Thứ Hai, 23 tháng 7, 2018

Tham khảo (28)_LỜI DIỆU KỲ MỞ ĐẦU SÁCH GIĂNG



Giăng là vị sứ đồ gần gũi với Chúa Jesus, lắng nghe và ghi lại được lời Ngài nhiều nhất. Mở đầu Tin Lành Giăng, ông dùng khái niệm “LỜI” (“Logos”) giới thiệu Con Đức Chúa Trời cho nhân loại. Ông cũng là vị sứ đồ được chính Chúa Jesus hiện đến ban lời để viết ra sách cuối cùng trong Kinh Thánh - Khải Huyền.

Ngoài 2 sách trên, Giăng còn viết 3 thư tín trong qui điển Kinh Thánh, dù ngắn và ít được quan tâm trích dẫn so với các thư tín khác, nhưng vẫn đầy giá trị thuộc linh sâu nhiệm, đặc biệt với “bí quyết thử thần” vô cùng đơn giản mà hiệu nghiệm độc đáo, vậy mà vẫn hay bị người ta bỏ quên và hiểu nhầm!

Nếu đọc kỹ, đối chiếu phần mở đầu Tin Lành Giăng và phần mở đầu thư tín I Giăng, chúng ta sẽ thấy ngay rằng các từ ngữ then chốt được cố ý nhắc lại thật giống nhau, tái xác chứng ý nghĩa nhất quán trong mọi khái niệm được giới thiệu ở cả 2 sách. Thế nhưng, cách dịch và giải nghĩa truyền thống đã xóa mất sự làm chứng hỗ tương cho nhau rất cụ thể thú vị trong 2 phần mở đầu ấy; khiến người đọc khó liên đới được ý tứ để nhận ra những điểm ấn chứng cho nhau cách trùng khớp rõ ràng trong 2 sách.

Thực tế hầu hết người mới tin hoặc đơn sơ đọc mấy câu mở đầu Tin Lành Giăng đều không thể hiểu, nhiều học giả còn than rằng họ càng đọc càng thấy phần này rối rắm lủng củng, thậm chí vô lý vì gây mâu thuẫn nội tại với với nhau và với các phần Kinh Thánh khác!...

Lý do vì sao???

1. BIẾN TRONG SÁNG THÀNH BÍ HIỂM

Đức Chúa Trời chỉ muốn vài đứa con Ngài nhờ ngôn ngữ triết lý mới hiểu Lời Cha sao? Tin mừng cho quần chúng phải giới thiệu bằng khái niệm “bất khà tri” với người bình dân sao? Kinh Thánh phải nhờ thần học gia diễn giải bằng thuật ngữ chuyên ngành mới ra ý Chúa sao?

Chắc chắn không phải như vậy, mà còn ngược lại!

Vậy thì điều gì đã làm mấy câu mở đầu Tin Lành Giăng trở nên giáo điều triết lý khó hiểu, thậm chí khiên cưỡng đến mâu thuẫn, mà lại luôn được trích dẫn như là nền tảng cho tín lý cốt lõi của giáo hội?

Đó chính là vì cách dịch ép chủ quan, giải nghĩa lệch lạc, ép buộc tư tưởng người đọc phải bị gò vào duy nhất một cách hiểu phù hợp với truyền thống giáo hội, bắt đầu từ sắc lệnh hoàng đế La Mã Constantine từ năm 325: hệ tư tưởng “Ba Ngôi”.

Cách dịch ép này thể hiện rất “trắng trợn” trong tiếng Việt qua 2 điều sau:

Tự diễn ý và viết thêm chữ “NGÔI” trước chữ “LỜI” (5 lần trong Giăng 1:1,10,14), trong khi chữ này tuyệt nhiên không hề có ở các câu đó trong bất kỳ bản Kinh Thánh nguyên ngữ nào được biết đến xưa nay!!! Các bản dịch nhiều ngôn ngữ khác cũng không dám thêm thắt diễn ý đến mức ấy! Cách dịch này đã tạo ra và củng cố một khái niệm hoàn toàn không có trong nguyên ý Lời Chúa! Chữ “Ngôi” thêm vào này dẫn tâm trí người đọc phải ưu tiên hình dung ngay nguyên ủy là “Ngôi” Chúa Jesus tự hữu đồng thời đồng đẳng với Cha (dù trong ý thân vị persona hay tể trị cũng vậy), vì được đề cập đầu tiên, thậm chí trước cả Ngôi Cha! Điều này mâu thuẫn nghiêm trọng với cách giới thiệu Ngài là CON Đức Chúa Trời như đã luôn được cẩn thận viết rõ trong tất cả phần mở đầu các sách Tin Lành, các thư tín, trong mọi sự bày tỏ trên trời (Khải Huyền 4, 5, 21, 22, Đa-ni-ên 7:9-14), và phản bội hoàn toàn nội dung các câu then chốt của Tin Lành trong chính nội tại sách Giăng (Giăng 3:16, 14:6, 15:1, 20:31,…).

Dịch ép là “Đức Chúa Trời” cho chữ “THEOS” (cuối câu 1): chữ này được dùng trong Tân Ước với nghĩa rất rộng rãi (311 lần, hoặc 1327 lần nếu xét theo đủ các tự vị cách), không những chỉ về Đức Chúa Trời, mà cả về các con Ngài (Giăng 10:34-35), thậm chí Sa-tan (II Cô-rinh-tô 4:4)… cũng như chữ God/god(s) trong tiếng Anh có nhiều nghĩa khác nhau. Đó là lý do cho dù đa số trường hợp tự nguyên Hy Lạp “THEO-“ là nói về Đức Chúa Trời nhưng chữ THEOLOGY bắt buộc vẫn phải dịch là THẦN HỌC chứ không bao giờ được phép dịch là “THIÊN CHÚA HỌC” hay “THƯỢNG ĐẾ HỌC”, vì tự nguyên “THEO-“ áp dụng cho cả chân thần, tà thần, thiên thần, “nhân thần”, phiếm thần… chứ không thể hiểu duy nhất là Đức Chúa Trời (Giê-hô-va) được! Vì vậy trường hợp này phải dịch “Lời là thần” mới chuẩn xác và tuyệt đối không thiên lệch một quan điểm thần học nào cả.

2. BIẾN CHÚA CON THÀNH CHÚA CHA

Bây giờ hãy xem vị trí cụm từ “Lời là thần” trong cấu trúc văn mạch:

Vì sao liền ngay trước (Giăng 1:1a) và liền ngay sau (Giăng 1:2) cụm từ ấy, Giăng phải rất cẩn thận nhắc đi nhắc lại 2 lần rằng “Lời Ở CÙNG Đức Chúa Trời”, nghe có vẻ đãng trí, rườm rà và vô nghĩa vì điệp ngữ, phản tu từ??

Lý do thật rõ ràng: để chắc chắn 100% người đọc phải lưu ý suy gẫm kỹ chữ “Ở CÙNG”. Đã “Ở CÙNG” Đức Chúa Trời thì rõ ràng không phải “” Đức Chúa Trời được, mà chỉ có thể là CON Đức Chúa Trời ở cùng CHA.

