Khi đối diện với sự thật rằng văn bản Kinh Thánh có những câu bị dịch chủ quan, thậm chí cạo sửa, một số anh chị em lo sợ hỏi rằng: "Vậy thì làm sao nhận biết được Lẽ Thật?" Một số khác thì lại thách thức nhau đi tìm một "bản dịch chuẩn" để làm cơ sở tranh biện.
Chẳng cần phải quá lo lắng, hoặc cất công chọn lựa để đặt hết đức tin vào một bản dịch của ai / hội nào cả, vì tất cả đều có một tỉ lệ những sai sót nhất định, do lỗi khách quan khi sao chép, hoặc chủ quan vì chọn từ theo hệ tư tưởng / giáo lý người dịch.
Ai không dám thừa nhận sự thật là như thế, thì thực chất chỉ là cố chấp, mê tín văn tự kiểm duyệt bởi giáo hội, trọng ngôn ngữ loài người hơn sự soi dẫn vào "mọi Lẽ Thật" bởi Linh Cha; chỉ cố tự kỷ ám thị chứ không phải là thực sự yêu mến Lời Chúa, nghiêm túc "suy gẫm ngày và đêm" đâu!
Mặc dầu vậy Chúa vẫn có cách tể trị và bảo tồn Lời thật của Ngài. Dù có một số câu bị cạo sửa, tuyệt đại đa số các câu còn lại vẫn "dư sức" giúp ai tin yêu Lời Chúa và khao khát Lẽ Thật nhận ra "cỏ lùng" mà kẻ thù của Chủ đã gieo vào trong ruộng Ngài trong ban đêm (xem Ma-thi-ơ 13:24-30).
Để hiểu đúng Lời Chúa, cần trung thành với các nguyên tắc:
1. Đức Chúa Trời (YHWH - Jehovah - Chúa Cha) không tự mâu thuẫn, không nói hai lời.
Ngài có thể "đổi ý về tai vạ" nhưng không đổi bản chất và mọi điều đã bày tỏ về chính mình Ngài, đây là ý bất di bất dịch xuyên suốt Cựu Ước.
2. Chúa Jesus không dạy bất cứ điều gì mâu thuẫn với ý Cha.
Không phải thí dụ bóng gió mà "Quả thật, quả thật", Ngài nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần ý này, đặc biệt trong Phúc Âm Giăng.
3. Hội Thánh đầu tiên (kể cả Phao-lô và các trước giả Tân Ước) không làm / dạy gì trái lẽ đạo Chúa Jesus dạy hoặc phủ định sự bày tỏ về Đức Chúa Trời trong Cựu Ước.
Cả sách Công Vụ làm chứng rất rõ ý này, đặc biệt qua các bài giảng của Phi-e-rơ, Ê-tiên, Phao-lô, đều là những người thực sự đã tuận đạo vì chọn THÀ VÂNG LỜI ĐỨC CHÚA TRỜI HƠN LÀ VÂNG LỜI NGƯỜI TA - Họ thà chết chứ không bao giờ dám thay đổi Lời Chúa!
Không theo những nguyên tắc ấy, thì rõ ràng không phải đã nhận Tin Lành về Nước Đức Chúa Trời mà Chúa Jesus rao giảng và Hội Thánh đầu tiên đã theo, mà chỉ là LẬP ĐỨC TIN TRÊN MỘT BẢN DỊCH CỦA MỘT GIÁO HỘI ĐÃ BỘI NGHỊCH LỜI CHÚA.
Còn nếu theo đúng các nguyên tắc ấy, thì câu nào bị cạo sửa làm sai ý nguyên thuỷ sẽ bị lòi ra ngay.
Mỉa mai thay, các câu ấy lại LUÔN LUÔN được giáo hội đề cao tối đa, bám víu như là cơ sở nền tảng, cái phao cứu sinh đảm bảo cho sự tồn tại một giáo lý mới nào đó (cụ thể nhất là giáo lý 3 ngôi), được lấy làm CÂU GỐC cho tín đồ học thuộc lòng hoặc giáo phẩm giảng dạy. Nghịch lý là các câu ấy cũng LUÔN LUÔN thể hiện một khái niệm xa lạ, không nhất quán với rất nhiều câu khác, lạc lõng hoàn toàn so với ý tưởng xuyên suốt trong CẢ KINH THÁNH, thậm chí trong nhiều trường hợp lại là câu duy nhất để có thể suy diễn ra một khía cạnh của giáo lý đó.
