Thứ Năm, 9 tháng 8, 2018

Tham khảo (41)_AI ĐÃ ĐỔI LUẬT PHÁP VÀ BỎ ĐIỀU RĂN?



Ngày nay tín hữu Cơ-đốc thường được nghe giảng lời Phao-lô, sinh viên thần học nghiên cứu lời Phao-lô nhiều hơn bất kỳ lời ai khác trong cả Kinh Thánh, kể cả Chúa Jesus. Đó là một thực tế mà người nào không tin cứ thử thống kê các bài giảng dạy của mục sư mình sẽ thấy ngay. Điều nầy rõ đến mức hình thành một lỗi phổ biến, không ít người bị hố khi đứng trên tòa giảng nói “Phao-lô đã dạy rằng…” rồi đọc một câu trong thư tín nào đó chẳng phải của Phao-lô!

Những giáo hội chọn vâng theo tín lý và lễ nghi do Hoàng Đế La Mã ấn định từ thế kỷ thứ 4 (về Đức Chúa Trời có 3 ngôi, giáng sinh 25/12, phục sinh ngày Sunday, đổi bỏ điều răn thứ 4 ngày Sabát…) hầu như chỉ vin vào việc diễn ý vài câu do Phao-lô gửi một nhóm tín hữu, bóc tách ra khỏi ngữ cảnh, rồi nói rằng “Chúa đã bỏ Mười Điều Răn, Luật Pháp không còn giá trị”. Họ mượn danh của Phao-lô để bào chữa cho việc đổi các tín lý ấy, lấy một chữ của Phao-lô để phủ định hết những điều CHÍNH ĐỨC CHÚA TRỜI LONG TRỌNG BAN HÀNH và CHÚA JESUS TÁI KHẲNG ĐỊNH.

Chúng ta hãy đọc kỹ lời Phao-lô liên tục lập đi lập lại trước mọi kiểu mọi cấp tòa án trong tiến trình xét xử ông, để thấy rõ ông đã khẳng định kiên quyết ra sao về việc mình tuyệt đối KHÔNG DẠY MỘT GIÁO LÝ MỚI NÀO và cũng KHÔNG THỰC HÀNH SAI MỘT ĐIỀU RĂN NÀO trong Cựu Ước, mà chỉ có người Giu-đa vu cáo cho ông như vậy! Hãy đọc kỹ để đừng vội tin lời các nhà thần học / giải kinh mà vô tình đứng về phe “kẻ kiện cáo” đổ thừa trách nhiệm phá Luật Chúa cho ông suốt 1700 năm qua!

Trước lãnh đạo tôn giáo truyền thống (Tòa Công Luận - Thầy Cả Thượng Phẩm):

“Tôi là người Giu-đa, sanh tại thành Tạt-sơ, trong sứ Si-li-si, nhưng nuôi tại đây, trong thành nầy, học nơi chân Ga-ma-li-ên, ĐÚNG THEO TRONG LUẬT PHÁP CỦA TỔ PHỤ CHÚNG TA. Vốn tôi đầy lòng sốt sắng vì ĐỨC CHÚA TRỜI, cũng như các ngươi hôm nay vậy.” (Công Vụ 22:3)

Trước lãnh đạo chính quyền cũ (Tổng Đốc La Mã Phê-lít):

“Trước mặt quan, TỘI NHẬN RẰNG theo như đạo mà họ gọi là một phe đảng, TÔI THỜ PHƯỢNG ĐỨC CHÚA TRỜI CỦA TỔ PHỤ TÔI, TIN MỌI ĐIỀU CHÉP TRONG SÁCH LUẬT VÀ CÁC SÁCH TIÊN TRI; và tôi có sự trông cậy nầy NƠI ĐƯC CHÚA TRỜI, như CHÍNH HỌ CŨNG CÓ VẬY, tức là sẽ có sự sống lại của người công bình và không công bình.” (Công Vụ 24:14-15)

Trước lãnh đạo chính quyền mới (Tổng Đốc La Mã Phê-tu):