Khi nói: “Từ xa xưa đã có Y-sác, Y-sác ở cùng Áp-ra-ham, và Y-sácmột tổ phụ” (thừa kế tính cách “cha của nhiều dân tộc” từ Áp-ra-ham) thì rất chuẩn, ai cũng hiểu rõ ràng ngay. Nhưng nếu ai ép mình phải dịch là “Từ xa xưa đã có Y-sác, Y-sác ở cùng Áp-ra-ham, và Y-sác chính là Áp-ra-ham”, rồi bắt phải tin rằng 2 tổ phụ này hoàn toàn bình đẳng, bình quyền, cùng tuổi, không ai hơn ai, thậm chí tuy hai mà một, thì thật ngớ ngẩn lố bịch đến nực cười!

Nếu chúng ta tin rằng Đức Chúa Trời rất cẩn thận và trân quý Lời Ngài, không để câu chữ nào dư thừa ngớ ngẩn, thì hãy tỉnh táo nhận ra lý do khiến Chúa bắt Giăng cứ phải viết lập đi lập lại cách “vô nghĩa và thừa thải” một câu 2 lần y hệt nhau, chận ngay trướcchận ngay sau cái cụm từ mà Ngài biết trước sẽ bị loài người diễn dịch sai và ma quỉ lợi dụng dai dẳng nhất!

Dịch “là thần” thì bảo đảm đúng, vì chính Đức Chúa Trời cũng là “thần” nên chẳng có gì phải ngại dùng chữ này. Chúa Jesus là Con, thừa kế bản chất “thần” từ Cha. Ai cho rằng chữ ấy “hạ thấp” Chúa Jesus thì rõ ràng là người chỉ thích thờ riêng một mình Con mà chẳng quan tâm gì đến Cha, vì lâu nay họ đâu có la lên phản ứng với cách dùng chữ “thần” để nói về Đức Chúa Trời trong Kinh Thánh, đâu có sợ dùng chữ đó là hạ thấp Đức Chúa Trời, mà với Chúa Jesus thì lại sợ, lại vội vàng la lên phản đối ầm ĩ?!!

3. BIẾN CON NGƯỜI THÀNH CHÚA TRỜI

Về logic ý tưởng văn mạch, chữ “thần” cũng chính là nghĩa phù hợp nhất để dẫn dắt người đọc đến với khái niệm “Lời trở nên xác thịt” trong phần kế tiếp, để làm nổi bật chủ đích sách Giăng: lẽ đạo “thần trở nên xác thịt” trong Con Người Jesus, vì trước đó “Lời là thần” (không có xác thịt).

Từ đó, người đọc mới nghiệm ra và phải thừa nhận CON Đức Chúa Trời đã thực sự trở thành Con Người để ĐỔI VỊ TRÍ cho con người được “trở nên CON Đức Chúa Trời” (Giăng 1:12) – chứ dứt khoát không thể có chuyện CHÍNH ĐỨC CHÚA TRỜI đã trở thành con người – chẳng lẽ để đổi vị trí cho con người được trở nên CHÍNH ĐỨC CHÚA TRỜI sao??? – rõ ràng đó chỉ có thể là luận điệu mà Satan đã thành công mỹ mãn khi dùng để dụ dỗ loài người từ thuở sáng thế, và vẫn tiếp tục dùng để dụ dỗ giáo hội cứ vô tư sống trong tình trạng mắc lừa này cho đến ngày cuối cùng!!!

Lẽ đạo nầy quan trọng đến nỗi trở thành tiêu chí duy nhất – là chìa khóa phân biệt linh thật từ Chúa và linh giả từ antichrist. Xem kỹ lại từng chữ trong 2 khúc Giăng viết sau đây và sẽ phải nhận ra lâu nay giáo hội đã dạy ngược!!

"Hỡi kẻ rất yêu dấu, chớ tin cậy mọi thần, nhưng hãy thử cho biết các thần có phải đến bởi Đức Chúa Trời chăng; vì có nhiều tiên tri giả đã hiện ra trong thiên hạ. Bởi điều nầy, hãy nhận biết Thánh Linh của Đức Chúa Trời: phàm thần nào xưng Đức Chúa Jêsus Christ lấy xác thịt mà ra đời, thần đó là bởi Đức Chúa Trời; còn thần nào không xưng Đức Chúa Jêsus, chẳng phải bởi Đức Chúa Trời. Đó là thần của Kẻ địch lại Đấng Christ, mà các con đã nghe rằng hầu đến, và hiện nay đã ở trong thế gian rồi." (I Giăng 4:1-3)

"Trong thế gian đã rải nhiều kẻ dỗ dành, là kẻ chẳng xưng Đức Chúa Jêsus Christ lấy xác thịt mà đến: ấy đó thật là kẻ dỗ dành và kẻ địch lại Đấng Christ. Chính các ngươi hãy giữ, hầu cho khỏi mất kết quả của công việc mình, nhưng cho được phần thưởng đầy đủ. Hễ ai đi dông dài, chẳng bền lòng theo đạo Đấng Christ, thì người ấy không có Đức Chúa Trời. Còn ai bền lòng trong đạo ấy, thì người đó có Đức Chúa Cha VÀ Đức Chúa Con." ( II Giăng 7-9)

Linh thật từ Chúa thì nhấn mạnh và xưng nhận rõ ràng lẽ thật “Jesus Christ là người” (I Ti-mô-thê 2:4-5).

Phao-lô còn cẩn thận nhắc nhở: "Hỡi anh em, ấy là vì cớ anh em, tôi đã dùng những lẽ thật nầy... chớ vượt quá lời đã chép" (I Cô-rinh-tô 4:6)

Nếu ai ngại giảng dạy rõ ràng đơn giản như vậy, mà cứ tránh né, nói lòng vòng về Lẽ Thật này, hoặc vượt quá lời đã chép, chỉ muốn xoáy vào khía cạnh ngược lại (ra sức khẳng định “Jesus Christ CHÍNH LÀ Đức Chúa Trời”) thì rõ ràng người ấy đã tự mâu thuẫn Kinh Thánh và nằm bên phía chống nghịch, nói ngược lại Lời Đấng Christ, vì Ngài luôn xưng mình là CON Người và chỉ khen những ai nhìn nhận chính xác vị trí của Ngài là Đấng Christ, tức là CON Đức Chúa Trời.

"Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: Chúa là Đấng Christ, CON Đức Chúa Trời hằng sống. 17 Bấy giờ, Đức Chúa Jêsus phán cùng người rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, ngươi có phước đó; vì chẳng phải thịt và huyết tỏ cho ngươi biết điều nầy đâu, bèn là CHA TA ở trên trời vậy. 18 Còn ta, ta bảo ngươi rằng: Ngươi là Phi-e-rơ, ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy, các cửa âm phủ chẳng thắng được hội đó. 19 Ta sẽ giao chìa khóa nước thiên đàng cho ngươi; hễ điều gì mà ngươi buộc dưới đất, thì cũng sẽ buộc ở trên trời, và điều gì mà ngươi mở dưới đất, thì cũng sẽ được mở ở trên trời." (Ma-thi-ơ 16:16-18)

"Nhưng các việc nầy đã chép, để cho các ngươi tin rằng Đức Chúa Jêsus là Đấng Christ, tức là CON Đức Chúa Trời, và để khi các ngươi tin, thì nhờ danh Ngài mà được sự sống." (Giăng 20:31)

4. BIẾN CĂN BẢN THÀNH NGUY HIỂM!

Giăng giới thiệu Đấng Christ là LỜI của Đức Chúa Trời, để truyền đạt, giải bày về CHA của Ngài, là Đấng mà Ngài ở cùng từ trước khi có thế gian, và đã sai Ngài vào thế gian. Đó mới là Tin Lành thật về “Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài” (Ma-thi-ơ 6:33), là giáo lý căn bản nhất mà Chúa Jesus dạy rõ ai cũng phải ưu tiên tìm kiếm trước hết, vì bất kỳ sự ưu tiên cho “giáo lý căn bản” nào khác đều nghịch ý Chúa rõ ràng!!

