ đến ta; vì ta chưa lên cùng CHA! Nhưng hãy đi đến cùng anh em ta, nói rằng ta lên cùng Cha ta và Cha các ngươi, cùng Đức Chúa Trời ta và Đức Chúa Trời các ngươi" (Giăng 20:17)
Trong mọi thí dụ, Chúa Jesus đều dùng hình ảnh Người Cha để chỉ rõ về Đức Chúa Trời là CHA trên trời, là CHA CHUNG của chính Ngài và chúng ta; còn để chỉ về minh, Ngài dùng hình ảnh người con trai, hoàng tử, thế tử, người chăn, người đầy tớ, chiên con...
Thậm chí khi nói về mối tương quan sự sống mật thiết với môn đồ mình, Ngài vô cùng cẩn thận cân nhắc hình ảnh từ ngữ để nói rõ: "Ta là gốc nho thật, CHA TA là người trồng nho. Hễ nhánh nào trong ta mà không kết quả thì NGÀI chặt hết; và NGÀI tỉa sửa những nhánh nào kết quả.... Ta là gốc nho, các ngươi là nhánh" (Giăng 15:1...5).
Ngài hẳn phải hết sức lẩm cẩm vô lý khi nói phân biệt ra rạch ròi như vậy, nếu Ngài cũng chính là CHA! Vì nếu Jesus cũng LÀ Chúa Cha, thì cây nho cũng LÀ người trồng nho! Cây nho này tự trồng mình, tự chặt nhánh của mình, tự tỉa sửa chăm bón...!!!???
Không bao giờ có chuyện hớ hênh cẩu thả như vậy trong Lời vô ngộ đầy Linh quyền của Chúa Jesus! Chỉ có MỘT cách hiểu: CHA cao trọng hơn hẳn (Giăng 14:28), và Ngài là CON, hoàn toàn phụ thuộc Đức Chúa Trời, như thân chịu sự điều khiển của đầu (Giăng 5:19, I Cô 11:3)
Tuan Le Trí Anh Phan:
1. Nhà thần học xuất hiện dày đặc trong giáo hội suốt 1700 năm qua, nói những điều chẳng ai hiểu nhưng bị ép phải tin, điển hình nhất là giáo lý 3 ngôi luôn được họ đồng thuận và trân trọng nhất. Họ viết sách chứ ít đi làm chứng. Bạn chán họ là phải.
2. Tôi chỉ trình bày Kinh Thánh, không cho phép ai mang thần học ra bàn ở đây. Tôi không phải nhà thần học. Tôi đi truyền giảng làm chứng cho bao nhiêu người bạn cứ điều tra sẽ biết nhé, nhưng chắc nhiều hơn bạn đấy. Bạn nói "chẳng mấy ai" nên tôi biết bạn chưa đi mấy, chứ đi thì biết nhau ngay thôi!
Điều quan trọng không phải là bạn dụ được bao nhiêu tín đồ về cho giáo hội, mà là bạn giúp được nhiều người "nhìn biết CHA tức là Đức Chúa Trời CÓ MỘT VÀ THẬT, cùng Jesus Christ là Đấng Cha đã sai đến" để họ được sự sống đời đời, và đó mới là Tin Lành thật, bám chắc vào công thức đảm bảo ra từ chính miệng Chúa Jesus. Mọi nỗ lực rao truyền Tin Lành khác, mọi sự tin nhận theo giáo lý khác, đặc biệt là 3 ngôi, đều là tào lao vì PHẢN NGHỊCH lời từ chính miệng Chúa Jesus nói ra, chẳng có cơ sở nào bảo đảm cho người tin được sự sống đời đời cả (còn ba cái phép lạ dấu kỳ thì thần thế gian làm còn nhiều hơn Chúa trong thời sau cùng này, Kinh Thánh đã nói rõ như vậy!)
Tuan Le Trí Anh Phan đang nói theo kiểu đạo đức giả của kẻ bề trên trong các tôn giáo và tổ chức thế gian, ngược hẳn nguyên tắc Kinh Thánh: xem Công Vụ 17:11 "Những người nầy CÓ Ý HẲN HOI hơn người Tê-sa-lô-ni-ca, đều sẵn lòng chịu lấy đạo, NGÀY NÀO CŨNG TRA XEM KINH THÁNH, ĐỂ XÉT LỜI GIẢNG CÓ THẬT CHĂNG".