“Tôi chẳng từng làm điều dữ chi, hoặc NGHỊCH CÙNG LUẬT PHÁP NGƯỜI GIU-ĐA, hoặc nghịch cùng đền thờ, hay là nghịch cùng Sê-sa.” (Công Vụ 25:8)

Trước lãnh đạo dân tộc trong nước (Vua Giu-đa Hê-rốt Ạc-ríp-ba):

“nhờ ơn ĐỨC CHÚA TRỜI bảo hộ, tôi còn sống đến ngày nay, làm chứng cho các kẻ lớn nhỏ, KHÔNG NÓI CHI KHÁC HƠN LÀ ĐIỀU CÁC ĐẤNG TIÊN TRI VÀ MÔI-SE ĐÃ NÓI SẼ ĐẾN, tức là ĐẤNG CHRIST phải chịu thương khó, và bởi sự sống lại trước nhất từ trong kẻ chết, phải rao truyền ánh sáng ra cho dân sự và người ngoại.” (Công Vụ 26:22-23)

Trước lãnh đạo dân tộc ngoài nước (các trưởng lão Giu-đa tại thủ đô Rô-ma):

“Hỡi anh em ta, dẫu TÔI CHẲNG TỪNG LÀM ĐIỀU GÌ NGHỊCH CÙNG DÂN CHÚNG HOẶC CÙNG THÓI TỤC TỔ PHỤ CHÚNG TA, mà tôi còn bị bắt tại thành Giê-ru-sa-lem và nộp trong tay người Rô-ma. Những người nầy đã xét việc tôi rồi, thì muốn tha ra, vì tôi chẳng hề làm điều gì đáng chết.” (Công Vụ 28:17-18)

Chúng ta như thấy lại câu chuyện cũ: người Giu-đa đã từng xuyên tạc rằng Chúa Jesus tự xưng mình LÀ Đức Chúa Trời (Giăng 5:18 & 10:33) nên Ngài phải ra sức thanh minh ngược lại rằng Ngài chỉ nói “Ta LÀ CON Đức Chúa Trời” (Giăng 10:36) để khỏi mắc tội NGHỊCH CÙNG LUẬT PHÁP, là tội đáng chết (Lê-vi Ký 24:16 & Phục Truyền 18:20). Ấy thế mà giáo hội từ thế kỷ thứ 4 đã chọn tin theo lời người Giu-đa, không chọn tin lời Chúa Jesus. Họ vừa gọi Ngài là Đức Chúa Trời, vừa bóp mép lời giảng để đẩy Ngài vào thế NGHỊCH CÙNG LUẬT PHÁP của “chính Ngài”, thậm chí như một kẻ lươn lẹo “đã nói mà không dám nhận” nữa! Tin như vậy nghĩa là thừa nhận người Giu-đa đã làm đúng luật khi giết Jesus! Ma quỉ quá xảo quyệt khi dùng chiêu này: vừa lừa được con người vừa hạ nhục Con Đức Chúa Trời!

Bây giờ đến lượt Phao-lô cũng bị vu khống “NGHỊCH CÙNG LUẬT PHÁP” để bị khép vào tội đáng chết (Công Vụ 21:28; 18:13), y hệt như tình huống Thầy mình đã phải đối diện ngày xưa! Điều xót xa là hàng tỉ tín hữu cả ngàn năm qua cứ tiếp tục nhắm mắt bịt tai hoàn toàn trước những tuyên bố Phao-lô đích thân “thề sống thề chết” khẳng định về niềm tin và nội dung giảng dạy của mình không hề có chút gì mới lạ hoặc nghịch cùng Luật Pháp Điều Răn cả, như Lu-ca đã ký thuật rõ ràng ở trên. Rõ ràng người ta đã “ngậm máu phun người”: vừa dẫn lời ông để dạy nhau bỏ Luật Pháp Điều Răn, vừa đẩy ông vào thế khai man, “đã dạy như vậy mà không dám nhận”, biến ông thành kẻ “chối leo lẻo” trước tất cả các tòa về lời nói và hành vi của mình khi cứ khăng khăng rằng mình không có tin và dạy ai kiểu ấy bao giờ! Ma quỉ phát huy thành công của phương pháp cũ: vừa lừa được giáo hội vừa lên án Phao-lô!