Các câu đó thường có độ vênh lớn, thậm chí vắng mặt, trong các bản dịch khác nhau. Vài ví dụ điển hình:
I Giăng 5:7 bản dịch King James nhét thêm khúc "3 chứng hiệp một trên trời" lạc lõng một mình. Sao điều "mầu nhiệm" số một vậy mà mấy bản kia không hề có?!
II Cô-rinh-tô 13:13-14 Sao chỉ lần này Phao-lô chúc phước chuẩn? những lần khác sao cứ thiếu "ngôi"? câu lại còn bị cắt đánh số khác nhau tùy bản, nhiều bản "empty", một số "Amen" một số lại không "Amen"! Vì sao?
Công Vụ 8:37 bản bỏ bản có, trong khi lời tuyên tín then chốt là điều kiện để nhận báp-têm này lại phủ định giáo lý "Jesus LÀ Đức Chúa Trời"...
Đấy chỉ là vài câu ví dụ cho thấy rất khách quan, những bằng cớ rõ ràng và nội chứng vô cùng hùng hồn về bàn tay con người / giáo hội đã thò vào Lời Chúa.
CÂU GỐC ĐẶC BIỆT Ma-thi-ơ 28:19
Ma-thi-ơ 28:19 càng "mầu nhiệm" theo cách giáo hội ngày nay đề cao bao nhiêu, thì lại càng xa lạ sai trật so với sự giảng dạy và thực hành của TẤT CẢ các sứ đồ và Hội Thánh đầu tiên bấy nhiêu!
Vì sao 100% các trường hợp đề cập về ý nghĩa bản chất và sự thực hiện nghi lễ báp-têm trong Kinh Thánh (cả lý thuyết lẫn thực hành) đều mô tả rõ ràng là "báp-têm nhơn danh Chúa Jesus" mà lại chẳng có DẦU CHỈ MỘT LẦN ghi lại ai đã làm "báp-têm nhơn danh Cha, Con và Thánh Linh" trong một trường hợp nào cả vậy?!! Hãy xem thật kỹ từng câu tường thuật cụ thể trong Công Vụ 2:38, 8:16, 10:48, 19:5, 22:16..
Nếu THẬT CÓ ĐẠI MẠNG LỆNH "BÁP-TÊM NHÂN DANH 3 NGÔI" từ chính miệng Chúa Jesus long trọng căn dặn như lời cuối trước khi về Trời như vậy, thì sao có chuyện ngay sau đó TẤT CẢ sứ đồ, môn đồ, chấp sự... (đang khi đầy dẫy Thánh Linh, nghĩa là NHỚ RÕ MỌI LẼ THẬT) đã quên phắt cái "CÔNG THỨC 3 NGÔI CĂN BẢN NHẤT" ấy, mà tự làm sai bét, không hề "nhơn Danh 3 ngôi" khi báp-têm cho BẤT KỲ MỘT TRƯỜNG HỢP NÀO cả vậy? Hay chính vì họ tự ý bớt xén 2 ngôi mà làm bậy suốt, đến nỗi 3 thế kỷ sau Chúa phải nhờ đến hoàng đế La Mã dùng bạo lực và tiền bạc đem Hội Thánh "khôi phục tín lý 3 ngôi" cho đúng công thức Ma-thi-ơ 28:19??
Vô cùng thú vị là bộ Kinh Thánh cổ nhất hiện còn là "codex Vaticanus" được sao chép từ năm 325, thời điểm Công Đồng Nicaea ra lệnh phải dạy giáo lý 3 ngôi, có đầy đủ "3 ngôi" trong câu này. Trong khi trước thời điểm đó, nhà thần học Eusebius Pamphili (270-340 A.D., giám mục Sê-sa-rê), người nắm tư liệu giáo hội nhiều nhất bấy giờ) đã trích dẫn câu đó khoảng 20 lần thì chỉ có cụm từ "trong danh ta" (chữ "danh" số ít vẫn còn nguyên đến nay!) rất hài hoà với với các câu liền trước và liền sau.