Thực tế các tổ chức giáo hội dạy “giáo lý căn bản” cho tân tín hữu để họ trước hết tìm kiếm Nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, hay nhồi nhét đủ thứ lý luận thần học khô khan để ép tâm trí họ phải chấp nhận lẽ đạo Ba Ngôi dù không ai hiểu gì hết và không hề có một chữ trong Lời Chúa?

Một điều rất lý thú, là hầu hết dịch giả / thần học gia theo thuyết “Ba Ngôi” quan tâm nhiều đến sách Tin Lành Giăng vì sức tác động lớn và nhiều người biết, nên đặc biệt tập chú khai thác những chữ đa nghĩa để dịch / giải thích sao cho người đọc (bao gồm chính họ) được “đổ bê-tông” tâm trí, đúc khuôn nhận thức thật kiên cố không chừa một khe nhìn nào ra ngoài, để đảm bảo giữ mọi người “an toàn” cùng nhau ngồi mãi bên trong bức tường của hệ tư tưởng Ba Ngôi. Vì vậy mọi ý kiến khách quan đều bị cho là tà giáo, chỉ một cách diễn dịch chủ quan được duy trì bất chấp việc thêm thắt từ ngữ, chọn nghĩa phi lý, phi-Kinh-Thánh đem gán vào miệng Chúa Jesus, đẩy Ngài vào thế tự mâu thuẫn với chính mình (ví dụ: luôn nhắc Giăng 10:30,33 mà giấu nhẹm câu 29, 36).

Người dịch ở trong giáo hội nào thì sẵn sàng đồng thuận (cố ý lẫn vô tình) áp đặt một cách hiểu duy nhất để trung thành với tín lý truyền thống của giáo hội đó, dù phải chống nghịch mọi tiêu chí căn bản của việc dịch: Sự lựa chọn trung thành với ngữ nghĩa nhất, phù hợp với logic văn mạch nhất, chuyển tải ý tưởng khách quan nhất và trình bày Lời Chúa cách nhất quán nhất, hầu như bị gạt bỏ trong sách Tin Lành Giăng, để ưu tiên phục vụ việc củng cố niềm tin vào một giáo lý “Ba Ngôi đồng đẳng” ngược Kinh Thánh; từ đó phát sinh vô số cách giảng rối rắm, giải thích mâu thuẫn, ví dụ gượng gạo, không cách gì biện minh bằng chính Lời Chúa được.

Rốt cuộc các giáo quyền đành phải chọn cách làm ra vẻ “vừa bí hiểm vừa nguy hiểm”: họ rất đồng thuận với nhau trong câu phủ đầu đe dọa tín đồ: “Lẽ đạo Ba Ngôi rất mầu nhiệm, phải chấp nhận chứ tìm hiểu thì sẽ mất trí, mất sự sống đời đời!” Thật hết sức lố bịch và phản nghịch ý Chúa, vì làm gì có chuyện Ngài muốn con cái mình sống trong chính sách ngu dân kiểu đó!

“Ngài muốn cho mọi người được cứu rỗi và hiểu biết lẽ thật: Vì chỉ có MỘT Đức Chúa Trời, và chỉ có một Đấng Trung bảo ở giữa Đức Chúa Trời và loài người, tức là Đức Chúa Jêsus Christ, là người”. Câu này rành rành trong bài dạy cho Ti-mô-thê là thế hệ mục sư đầu tiên, bây giờ mục sư nào cũng thuộc làu làu mà toàn nói ngược lại!! (I Ti-mô-thê 2:4-5)

“Ngài sẽ dẫn các ngươi vào MỌI lẽ thật” (Giăng 16:13), vậy “lẽ thật Ba Ngôi căn bản” sao Ngài lại bỏ qua không dẫn, thậm chí không hề nhắc đến lấy một lần trong cả Kinh Thánh, mà chỉ lo dẫn vào mấy cái lẻ tẻ chi vậy??

Một lý luận thường gặp là: nếu đây là Lẽ Thật, các thế hệ đi trước phải biết hết rồi chứ! Lẽ nào bây giờ chúng ta biết mà các vị đi trước không nhận ra?? Vậy thì nên xem kỹ các câu sau:

"Những sự bí mật thuộc về Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta; song những sự bày tỏ thuộc về chúng ta, và con cháu chúng ta đời đời, để chúng ta làm theo mọi lời của luật pháp nầy." (Phục Truyền 29:29)

"mặc lấy người mới là người đang đổi ra mới theo hình tượng Đấng dựng nên người ấy, đặng đạt đến sự hiểu biết đầy trọn." (Cô-lô-se 3:10)

"Hãy tấn tới trong ân điển và trong sự thông biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ".(II Phi-e-rơ 3:18)

"Còn như ngươi, hỡi Đa-ni-ên, ngươi hãy đóng lại những lời nầy, và hãy đóng ấn sách nầy cho đến kỳ cuối cùng. Nhiều kẻ sẽ đi qua đi lại, và sự học thức sẽ được thêm lên... Ta, Đa-ni-ên, nghe những điều đó, nhưng ta không hiểu. Và ta nói rằng: Lạy chúa tôi, cuối cùng các sự nầy sẽ ra thể nào? 9 Người trả lời rằng: Hỡi Đa-ni-ên, hãy đi; bởi vì những lời nầy đã đóng lại và đóng ấn cho đến kỳ cuối cùng. 10 Sẽ có nhiều kẻ tự làm nên tinh sạch và trắng, và được luyện lọc. Nhưng những kẻ dữ sẽ cứ làm điều dữ; trong những kẻ dữ chẳng ai sẽ hiểu; song kẻ khôn sáng sẽ hiểu." (Đa-ni-ên 12:4, 8-10)

Lịch sử không lạ gì những chuyện thủ lãnh giáo hội hiểu sai, diễn dịch sai Lời Chúa (ví dụ tin rằng trái đất là trung tâm vũ trụ, nói giáng sinh là giữa mùa Đông…), chỉ toàn vì thỏa hiệp với tư duy ngoại giáo, luyến tiếc giữ tục lệ thế gian mà từ chối tìm hiểu và làm theo Lẽ Thật Kinh Thánh. Đến khi người đời đã hiểu biết tiến bộ thì nhận thức giáo hội vẫn cứ đứng nguyên một chổ, thành ra tụt hậu phản động, gây tội ác, gieo tiếng oan cho Kinh Thánh, và giết chóc, bắt bớ chính tín nhân nào dám hiểu đúng Kinh Thánh, dám nói ngược lại niềm tin theo truyền thống. Giữ đạo kiểu đó mới thật tột cùng nguy hiểm cho Danh Chúa và uy tín Hội Thánh! Đó là chuyện Chúa Jesus đã cảnh báo trước (Ma-thi-ơ 24:15, Đa-ni-ên 7:23-25; 12:5-10)

Thời kỳ cuối cùng đang đến, Chúa cho phép tri thức gia tăng và nhiều điều đã mở ra. Hiểu đúng Kinh Thánh nghĩa là không lệ thuộc vào một hệ tư tưởng hẹp hòi của một hệ phái nào, không chấp nhận sự lựa chọn từ ngữ theo một bản dịch nào gây ra mâu thuẫn nội tại trong Kinh Thánh, không đẩy Chúa vào thế nói hai lời, không nhắm mắt trung thành với cách giải kinh bí hiểm cả ngàn năm chẳng ai hiểu mà làm ra vẻ nguy hiểm, mà ví dụ nổi cộm nhất là cách ép người đọc phải chấp nhận mặc định “Con cũng NGANG BẰNG Cha, Con tự có ĐỒNG THỜI với Cha; Đấng Christ CHÍNH LÀ Đức Chúa Trời, Con Người Jesus THẬT RA LÀ Đức Giê-hô-va”!