Giáo hội tung hô Phao-lô là bậc thầy thần học, để rồi “bắt cóc” vài câu ông viết ra khỏi ngữ cảnh, dùng đó làm cơ sở cho việc thay đổi LUẬT PHÁP CỐT LÕI “Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va CÓ MỘT KHÔNG HAI” (Phục truyền 6:4) mà chính Chúa Jesus đã long trọng tái khẳng định trước mặt các bậc thầy uyên thâm của MỌI TRƯỜNG PHÁI GIẢI KINH dạy Luật Pháp Cựu Ước. Thậm chí Ngài còn nhận định một thầy thông giáo đã phát biểu đúng câu đó là người khôn, khích lệ rằng sự nhận biết chuẩn như vậy thì ông ta "chẳng cách xa Nước Đức Chúa Trời đâu!" (Mác 12:28-34; Ma-thi-ơ 22:34-38). Ấy vậy mà giáo hội vài trăm năm sau đã vội BỎ HẲN CÁI CHUẨN KHÔN ẤY, tự ý đổi ĐIỀU RĂN THỨ NHỨT VÀ LỚN HƠN HẾT nầy thành “Giê-hô-va Đức Chúa Trời chúng ta là Giê-hô-va CÓ MỘT CÓ HAI, RỒI CÓ BA NGÔI LUÔN!” bịt hẳn cơ hội nhận biết CHA của loài người vì chẳng một ai hiểu được vậy nghĩa là gì??!!

Hằng trăm lần Phao-lô ca ngợi Chúa Cha là Đức Chúa Trời cao trọng VƯỢT TRÊN Chúa Jesus thì sao không chịu tin? Sao lại chỉ chụp đại một chữ trong Phi-líp 2:6 làm bằng cớ la lên vu khống rằng ông dạy CON BẰNG CHA? (dù ngay câu 11 đã quá rõ Con dưới Cha). Hằng chục lần ông chúc tụng Cha là ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ MỘT rõ ràng, sao không chịu nhận? Sao chỉ túm một câu II Cô-rinh-tô 13:14 (lệch nhau trong các bản dịch) là hí hửng kết luận ông có ý đồ dạy rằng Đức Chúa Trời gồm BA VỊ NGANG HÀNG..!

Đến khi ông quở trách tân tín hữu ngoại quốc đã tin Chúa mà vẫn còn giữ lễ hội ngoại giáo theo thói tục TRƯỚC KHI TIN CHÚA (Ga-la-ti 4:8-10), thì nhiều giáo hội lại tin rằng ông dùng những chữ “lề thói hèn yếu nghèo nàn” để miệt thị Luật Pháp Điều Răn Cựu Ước là đồ rác rưởi đáng bỏ! Thật là KHÔNG HỀ ĐỌC THƯ ÔNG, hoặc đọc rồi mà vẫn cứ cố tình trích dẫn xuyên tạc vu cáo trắng trợn!!

Giáo hội chìu ý Hoàng Đế Constantine chỉ đạo, bỏ Điều Răn thứ 4 về Ngày Thứ Bảy Sa-bát Yên Nghỉ Thánh (Ngày Của Chúa) do Đức Chúa Trời đích thân lập ra và ban phước từ buổi sáng thế (trước xa Luật Môi-se), đổi sang giữ ngày người La Mã thờ Thần Mặt Trời (Sunday), rồi tự ý đánh tráo tên gọi ngày đó là “Chúa Nhật” (Day of the Lord) mà chẳng rõ “Chúa” nào biểu vậy – rõ ràng chẳng phải Chúa Jehovah hoặc Chúa Jesus vì làm vậy là nói hai lời!! Giáo hội không dám nhận trách nhiệm phá bỏ Điều Răn dài nhất và được nhắc nhở nhiều nhất, bèn nói bừa rằng vì Phao-lô dạy bỏ Luật Pháp Điều Răn cũ hết rồi! Họ cố làm lơ hàng chục lần Kinh Thánh chép rất kỹ càng ông nhóm họp trong ngày Sa-bát, giữ Luật Pháp Điều Răn (Công Vụ 13:14,27,42; 15:21; 16:4,13; 17:2; 18:4) , quan tâm các kỳ lễ (Công Vụ 20:6, 16; 21:24, 26, 27; 27:9…). Kinh Thánh chép rõ nhiều lần đến như vậy là để làm chi? Nếu đó là điều lỗi thời, Phao-lô đã dạy phải bỏ, thì sao ông lại “đạo đức giả” tuân giữ làm gì?!!