Năm 325, thần học gia này được hoàng đế Constantine trọng dụng đặc biệt trong Công đồng Nicaea, trở thành nhân vật chủ chốt viết tín điều Ba Ngôi. Sau thời gian đó, ông có 2 lần trích lại câu này nhưng đã đổi sang cụm từ "trong danh Cha, Con, Linh", thêm 2 danh hoàn toàn khác biệt nhau nữa mà chữ "danh" không điều chỉnh thành số nhiều. Chi tiết "giấu đầu lòi đuôi" mà "ai đọc phải để ý" này là một chìa khóa ẩn giấu để dành cho ai tin rằng Chúa không nói năng tùy tiện. Giáo hội về sau không dám hiệu đính tiếp mà lấp liếm diễn ý rằng đó là "mầu nhiệm" 3 ngôi 1 danh, là khái niệm không gặp ở bất cứ đâu trong cả Kinh Thánh! Suốt cả Kinh Thánh không hề có một chổ nào dám chơi chữ kiểu nhập nhằng mâu thuẫn khi đề cập đến "Danh Cha" như vậy bao giờ!
Các phần Kinh Thánh rời rạc có trước thời điểm năm 325 thì lại thiếu trang cuối sách Ma-thi-ơ (phần chứa khúc này) nên chẳng đối chiếu gì được, còn bản nguyên ngữ (giáo hội nói là viết bằng tiếng A-ram vì chủ yếu để cho người Do Thái đọc) thì biến mất hoàn toàn không còn một vết tích gì ở đâu cả, thậm chí chẳng có câu trích dẫn, thật bí hiểm!
Ước ao con cái thật của Cha Hằng Sống phân biệt được "LỜI CHÚA" với "BỘ KINH THÁNH", và môn đồ Thầy Jesus nắm chắc ý: "Chiên ta NGHE TIẾNG TA, ta QUEN nó, và nó THEO ta" (Giăng 10:27) thay vì chỉ QUEN và THEO tiếng dịch giả của một giáo hội.
Lời nào ý nào KHÔNG THUẬN THEO Lời Cha ý Cha đã lưu truyền xuyên suốt từ Cựu Ước, thì dù người Giu-đa có đơm (như Giăng 10:33-36), giáo hội có đặt vào miệng Chúa Jesus (như Ma-thi-ơ 28:19) hay cài vào thư tín của các sứ đồ (như I Giăng 5:7) cũng đều sẽ lọt chọt lòi ra, tự tố cáo mình, nếu con cái thật của Cha chịu yêu mến suy gẫm Lời Ngài trong cả Kinh Thánh cách trọn vẹn không thiên lệch, dù chỉ được đọc trong bản dịch.
"Đức Chúa Jêsus cất tiếng phán cùng họ rằng: Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, Con chẳng tự mình làm việc gì được; chỉ làm điều chi mà Con THẤY CHA LÀM; vì mọi điều Cha làm, Con cũng LÀM Y NHƯ VẬY... Ta không thể tự mình làm nổi việc gì; ta xét đoán theo ĐIỀU TA NGHE, và sự xét đoán ta là công bình, vì ta chẳng tìm ý muốn của ta, nhưng TÌM Ý MUỐN CỦA ĐẤNG ĐÃ SAI TA." (Giăng 5:19, 30)
"Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Đạo lý của ta CHẲNG PHẢI BỚI TA, nhưng bởi ĐẤNG ĐÃ SAI TA ĐẾN. Nếu ai khứng LÀM THEO ý muốn của Đức Chúa Trời, THÌ SẼ BIẾT đạo lý ta có phải là bởi Đức Chúa Trời, hay là ta nói theo ý ta. Kẻ nói theo ý mình, thì tìm vinh hiển riêng mình; nhưng kẻ tìm vinh hiển của ĐẤNG ĐÃ SAI MÌNH ĐẾN, mới là CHÂN THẬT, và chắc trong mình không có điều gì không công bình đâu." (Giăng 7: 16-18)
"Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Như lời ta đã nói với các ngươi TỪ BAN ĐẦU. Ta có nhiều sự nói và đoán xét về các ngươi; nhưng Đấng đã sai ta đến là thật, và điều chi TA NGHE BỞI NGÀI, TA TRUYỀN LẠI cho thế gian. Chúng KHÔNG HIỂU rằng Ngài phán về CHA. Vậy Đức Chúa Jêsus phán rằng: Khi các ngươi treo Con người lên, bấy giờ sẽ biết ta là ai, và biết TA KHÔNG TỰ MÌNH làm điều gì, nhưng NÓI ĐIỀU CHA TA ĐÃ DẠY TA." (Giăng 8:25-28)
Nếu muốn tham khảo kỹ vài bài khảo cứu về trường hợp câu Ma-thi-ơ 28:19:
-----------
TRÍCH COMMENTS
Tuan Le Nhân dịp 100 năm, bản Kinh Thánh Truyền Thống hiệu đính đã có SỬA SAI câu Hê-bơ-rơ 6:2 rồi: thêm chữ "CÁC" phép báp-têm, vì xưa nay HTTL truyền thống chỉ thừa nhận MỘT báptêm nước nhơn danh 3 ngôi mà thôi (vì cho rằng baptem Thánh Linh cũng đồng thời lúc đó chứ không phải là một sự kiện riêng như phía ân tứ). Tuy nhiên có vẻ chẳng ai để ý giảng lại và giúp tín đồ hiểu / kinh nghiệm CÁC báptêm còn lại là gì cả...Thậm chí vẫn khăng khăng vu ai có kinh nghiệm baptem trong Thánh Linh là tà giáo bị quỷ nhập!