HÃY CHIÊM NGƯỠNG LỜI ĐỐI CHIẾU 2 PHẦN MỞ ĐẦU SONG SONG TUYỆT VỜI:

Ai đã từng tin rằng mình yêu mến sách Tin Lành Giăng, hãy thêm một lần mở ra đọc lại đoạn 1:1-5, đọc kỹ từng chữ xem thực sự mình đang hình dung thấy gì, nhận thức ra sao nhé:

“Ban đầu có NGÔI Lời, NGÔI Lời Ở CÙNG Đức Chúa Trời, và NGÔI Lời LÀ Đức Chúa Trời.

Ban đầu Ngài Ở CÙNG Đức Chúa Trời.

Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài.

Trong Ngài có sự sống, sự sống là sự sáng của loài người.

Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng…”

Bây giờ, ai thực tâm muốn tìm kiếm Lẽ Thật, hãy đọc kỹ lại hết hai sách Tin Lành Giăng và thư tín I Giăng, so sánh song song hai phần mở đầu, sẽ thấy ngay chính cùng một người viết diễn đạt cùng một ý tưởng, với những khái niệm rất rõ ràng được phát lộ cách trong sáng, dễ hiểu và xuyên suốt. Đó là sự ấn chứng trùng khớp từng ý lẫn cho nhau để khắc sâu Lẽ Thật tinh tuyền về mối quan hệ CHA-CON giữa Đức Chúa Trời và Đấng Christ vào tâm trí người đọc, không hề nhập nhằng lẫn lộn, để đến lượt họ mạnh dạn nhận LỜI, đứng vào vị trí CON mà LỜI Đức Chúa Trời đã cam kết đổi chổ cho họ.

Hãy gạt bỏ mọi cách hiểu cũ do La Mã giáo diễn dịch áp đặt, trở về với nguyên ý khách quan, và đọc đối chiếu 2 phần mở đầu của 2 sách này để LỜI tinh tuyền làm sáng bừng tâm trí và tươi mới tâm linh nhé:

(nếu trình bày theo 2 cột dọc để xem song song sẽ thấy sự đối chiếu rất rõ ràng thú vị ngay)

PHẦN MỞ ĐẦU TIN LÀNH GIĂNG (1: 1-14)

1 LỜI có từ ban đầu, Lời Ở CÙNG Đức Chúa Trời, và Lời là thần.

2 Ban đầu Ngài (Lời) Ở CÙNG Đức Chúa Trời.

3 Muôn vật bởi Ngài (Lời) làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài(Lời).

4 Trong Ngài (Lời) có SỰ SỐNG, SỰ SỐNGSỰ SÁNG của loài người.

5 SỰ SÁNG soi trong TỐI TĂM, tối tăm chẳng hề nhận lấy SỰ SÁNG.

6 Có một người Đức Chúa Trời sai đến, tên là Giăng.

7 Người đến để LÀM CHỨNG, là làm chứng về SỰ SÁNG, hầu cho bởi người ai nấy đều tin.

8 Chính người chẳng phải là sự sáng, song người phải LÀM CHỨNG về SỰ SÁNG.

9 SỰ SÁNG nầy là sự sáng THẬT, khi đến thế gian soi sáng mọi người.

10 LỜI ở thế gian, và thế gian đã làm nên bởi Ngài (Lời); nhưng thế gian chẳng từng nhìn biết Ngài (Lời).

11 Ngài đã đến trong xứ mình, song dân mình CHẲNG HỀ NHẬN LẤY.

12 Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên CON cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài,

13 là kẻ chẳng phải sanh bởi khí huyết, hoặc bởi tình dục, hoặc bởi ý người, nhưng sanh bởi Đức Chúa Trời vậy.

14 LỜI đã trở nên xác thịt, Ở GIỮA CHÚNG TA, đầy ơn và LẼ THẬT; chúng ta ĐÃ NGẮM xem sự vinh hiển của Ngài,

thật NHƯ vinh hiển của CON một đến từ nơi CHA.

PHẦN MỞ ĐẦU THƠ TÍN I GIĂNG (1: 1-10)

1 Điều có từ trước hết, là điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi ĐÃ NGẮM và tay chúng tôi đã rờ, về LỜI sự sống;

2 vì SỰ SỐNG đã bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang LÀM CHỨNG cho, chúng tôi rao truyền cho anh em SỰ SỐNG đời đời vốn Ở CÙNG Đức Chúa CHA và đã bày tỏ ra cho chúng tôi rồi;

3 chúng tôi lấy điều đã thấy đã nghe mà truyền cho anh em, hầu cho anh em cũng được giao thông với chúng tôi.

Vả, chúng tôi vẫn được giao thông với Đức Chúa CHA, và với CON Ngài là Đức Chúa Jêsus Christ.

4 Chúng tôi viết những điều đó cho anh em, hầu cho sự vui mừng của chúng tôi được đầy dẫy.

5 Nầy là LỜI truyền giảng mà chúng tôi đã nghe nơi Ngài và truyền lại cho anh em rằng Đức Chúa Trời là SỰ SÁNG, trong Ngài chẳng có sự TỐI TĂM đâu.

6 Ví bằng chúng ta nói mình được giao thông với Ngài, mà còn đi trong sự TỐI TĂM, ấy là chúng ta nói dối và KHÔNG LÀM THEO lẽ THẬT.

7 Nhưng, nếu chúng ta đi trong SỰ SÁNG cũng như chính mình Ngài ở trong SỰ SÁNG, thì chúng ta giao thông cùng nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, CON Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta.

8 Ví bằng chúng ta nói mình không có tội chi hết, ấy là chính chúng ta lừa dối mình, và LẼ THẬT không Ở TRONG CHÚNG TA.

9 Còn nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.

10 Nhược bằng chúng ta nói mình chẳng từng phạm tội, ấy là chúng ta cho Ngài là kẻ nói dối, LỜI Ngài không Ở TRONG CHÚNG TA.

Chúng ta phát hiện ra ngay: Giăng chưa bao giờ làm người đọc lẫn lộn khái niệm CON với CHA, hoặc có ý dạy rằng LỜI LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI bao giờ cả!!!

Ngược lại, ông đã dành hết tâm sức, bút lực bởi Linh Cha soi dẫn mà chép lại Lời tinh tuyền, khẳng định Con Đức Chúa Trời, vốn là Lời từ lòng Cha, đã từ thể THẦN trở nên XÁC THỊT, chính xác là CON Người như Ngài luôn tự xưng bằng danh đó, và cũng là CON Đức Chúa Trời như Cha và các môn đồ luôn làm chứng về Ngài như vậy.