Nếu các tân tín hữu Bê-rê đó được các sứ đồ khen là người CÓ Ý HẲN HOI, thì Trí Anh Phan lại đang chê bai họ, tự cho mình đứng trên cả nguyên tắc Kinh Thánh khi nghe người ta giảng thì cứ tin bất kể nghịch hẳn Lời Chúa! Giáo lý mình nghe mà chưa hiểu (thậm chí còn dạy nhau rằng KHÔNG AI HIỂU ĐƯỢC ĐÂU!), đã không dám đọc kỹ Kinh Thánh để nhận ra sự thật, lại ra sức bảo vệ là “giáo lý căn bản”, đem đi dạy mọi người. Làm vậy là theo chính sách NGU DÂN hay theo nguyên tắc Chúa muốn? “NGÀI MUỐN CHO MỌI NGƯỜI được cứu rỗi và HIỂU BIẾT LẼ THẬT: Vì CHỈ CÓ MỘT ĐỨC CHÚA TRỜI, và chỉ có một Đấng Trung bảo Ở GIỮA Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, là người” (I Ti-mô-thê 2:4-5)
Bạn thấy chúng tôi khích lệ anh em phải CÓ Ý HẲN HOI TRA XEM KINH THÁNH để nhận ra giáo lý 3 ngôi là lẽ giả, vì nó SAI BÉT RÀNH RÀNH, thì lại "thấy buồn", rồi đem lời "Phật tử" ra nói tiên tri... Ô, ai đang cư xử theo cảm xúc thế gian và suy xét kiểu “chưa thành nhơn” trong việc này vậy? Thần học gia các tôn giáo/hệ phái mới là những kẻ luôn luôn cắt riêng từng chữ trong dăm ba câu Kinh Thánh bóng gió ra săm soi chế biến thành nghĩa đen để ngụy biện cho giáo lý 3 ngôi đấy, chứ chính tôi luôn nhắc phải đọc nguyên văn mạch đối chiếu toàn bộ Kinh Thánh thì sẽ thấy ngay Chúa chỉ dạy về ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ MỘT KHÔNG HAI (nói gì 3!!!) rõ ràng đơn giản ra sao!
Chúa kêu gọi tôi làm cái loa công bố Lẽ Thật Lời Chúa, chứ không làm người lobby “hòa đồng tôn giáo” như bạn, nên đừng "nhắc nhở" tôi những chuyện liên kết thỏa hiệp với đạo thế gian và các tổ chức hệ phái đó, vì nó ngược ý Chúa Jesus: “Con đã truyền LỜI CHA cho họ, và thế gian ghen ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian vậy. Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ cho khỏi ĐIỀU ÁC. Họ không thuộc về thế gian, cũng như Con không thuộc về thế gian. Xin Cha lấy LẼ THẬT khiến họ nên thánh; LỜI CHA TỨC LÀ LẼ THẬT.” (Giăng 17:14-17).
Chúa chỉ đến rước Hội Thánh thật, là cô dâu tinh tuyền của Ngài, là tập họp các chi thể thuận phục Lời (Đấng Christ) 100%, chứ không cần công trình của bạn liên kết thêm nghìn mắt nghìn tay cho cô dâu thật đông vui hoành tráng mà lại không theo lịnh của cái đầu (Lời = Đấng Christ)! bản chất của sự yêu thương thật "chẳng vui về điều KHÔNG công bình, nhưng VUI TRONG LẼ THẬT” (I Cor 13:6). Việc bạn muốn, đã có Giáo Hoàng La Mã tha thiết kêu gọi lâu rồi, và gần đây các lãnh tụ Tin Lành cũng công khai qui phục rồi (Ulf Ekman, Rick Warren…). Bạn cứ thoải mái bước chung con đường RỘNG đông vui đó với hàng tỉ người, vô số giáo chủ, hội trưởng… hết buồn ngay! Nhưng đừng mời tôi nhé, vì tôi đã chọn đường hẹp mình đang đi với rất ít người và bị ném đá, vì đó là con đường Jesus, không dành cho đám đông!
Chúc bạn để ý đến Lời Chúa hơn hình chùa!
Tuan Le Tháng 3 năm 2000, trong chuyến tìm hiểu nơi phát hiện bộ Kinh Thánh cổ nhất (Codex Sinaiticus tại tu viện St Catherine ngay chân núi Sinai), mình đi chung và chuyện trò suốt trọn ngày với một người Lê-vi (dòng thầy tế lễ Israel), ông này đã cho mình biết họ đang huấn luyện thế hệ thầy tế lễ trẻ tập họp theo gia phả ban thứ, để sẵn sàng phục vụ trong đền thờ Jerusalem ngay khi nào xây lại được, nguyên liệu vàng bạc, gỗ quý (bá hương Liban) cũng đã tập kết sẵn, chỉ còn vướng đền vàng (Dome of the Rock) của Hồi giáo ngay chổ đó, chưa có cách nào di dời.