Tuan Le Cùng các anh em còn lại: lời khuyên chân thành của tôi: nếu các anh chưa thực sự đọc kỹ TOÀN BỘ KINH THÁNH NHIỀU LẦN, và chưa tham khảo nghiêm túc nhiều bản dịch, đặc biệt là có chút kinh nghiệm về cổ ngữ (kể cả Hán Việt, Anh, Hebrew, Greek), thì nên tạm thời yên lặng tự đọc trước nhiều nhiều và suy gẫm chút đã rồi hãy nói tiếp, thay vì hăng say tự lột truồng mình trước đám đông liên tục như vậy. Tôi HIỂU RÕ mục đích của các comment khiêu khích nên sẽ không bận tâm trả lời lạc chủ đề.
Tuan Le Còn nhiều "ngôi" cho các bạn này bàn luận lắm, cụ thể nhất là "Sa-lô-môn ngồi lên trên ngôi của Đức Giê-hô-va" rõ ràng trong Sử Ký 29:23!!! Thật buồn vì ít người chịu tự tìm hiểu mình đang nói cái gì...
Tuan Le Đó chính xác là phong cách của các hiệp sĩ thập tự chinh chiến đấu cho giáo lý 3 ngôi của giáo hoàng, giết tín đồ Cơ-đốc Đông Phương nhiều hơn cả lính Hồi, mà các mục sư vẫn lầm tưởng là anh hùng nên thường ca ngợi.
Tuan Le Tuyệt đại đa số mục sư đọc Tín điều Các Sứ Đồ xong giảng thành tín điều Nicaea mà không hề hay biết! Đau đón nhất là các tân tín hữu phải đọc thuộc lòng Tín điều Các Sứ Đồ để tuyên xưng đức tin trong khi phải học tín điều Nicaea trọn đời, và không MỘT AI hiểu cả!
Tuan Le Để được cứu thì mọi câu KT đều thống nhất một ý, và được đúc kết rõ ràng đến mức không còn gì phải giải thích thêm: Giăng 3:16, 17:3. Đó là LỜI BẢO ĐẢM. Tin 3 ngôi là tin vào một giáo lý Chúa không hề dạy, KT không hề nói, hội thánh đầu tiên không hề biết. Tuỳ em lựa chọn Toeic Benjain ạ. Anh chưa bao giờ nói Đức Chúa Trời có nhiều ngôi, đó là điều giáo hội nói và những người khác rối trí vì không phân biệt được ngôn ngữ Kinh Thánh, tưởng chữ nào trong bản văn / bản dịch cũng chính xác LÀ lời Chúa nên mới ra nông nổi ấy! Xin Cha ban phước cho em!
Tuan Le Luke 18:26-27 "Then who can be saved?" But He said, "The things that are impossible with people are possible with God." Mình không ảo tưởng thuyết phục được mọi người, nhưng vẫn kiên trì công bố Lẽ Thật theo gương Anh Cả Jesus để Danh Cha được tôn Thánh thay vì xúc phạm, Tin Mừng về Nước Trời được công bố cho mọi người thay vì chỉ một vài thành phần, và sự công bình của Ngài được thể hiện để không anh chị em nào sau này kêu bị oan vì chưa nghe ai nói, qua đó mình cũng trả xong nợ yêu thương với mọi người. Ngày cuối cùng chắc chắn sẽ có hàng tỉ người chết, không phải vì Chúa tra tay giết người hàng loạt, nhưng vì con người đang tự giết nhau ngày càng hăng, cố tình bịt tai trước hàng trăm lời cảnh báo cụ thể của Ngài, dù Ngài đã hết lòng nhẫn nhịn hàng nghìn năm trì hoãn chờ họ đi ra khỏi cái vùng đại dịch cần phải thanh tẩy bằng lửa, và rõ ràng thời gian đã sắp hết!
--------------
Trích: Facebook Tuan Le posted 1/3/2015