HÃY SUY GẪM LỜI ĐỐI CHIẾU HAI CÂU MỞ ĐẦU TƯƠNG PHẢN DIỆU KỲ:

Hình ảnh mở đầu thời kỳ ân điển đến trong trời cũ đất cũ được Giăng nhớ lại bằng thì quá khứ:

Lời ĐÃ trở nên xác thịt, Ở GIỮA chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta ĐÃ ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của CON một đến từ nơi Cha.” (Giăng 1:14)

Hình ảnh mở đầu thời kỳ phước hạnh trong trời mới đất mới được Giăng báo trước bằng thì tương lai:

“Tôi nghe một tiếng lớn từ nơi ngai mà đến, nói rằng: nầy, đền tạm của Đức Chúa Trời ở giữa loài người! Ngài SẼ Ở VỚI chúng, và chúng SẼ làm dân Ngài; CHÍNH Đức Chúa Trời SẼ Ở VỚI chúng.” (Khải Huyền 21:3)

Vậy thì ai ĐÃ Ở GIỮA loài người? Chính Đức Chúa Trời hay LỜI Ngài?

Chúng ta ĐÃ NGẮM XEM vinh hiển của chính Đức Chúa Trời hay vinh hiển của CON Ngài?

Còn ai SẼ Ở VỚI loài người? CHÍNH ĐỨC CHÚA TRỜI hay Lời Ngài?

Nếu vậy thì có phải "NGÔI LỜI” LÀ ĐỨC CHÚA TRỜI không??

Nếu Giăng đã thật sự tin như vậy, thì dứt khoát không thể nào dám viết hai ý ngược hẳn nhau 100% như trên!!!

Chúng ta đã thấy rõ cách dịch nào đúng ý Giăng (thật ra là ý Chúa), và cách dịch nào là sự lựa chọn bởi ý người (thật ra là sập bẫy ma quỷ).

Lẽ giả đã bắt hiếp Lẽ Thật quá lâu vì giấc ngủ dài của giáo hội... Nhưng tạ ơn Cha, ngọn đèn của vài người nữ đồng trinh vẫn chưa tắt.

Chàng Rể Jesus sắp đến rồi! Đã đến lúc Lẽ Thật phải được phô bày, dù sự chịu khổ của các thánh trong những ngày sau rốt sẽ rất cam go!..

Lời Chúa luôn vô cùng tuyệt diệu và rõ ràng, không hề rối rắm hay bí hiểm, nếu chúng ta dám can đảm nhìn thẳng vào sự thật, không cúi đầu trước triết lý thần học giáo hội nữa mà chỉ hạ mình nhận lãnh Lời tinh tuyền trong trong sự “nhận biết CHA là Đức Chúa Trời CÓ MỘT và thật, cùng Jesus Christ là Đấng Cha đã sai đến”. (Giăng 17:3)

Nguyện Lời Chúa làm cho chúng ta ĐƯỢC SỐNG LẠI! (Thi Thiên 119:50)

--------------
TRÍCH COMMENTS

Tuan Le Hi Thành, ngôn ngữ Việt hiện tại chưa hề có qui chuẩn thống nhất để phân biệt rạch ròi các cách dùng từ ấy, dù chỉ "thần" với "linh", huống chi nội tại các biến thể của 2 tự nguyên ấy.

Mức độ bài NOTE (không phải luận án) này chỉ phổ thông vừa đủ để tất cả bạn bè cùng xem, nhận ra sự khác biệt độc tôn của danh hiệu "Đức Chúa Trời" phải được dùng cẩn trọng trong tiếng Việt, chứ không nhằm mục đích chuẩn định các từ ngữ khác, vì đó là vấn đề của lý thuyết thần học và ngôn ngữ học, chỉ có thể được hiểu và dành riêng cho vài chuyên gia có mối quan tâm đặc biệt như Thành mà thôi.

Hãy để anh chị em quan tâm đến ý nghĩa quan trọng bậc nhất trong Lời Chúa trước đã nhé, để MỌI NGƯỜI được dễ dàng tiếp cận Lời tinh tuyền đại chúng của người thợ mộc và người đánh cá trước đã. Những chi tiết chia nhỏ/ thuật ngữ phái sinh đó nếu Chúa cho phép mình sẽ đề cập riêng, vì phụ thuộc trình độ ngôn ngữ học, quá trình đầu tư suy gẫm và hệ qui chiếu thần học của từng cá nhân, mà mình không có ý định áp đặt quan điểm tranh luận vì không có nhiều người hiểu, trong khi Lẽ Thật cơ bản cần thiết cấp bách để tất cả mọi người tìm hiểu ngay lúc này.

Ngô Bảo Châu cũng không bao giờ giải thích bổ đề cơ bản trên truyền thông đại chúng, hoặc đăng luận án ấy trên báo Tuổi Trẻ, mà chỉ nói những ý phổ thông kích thích mọi người quan tâm toán học và khơi mở cho các bạn trẻ lòng yêu thích học tập thôi, và mục đích của mình khi viết những notes này cũng như vậy.

Chúa sẽ trực tiếp soi dẫn cho tấm lòng chân thành tiếp tục khát khao tìm kiếm. Chúa ban phước nhiều trên các bạn!

Tuan Le Quyen Le ơi, anh đã giải thích rất kỹ chuyện Alpha và Omega nhiều lần từ nhiều tháng trước, em quên hay chưa đọc thì chịu khó đọc lại nhé.

Anh đã xác định không sa đà vào tiểu tiết ngôn ngữ học vì quá dài dòng và vô bổ đối với ý chính của bài note này, nên quyết định dùng từ ngữ quen thuộc bình thường (do chính Kinh Thánh truyền thống tiếng Việt 1934 sử dụng) để ai cũng tạm đủ hiểu mà nhận ra điều quan trọng nhất trong Lời Chúa dạy. Anh không đem việc chuẩn định tự điển thần học ra bàn với đại chúng làm gì. Nếu Quyền cho là "sai" thì đang chê ngôn ngữ của chính Kinh Thánh truyền thống VN đó, chứ không phải anh sai đâu nhé!

Tuan Le Về chuyện "đâm" và "huyết" lại càng đơn giản! Quyền thích trích dẫn Xa-cha-ri thì hãy xem chính ngôn ngữ trong cùng một sách tiên tri của Xa-cha-ri nhé:

"Vì Đức Giê-hô-va vạn quân phán rằng: Sau sự vinh hiển, rồi Ngài sai ta đến cùng các nước cướp bóc các ngươi; vì ai đụng đến các ngươi TỨC LÀ đụng đến CON NGƯƠI MẮT NGÀI". (Xa-cha-ri 2:8 VI1934)

Thần học gia Ba Ngôi giảng ý "BỊ ĐÂM" kiểu đó để ép tín đồ tin Đấng Christ CHÍNH LÀ Đức Jehovah thì chính họ BẮT BUỘC PHẢI TIN rằng Đức Jehovah thực sự có "con mắt" mà con ngươi đã bị chọc nát liên tục suốt lịch sử nhân loại! (Xa-cha-ri 3:9; II Sử Ký 16:9, Châm Ngôn 15:3, Khải Huyền 5:6).