Chính mình tận mắt chứng kiến sự chuẩn bị đón tiếp Giáo hoàng John Paul 2 ngay năm đó dẫn hàng vạn tu sĩ hành hương "Năm Thánh" khắp nơi tại Israel (3/2000). Liền sau đó phong trào Intifada của người Hồi sống dậy đẫm máu ngay sân nền đền thờ Jerusalem, suốt đến 2005 khi giáo hoàng qua đời mới lắng xuống, dù năm 2001 ông đã cúi xuống hôn bộ kinh Coran của Hồi giáo tại Đa-mách, thủ đô Sy-ri.
Giấc mơ hiệp nhất với Hồi giáo đang đến cơ hội có điểm xoay chuyển mãnh liệt (nhu cầu an ninh của các nước Hồi giáo trước hành động của IS muốn Hồi giáo thống trị thay vì hòa hoãn với Cơ-đốc giáo). Hiệp nhất với Chính thống Orthodox và Anglican thì đã xong từ thế kỷ trước; với Tin Lành thì vừa xong vài năm qua mà đa số tín đồ Tin Lành ngây thơ không biết các sếp lớn đã thỏa thuận gì!..
Điển hình nhất qua 2 lãnh tụ Tin Lành được ngưỡng mộ, có uy tín hàng đầu thế giới hiện tại:
Ulf Ekman (hội trưởng sáng lập các hội thánh Lời Sự Sống, được xưng tụng là "mục sư của các mục sư") đã lựa ngày 3/3/2013 để công khai báo cho tín đồ rằng mình giao hết bầy cho người khác để chính thức "quay về với Công giáo" từ ngày 9/3/2014 - xem http://en.wikipedia.org/wiki/Ulf_Ekman
Rick Warren (chủ toạ megachurch Saddleback, tác giả "best-seller" mấy cuốn đình đám "Sống / Hội Thánh theo đúng mục đích" mà người Tin Lành rủ nhau đọc nhiều hơn Kinh Thánh, đã đào tạo gần nửa triệu mục sư, được Tổng Thống Obama mời cầu nguyện cho lễ nhậm chức 1/2009, được giảng cho người Việt trong "đại lễ 100 năm" tại Cali 7/2011 dù chẳng liên quan gì với VN), sau khi thăm Vatican tháng 11/2014, đến ngày 3/12/2014 công bố rõ ràng với thế giới về lý do Tin Lành nên hiệp nhất với Công giáo là vì cùng chia sẻ giáo lý TRINITY (3 ngôi) trước cả Kinh Thánh và các tín lý khác! Ông đã cung kính tuyên xưng giáo hoàng là "ĐỨC THÁNH CHA" (danh chỉ dành cho chính Đức Chúa Trời: Ma-thi-ơ 23:9) - xem http://www.prophecynewswatch.com/2014/December05/052.html
Trích vài câu khách quan trên tự điển công cộng hiện đại, có dẫn nguồn chính xác đầy đủ cho ai muốn tìm hiểu sự thật:
"John Paul II is recognised as helping to end Communist rule in his native Poland and eventually all of Europe.[8] John Paul II significantly improved the Catholic Church's relations with Judaism, Islam, the Eastern Orthodox Church, and the Anglican Communion. He upheld the Church's teachings on such matters as artificial contraception and the ordination of women, but also supported the Church's Second Vatican Council and its reforms.
He was one of the most travelled world leaders in history, visiting 129 countries during his pontificate. As part of his special emphasis on the universal call to holiness, he beatified 1,340 people and canonised 483 saints, more than the combined tally of his predecessors during the preceding five centuries. By the time of his death, he had named most of the College of Cardinals, consecrated or co-consecrated a large number of the world's bishops, and ordained many priests.[9] A key goal of his papacy was to transform and reposition the Catholic Church. His wish was "TO PLACE HIS CHURCH AT THE HEART OF A NEW RELIGIOUS ALLIANCE THAT WOULD BRING TOGETHER JEWS, MUSLIMS AND CHRISTIANS IN A GREAT RELIGIOUS ARMADA".[10][11]
The World Day of Prayer for Peace,[307] with a meeting in Assisi, Italy, in 1986, in which the Pope prayed only with the Christians,[308] was heavily criticised as giving the impression that syncretism and indifferentism were openly embraced by the Papal Magisterium. When a second 'Day of Prayer for Peace in the World'[309] was held, in 2002, it was condemned as confusing the laity and COMPROMISING TO THE FALSE RELIGIONS. Likewise criticised was HIS KISSING [310] OF THE QU'AN in Damascus, Syria, on one of his travels on 6 May 2001. His call for religious freedom was not always supported; bishops like Antônio de Castro Mayer promoted religious tolerance, but at the same time rejected the Vatican II principle of religious liberty as being liberalist and already condemned by Pope Pius IX in his 'Syllabus errorum' (1864) and at the First Vatican Council.[311]"
-----------
Trích: Facebook Tuan Le posted 21/6/2014