Đừng ai đọc vội nửa chừng rồi kết luận tôi muốn quay về giữ Luật Pháp để được xưng công bình nhé! Hoàn toàn ngược lại, chúng ta không bàn chuyện đó vì đã có ân điển từ ĐẤNG LÀM TRỌN LUẬT PHÁP thay chúng ta rồi. Vấn đề đang bàn là LẤY ĐÂU RA CHUYỆN THAY ĐỔI TÍN LÝ DO ĐỔI LUẬT PHÁP ĐIỀU RĂN?? Đọc Ga-la-ti 2:11-21 sẽ thấy ngay Phao-lô chỉ quở trách kẻ nào hiểu lầm rằng phải giữ Luật Pháp để được xưng công bình, vì việc đó bất khả, và biến ân điển Đấng Christ ra vô ích. Ông không hề nói chuyện đổi Luật Pháp, cũng không phải ông cố giữ Luật Pháp nữa, mà chính Đấng Christ sống trong ông tuân giữ, vì Ngài yêu thích làm trọn Luật Pháp chứ chẳng hề thay đổi hay phá bỏ bao giờ (chỉ có kẻ thù mới vu cáo là Ngài phạm Điều Răn 3 & 4). Ngài dạy rõ ràng:

Các ngươi đừng tưởng ta đến đặng phá luật pháp hay là lời tiên tri; ta đến, KHÔNG PHẢI ĐỂ PHÁ, song để làm cho trọn. Vì ta nói thật cùng các ngươi, đang khi trời đất chưa qua đi, thì một chấm một nét trong luật pháp cũng không qua đi được cho đến khi mọi sự được trọn. Vậy, ai hủy một điều cực nhỏ nào trong NHỮNG ĐIỀU RĂN NẦY, và dạy người ta làm như vậy, thì sẽ bị xưng là cực nhỏ trong nước thiên đàng; còn như ai giữ NHỮNG ĐIỀU RĂN ẤY, và dạy người ta nữa, thì sẽ được xưng là lớn trong nước thiên đàng.” (Ma-thi-ơ 5:17-19)

Như vậy, rõ ràng Chúa Jesus đã không hề đưa ra giáo lý Ba Ngôi nào xa lạ với Cựu Ước cả, nhưng tái khẳng định “Đức Chúa Trời chỉ có MỘT” trong Điều Răn Thứ Nhất và lớn hơn hết, cũng không hề bỏ Điều Răn thứ 4 đổi ngày Sa-bát từ thứ bảy sang ngày thứ nhất. Phao-lô nhứt quyết lại càng không dám đụng vào trọng án ấy, mà toàn thấy làm gương tôn trọng đúng ngày Sa-bát. Thế thì ai làm? Ai có quyền ra lệnh đổi? Nhân danh ai người ta dạy tín đồ những sự thay đổi ngược ngạo hẳn Luật Pháp Điều Răn Chúa đến như thế?

Đây đâu phải chuyện đùa, hay muốn hiểu sao thì tùy! Vì chính Đức Chúa Trời đã đích thân ra văn bản thậm chí viết trên đá, truyền lệnh phải XỬ TỬ người vi phạm; bây giờ đột nhiên thay đổi mà chỉ lẳng lặng ngó lơ không nói một lời (??!!), để các thần học gia phải chạy quanh tìm một ông nào đó nhận chút trách nhiệm, may chụp được vài chữ không rõ ràng của Phao-lô, bèn qui trách nhiệm ngay cho ông, trong khi ông ấy thề sống thề chết là không một lần có ý sửa bỏ một điều luật nào, không hề dám làm chuyện tày đình như vậy bao giờ !!