Giả sử con trai em bị đâm, em có cảm giác gì không? Bà Ma-ri bị đâm xuyên qua lòng khi nào? Các câu Ma-thi-ơ 21:37-39; 22:2; 25:35-40 Giăng 3:16, 31-36 do chính miệng Chúa Jesus nói ra đó, em có tin không?

Lưu ý rằng Chúa Jesus rất nhiều lần khẳng đinh rằng Đức Chúa Trời trao toàn quyền cho Ngài như Con Một thay mặt Cha (vô số câu trong Tân Ước, nhất là Giăng), nhưng cũng y như thí dụ trong Ma-thi-ơ 21: 33-44 đã nói rõ: việc ủy nhiệm toàn quyền Cha giao cho Con không hề làm biến đổi vị trí, tuổi tác, và bản chất mối quan hệ giữa 2 người: Cha là Cha, mà Con là Con. Con thì toàn quyền nhưng Cha mới toàn năng. Con thì phải chịu đâm chịu chết nhưng Cha thì không bao giờ bị đâm bị chết và có quyền làm cho Con sống lại!

Còn nhiều khía cạnh khác khi nào em về VN muốn gặp có thể nói thêm rõ hơn. GBU!

Tuan Le Riêng về danh Emmanuel, anh đã giải thích nhiều lần nay không nói lại nữa, nhưng hỏi em nhé:

Vì sao tiên tri nói tên rõ ràng là Emmanuel, mà đến khi sinh ra KHÔNG MỘT LẦN chép có ai gọi Đấng Christ bằng tên ấy, mà lại phải đặt tên Ngài là Jesus???

Tuan Le Thanh Nguyen Vinh Minh: lưu ý anh luôn ghi địa chỉ trích dẫn khi trích dẫn KT, nhưng không hề ghi địa chỉ Giăng 4:24 một lần nào trong cả bài note nhé, mà chỉ nhắc việc dùng chữ "thần" đã luôn được các giáo hội sử dụng cho cả chính Đức Chúa Trời thì đừng sợ khi dùng cho Chúa Jesus. Đây không phải ý "pneuma" mà ý "theos" và "el", đầy dẫy trong KT, kể cả Cựu và Tân Ước.

Nếu xem kỹ phần nói về I Giăng 4:1-2, Thành sẽ thấy rất rõ mình đã dùng chữ "linh" nhiều lần (đây là chữ nên dùng trong Giăng 4:24), nhưng quyết định giữ nguyên cách dùng từ "thần" trong các câu trích dẫn để người đọc không cần phải cùng lúc rối trí về việc phụ mà mất tập trung vào việc chính quan trọng nhất đang cần giải quyết; cũng tránh được sự hiểu lầm rằng mình dùng bản Kinh Thánh "lạ" nào đó rồi chụp mũ linh tinh.

Một bác sĩ chuyên môn khi đang cố gắng tập trung giúp cho bệnh nhân tâm THẦN uống thuốc an THẦN thay vì uống nhầm rượu đế , thì sẽ không nên tạm ngưng nhiệm vụ với bệnh nhân để quay sang dành thời gian "chình" một anh bạn ghé thăm chơi hỏi nhầm rằng "anh ấy bị bệnh THẦN kinh à?" và không nên ưu tiên thì giờ cho việc đi ra giải thích cho đám đông về sự khác nhau về bản chất trong 2 thuật ngữ y học Hy Lạp / La tinh của cùng một chữ THẦN mà mọi người Việt bình dân đã quen dùng trong "tâm THẦN" và "THẦN kinh", dù nó đồng âm mà nghĩa chuyên môn rất khác nhau. Nhưng khi nào bác sĩ báo cáo chuyên môn với hội đồng y khoa thì sẽ dùng từ chuyên môn, và nếu 2 chứ ấy có phát âm giống nhau cũng không sợ có chuyện ai nhầm cả.

Mong anh em hiểu mục đích và đối tượng, nhiệm vụ, để không lẫn lộn nữa nhé. Lúc khác gặp sau.

Tuan Le Văn Phẩm Hải Phòng: điều em muốn biết không nằm trong yêu cầu cơ bản của công thức Giăng 17:3 và không liên quan đến chủ đề bài note này. Nếu các em bé cãi nhau rằng Lạc Long Quân nhìn giống người Tàu hay người Việt hơn, nhờ em khẳng định, em sẽ nói gì?

Tuan Le Khi nghe cùng một câu khẳng định: "Ngài là Đấng Christ, CON Đức Chúa Trời hằng sống",

(a) thì Chúa Jesus khen nức nở rằng bởi Cha trên trời tỏ ra mới nói như vậy, và Hội Thánh sẽ được xây trên nền tảng ấy.

(b) thì anh X chê thậm tệ rằng bởi Satan bội đạo mách nước mới nói như vậy, và tà giáo sẽ được xây trên nền tảng ấy.

Ủa, anh X là môn đồ ai và đang phản biện ai vậy??

Tuan Le Tôi nhịn nhục đăng Lời Chúa để anh chị em suy gẫm và được phước trong LẼ THẬT. Ai lợi dụng việc kết bạn để chụp mũ, lăng mạ tôi, kích động cãi cọ... thì đang phản ứng với chính LỜI CHÚA chứ không phải lời tôi đâu nhé! Tôi nhơn Danh Chúa Jesus mà tôi tin LÀ CON ĐỨC CHÚA TRỜI để chúc phước cho mấy bạn vừa comment ngay bên trên. Nếu các bạn cũng là môn đồ thật của Chúa Jesus, chắc cũng vui thỏa trong Lời Ngài chứ không mất bình tĩnh đến nổi nhảy xổ vào nhà người mình xin kết bạn để rủa sả như vậy... Cha yêu thương tha thứ và soi sáng cho các bạn bởi chính Linh Thánh của Ngài! Tôi không ngượng chút nào khi chúc phước cho các bạn đâu! Hallelujah!

Tuan Le Quyen Le: em nghĩ sao nếu tất cả bá quan văn võ trong triều cùng cúi rạp trước Đông Cung Thái tử như trước Vua? Có gì sai? Nếu từ chối thì được khen hay bị phạt? Nhưng nếu đồng thanh công bố rằng: "Thái tử chính là VUA, chúng tôi không chấp nhận VUA nào khác vì thực ra chỉ có DUY NHẤT MỘT vị này!" và dạy dân chúng nói theo như vậy, thì VUA ĐANG NGỒI TRÊN NGÔI sẽ khen hay phạt đám quan ấy? Đọc kỹ Đa-ni-ên 7, rồi đối chiếu Khải Huyền 5, Khải Huyền 12 và I Cô-rinh-tô 15:24-28 nhé, các khúc viết ở cả thì tương lai khi Đấng Christ đã nhận sự vinh hiển tột bậc rồi đấy em nhé!

Tuan Le Thanh Nguyen Vinh Minh: đã 2 lần cám ơn comments nói rõ lý do 2 lần (ngày 16 và 17/11) rồi mà! Đã thí dụ thực tiễn để anh em hiểu mục đích và đối tượng, để không sa đà vào những chuyên đề thần học mà Chúa không bày tỏ đại trà và ép ai cũng phải biết như nhau. Còn điều căn bản mà Ngài muốn ai cũng phải nhận biết được (Giăng 17:3, I Ti-mô-thê 2:4-5) thì chúng ta phải tập trung phổ cập, nếu thật sự có lòng yêu mến anh em. Điều căn bản cốt tử vẫn chưa nhận ra thì nói điều cao siêu làm gì.. Một em bé vẫn chưa chịu bú sữa Mẹ thì bắt nó nghiên cứu lý lịch của Cha và Anh Cả để làm gì? Mong anh em hiểu rằng mình chỉ làm những việc Chúa giao, đúng lúc, đúng chổ và đúng đối tượng. Mình đã hết lòng chia sẻ rất nhiều điều chuyên biệt riêng cho các vị lãnh đạo suốt 6 tháng (Thành chứng kiến), không hề ngần ngại, nhưng chỉ có thể nói tiếp khi Lẽ Thật căn bản được thừa nhận. Móng chưa cứng thì xây nhà cao càng nguy!!!

Tuan Le Quyen Le: chính thí dụ của em đang chống lại luận điểm của em. Anh biết lòng yêu Chúa nồng nàn của em và gia đình, rất quý mến nhưng em nên đọc lại thật kỹ từng câu KT anh đã nêu trong các comment anh trả lời em trước đây, và note mới đăng hôm nay đừng bỏ sót một chữ nào cả nhé. Ước ao có dịp gâp nhau chuyện trò trực tiếp nếu em về VN gọi anh nhé. GBU!

Tuan Le Quyen Le: nhắc nhanh lại thí dụ về thái độ triều đình trước mặt Vua và Thái Tử: em nghĩ khi ban luật "không được phục vụ một vua nào khác" thì vua có cần ghi chú thêm "ngoại trừ Thái Tử" không?

Tuan Le Quyen Le ơi, em càng viết càng rõ ra là chưa đọc kỹ nên không hiểu anh nói gì..! Chịu khó đọc đã nhé. Tốt nhất là khi nào về gặp nhau, chứ anh không vì em mà lập lại hoài mọi điều đã trình bày được. Gbu!

Tuan Le Anh chỉ nói nhanh để em tự suy nghĩ thôi nhé: nếu không "phong" cho Jesus vị trí Đức Chúa Trời, thì làm sao có được cơ sở pháp lý để gọi Ma-ri là "MẸ CHÚA TRỜI"???

Tuan Le Tôi thấy ngạc nhiên sao nhiều người cứ hỏi đi hỏi lại hai ba câu đã giải thích rõ, mà không hề dám đá động gì đến hàng trăm câu KT đã nêu.. Ví dụ I Cô-rinh-tô 15:24-28, Hê-bơ-rơ 3:6, Công Vụ 4:24-30

Tuan Le Sao các bạn chỉ nêu hoài vài câu đa nghĩa đã giải thích rõ mà không hề quan tâm suy nghĩ hoặc dám phản biện về hàng trăm câu tôi đã nêu nhiều lần nhỉ?

Ví dụ cụ thể:

Công Vụ 4:24-30

I Cô-rinh-tô 15:24-28

Hê-bơ-rơ 3:1-6

Xem bao nhiêu khúc đó xong sẽ "té ngửa" vì giai đoạn "hậu" dù được vinh hiển bao nhiêu đi nữa thì Chúa Jesus cũng vẫn rõ ràng LÀ VỊ VUA PHỤC DƯỚI ĐỨC CHÚA TRỜI được ban cho quyền cai trị. Vậy là bị giáng chức nếu "tiền nhập thế" Ngài đã là chính ĐỨC CHÚA TRỜI

Đối chiếu Khải Huyền 12 và Đa-ni-ên 7 sẽ thấy rõ thêm

Tuan Le Quyen Le: đến đây thì dù có quý mến bao nhiêu đi nữa anh cũng phải nói thẳng là em thiếu tôn trọng anh khi không thèm quan tâm những gì anh tâm huyết suy nghĩ rất kỹ và mất công trả lời em ngay lúc vô cùng bận rộn với ngừoi thân. Em và một số người thật lâm to khi tưởng anh nói theo Chứng Nhân Jehovah nên cứ theo giáo trình xoáy vài ý tưởng bắt bí anh, mà thật ra đang bị trói trong sự in trí đó của tranh biện quan điểm thần học, không còn quan tâm chính Lời Chúa, càng nói càng hấp tấp sơ suất. Đừng vội hỏi tiếp vô ích mà hãy hạ mình đọc lại Lời Chúa đi em. Mục vụ đuổi quỉ chữa bệnh có giá trị để hỗ trợ Lời Giảng, nhưng không bao giờ có giá trị bảo đảm là ĐÚNG Ý CHA đâu nhé, chính Chúa Jesus làm gương (Luca 4:39-43) và cảnh cáo đấy (Mathio 7:21 đến hết đoan), đọc lại đi em, rồi suy nghĩ kỹ kiểu lập luận tự tin "xem trái biết cây" của ae đã đúng ý CHA chưa nhé.

Tuan Le Văn Phẩm Hải Phòng xếp loại cụ thể chính mình thuộc giống-loài nào sau khi phục sinh (nếu bạn được phục sinh) thì may ra mới có thể học cách xếp loại tiếp cho cấp trên được... Chúa không biểu tôi bàn chuyện này với bạn. Nếu tiếp tục say mê thuật ngữ "thần học lai căn sinh học" khích bác bất kính như vậy, thì đúng là văn phâm Hải Phòng thôi, chứ không liên quan gì đến Văn Phẩm Nước Trời là điều tôi quan tâm; vui lòng tự mang về sẽ lịch sự hơn là bắt chủ nhà phải quét rác.

Tuan Le Quyen Le: em yên tâm, anh chưa hề lơ là việc Chúa giao, nhưng mỗi người có mỗi ân tứ và chức vụ khác nhau. Em thấy anh có MỘT LẦN nào vào face của em để ngăn cản việc Chúa thúc giục em chia sẻ không? Anh tôn trọng hay nghi ngờ điều em làm là "giông giống" hội này hội kia???

Em có tin rằng 100% Lẽ Thật đã được Hội Thánh biết rõ hết và tuân giữ đúng hết chưa? Không còn bất cứ điều gì để "Thần Lẽ Thật" (từ ngữ KT VN) luyện lọc HT sao? Daniel 12 còn đúng không?

Tuan Le Văn Phẩm Hải Phòng:

1. Anh không giảng MỘT ĐIỀU gì mới cả, anh chỉ xâu chuỗi, đối chiếu toàn cục Kinh Thánh cách nghiêm túc, tôn kính, và kêu gọi ai yêu Chúa gạt bỏ mọi định kiến thần học để xem lại nghe lại thật kỹ Lời giảng dạy của chính Ngài mà thôi. Anh không suy diễn Chúa Jesus là tạo vật, chỉ mời xem Kinh Thánh:

"Hãy tạ ơn Đức Chúa CHA, Ngài đã khiến anh em có thể dự phần cơ nghiệp của CÁC THÁNH trong sự sáng láng: 13 Ngài đã giải thoát chúng ta khỏi quyền của sự tối tăm, làm cho chúng ta dời qua nước của CON rất yêu dấu Ngài, 14 trong CON đó chúng ta có sự cứu chuộc, là sự tha tội. 15 Ấy chính Ngài (CON) là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy MỌI VẬT DỰNG NÊN." (Cô-lô-se 1:12-15)

2. Tất cả đều sẽ phục sinh, nhưng không cùng một hướng. Nên nhớ KT luôn nói "Đức Chúa Trời khiến/làm cho" Chúa Jesus sống lại, chứ không nói Chúa Jesus tự mình sống lại.

"Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ. 21 Vả, vì chưng bởi một người mà có sự chết, thì cũng bởi một người mà có sự sống lại của những kẻ chết. 22 Như trong A-đam mọi người đều chết, thì cũng một lẽ ấy, trong Đấng Christ mọi người đều sẽ sống lại". (I Cô-rinh-tô 15:20-22)

"Nhiều kẻ ngủ trong bụi đất sẽ thức dậy, kẻ thì để được sự sống đời đời, kẻ thì để chịu sự xấu hổ nhơ nhuốc đời đời." (Đa-ni-ên 12:2)

3. Lời Chúa trả lời thẳng cho em, đúng người luôn đây (không phải lời anh!):

"có kẻ sẽ nói rằng: Người chết sống lại thể nào, lấy xác nào mà trở lại? 36 Hỡi kẻ dại kia, vật gì ngươi gieo, nếu không chết đi trước đã, thì không sống lại được. 37 Còn như vật ngươi gieo, ấy không phải là chính hình thể sẽ sanh ra, chẳng qua là một cái hột, như hột lúa mì hay là hột giống nào khác. 38 Đức Chúa Trời cho nó hình thể tùy ý Ngài lấy làm tốt, mỗi một hột giống, cho một hình thể riêng. 39 Mọi xác thịt chẳng phải là đồng một xác thịt; nhưng xác thịt loài người khác, xác thịt loài thú khác, loài chim khác, loài cá khác. 40 Lại cũng có hình thể thuộc về trời, hình thể thuộc về đất, nhưng vinh quang của hình thể thuộc về trời với vinh quang của hình thể thuộc về đất thì khác nhau. 41 Vinh quang của mặt trời khác, vinh quang của mặt trăng khác, vinh quang của ngôi sao khác; vinh quang của ngôi sao nầy với vinh quang của ngôi sao kia cũng khác. 42 Sự sống lại của kẻ chết cũng như vậy. Thân thể đã gieo ra là hay hư nát, mà sống lại là không hay hư nát; 43 đã gieo ra là nhục, mà sống lại là vinh; đã gieo ra là yếu, mà sống lại là mạnh; 44 đã gieo ra là thể huyết khí, mà sống lại là thể thiêng liêng. Nếu đã có thể huyết khí, thì cũng có thể thiêng liêng; 45 ấy vậy, có lời chép rằng: Người thứ nhứt là A-đam đã nên linh hồn sống. A-đam sau hết là thần ban sự sống. 46 Nhưng chẳng phải thể thiêng liêng đến trước, ấy là thể huyết khí; rồi thể thiêng liêng đến sau. 47 Người thứ nhứt bởi đất mà ra, là thuộc về đất, người thứ hai bởi trời mà ra. 48 Người thuộc về đất thể nào, thì những kẻ thuộc về đất cũng thể ấy; người thuộc về trời thể nào, thì những kẻ thuộc về trời cũng thể ấy. 49 Như chúng ta đã mang ảnh tượng của người thuộc về đất, thì chúng ta cũng sẽ mang ảnh tượng của người thuộc về trời." (I Cô-rinh-tô 15:35-49)

Khi nào em biết em là "giống-loài" gì, thì may ra mới tưởng tượng được về những cấp khác. Học sinh trung học còn chưa đọc rành tên trong hệ thống phân loại sinh giới căn bản Linnaean taxonomy nổi thì có cố học biểu đồ kết quả phân tích gene bố mình hay con vượn cũng thấy giống nhau thôi!

Tuan Le Quyen Le: anh đã xoá comment của em vì đó mới là "thuốc độc" khi nhìn gà hoá quốc. Anh không quan tâm giáo hội CNGHV nói gì hay làm được bao nhiêu phép lạ vì anh chẳng hề liên quan gì với tổ chức giáo hội nào cả (nhân đây nhắc em rằng Công giáo rất nghiêm túc thu thập bằng chứng về phép lạ khắp thế giới đấy). Trước khi dứt lời, anh hết lòng khuyên em suy gẫm vì sao đến tận cùng, Lời Chúa vẫn phán rõ:

"Kẻ nào không công bình, cứ không công bình nữa; kẻ nào ô uế, cứ còn ô uế nữa; kẻ nào công bình, cứ làm điều công bình nữa; kẻ nào LÀ thánh, cứ LÀM NÊN THÁNH NỮA! ... Phước thay cho những kẻ GIẶT ÁO MÌNH đặng có phép đến nơi cây sự sống và bởi các cửa mà vào trong thành!" (Khải Huyền 22:11-14)

Song song với việc phân phát Áo Huyết cứu rỗi của Chúa Jesus, anh đang giặt Áo Lễ Trắng cho chính mình bằng LỜI CHA (Giăng 17:17), vì đó là việc quan trọng MỖI TÍN NHÂN PHẢI BIẾT VÀ LÀM. Cái áo bị bẩn vì nhiễm uế từ năm 325 (xem Đa-ni-ên 7:24-25), đến thế kỷ 16 mới bắt đầu giặt được một phần, rồi lại ngưng giữa chừng để đính thêm đủ thứ ngọc giả linh tinh gom góp từ khắp thế giới...

Chắc chắn Chàng Rể sẽ chưa thể dẫn Nàng Dâu vào Lễ Cưới Hoàng Gia khi cái áo lễ vẫn dính đầy đồ giả và vết dơ. Thánh Linh đang trau giồi Cô Dâu bằng Lời tinh tuyền đấy chứ không phải ma quỉ đâu, xúc phạm Linh Cha thì nguy hiểm lắm em ơi!

Mong gặp lại em, không phải qua comment nữa. Blessings!

Tuan Le "Họ đã bị ném đá, tra tấn, cưa xẻ; bị giết bằng lưỡi gươm; lưu lạc rày đây mai đó, mặc những da chiên da dê, bị thiếu thốn mọi đường, bị hà hiếp, ngược đãi, thế gian không xứng đáng cho họ ở, phải lưu lạc trong đồng vắng, trên núi trong hang, trong những hầm dưới đất." (Heb 11:37-38). Những lời này đã ứng nghiệm trên Hội Thánh thật của Chúa Jesus Christ, vì chính miệng Ngài cũng dăn dò kỹ lưỡng trước y như vậy trong Matthew 10, 24, Mark 13, Luke 21, John 13-16... Và có như vậy thì Daniel 7-12, Khải 17-18 mới có nghĩa, bằng không thì Kinh Thánh hoàn toàn sai trật!!! Ngài khẳng định bất cứ ai thật sự muốn theo Ngài thì đều phải liều mình vác mộc hình mỗi ngày, lại nói sẽ bị cả thế gian ghen ghét ngược đãi vu cáo... Vậy thì làm gì có chuyện giáo hội thật của Ngài mà được thế gian công nhận, trân trọng bắt tay hữu hảo ưu đãi này nọ, tự do lễ hội rình rang...! Nếu tập họp của những môn đồ JC thật mà được thế gian đối đãi như vậy thì chính Chúa Jesus nói tiên tri sai bét rồi!! Ma quỉ như sư tử rống mà lại nhắm mắt làm lơ bỏ qua sao? Hay nó biết rõ các hội ấy đã thuộc về phía nó rồi nên để yên??

-----------
Trích: Facebook Tuan Le posted 16/11/2014