Luật thế gian hữu hạn do loài người ra văn bản, sau đó muốn thay đổi còn phải ra quyết định chính thức thông báo rõ ràng; huống gì Luật Trời ban chuyện nghiêm trọng sống chết cả đời này lẫn đời sau, Đấng ban Luật đã chỉ chính mình Ngài mà thề không thay đổi, bao nhiêu người vi phạm đã bị xử tử, mà bổng nhiên lại âm thầm thay đổi lúc nào đó cách “bí hiểm mầu nhiệm” không ai có bằng cớ gì cụ thể gì cả, ngoài việc nói theo các thần học gia đổ vấy cho Vua Jesus và Sứ Đồ Phao-lô dạy!!?? Bản thân Vị Vua Jesus và bậc trí giả Phao-lô thì cứ phải ra sức thanh minh mãi rằng mình KHÔNG LIÊN QUAN, KHÔNG HỀ TIN, KHÔNG BAO GIỜ LÀM mấy vụ thay đổi đó!!!

VẬY LÀ SAO??? AI ĐÃ TỰ Ý ĐỔI LUẬT??? ĐỂ LÀM GÌ??? TIN LỜI HỌ THÌ SAU NÀY AI BẢO ĐẢM CHO MÌNH???
Cô-rinh-tô / Korintos
Tê-sa-lô-ni-ca / Thessaloniki
A-thên / Athens
Ê-phê-sô / Ephesus
Tu sĩ Chính Thống Hy Lạp / Greek Orthodox priest

----------------
TRÍCH COMMENTS

Tuan Le Anh Hung le Xuan suy gẫm các câu Kinh Thánh sau đây nhé:

"Chịu cắt bì chẳng hề gì, không chịu cắt bì cũng chẳng hề gì; SỰ QUAN HỆ LÀ GIỮ CÁC ĐIỀU RĂN CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI." (I Cô-rinh-tô 7:19)

“Nầy tại sao chúng ta biết mình đã biết Ngài, ấy là tại chúng ta GIỮ CÁC ĐIỀU RĂN của Ngài. Kẻ nào nói: Ta biết Ngài, mà KHÔNG GIỮ ĐIỀU RĂN NGÀI, LÀ NGƯỜI NÓI DỐI, LẼ THẬT QUYẾT KHÔNG Ở TRONG NGƯỜI. Nhưng ai giữ lời phán Ngài, thì lòng kính mến Đức Chúa Trời thật là trọn vẹn trong người ấy. Bởi đó, chúng ta biết mình ở trong Ngài. Ai nói mình ở trong Ngài, thì cũng phải LÀM THEO như chính NGÀI ĐÃ LÀM. Hỡi kẻ rất yêu dấu, ấy chẳng phải là điều răn mới mà ta viết cho anh em, bèn là ĐIỀU RĂN CŨ anh em đã nhận lấy TỪ LÚC BAN ĐẦU ; điều răn cũ nầy tức là lời anh em đã nghe.” (I Giăng 2:3-7)

“Chúng ta biết mình yêu con cái Đức Chúa Trời, khi chúng ta yêu Đức Chúa Trời và GIỮ VẸN CÁC ĐIỀU RĂN NGÀI. Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta VÂNG GIỮ ĐIỀU RĂN NGÀI. ĐIỀU RĂN CỦA NGÀI CHẲNG PHẢI LÀ NẶNG NỀ, vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian; và sự thắng hơn thế gian, ấy là đức tin của chúng ta. Ai là người thắng hơn thế gian, há chẳng phải kẻ tin Đức Chúa Jêsus LÀ CON Đức Chúa Trời hay sao?” (I Giăng 5:2-5)

“Tôi có lòng vui mừng lắm mà thấy trong con cái bà có mấy kẻ làm theo lẽ thật, theo ĐIỀU RĂN CHÚNG TA ĐÃ NHẬN LÃNH NƠI ĐỨC CHÚA CHA. Hỡi bà được chọn, hiện nay tôi khuyên bà, KHÔNG PHẢI TRUYỀN MỘT ĐIỀU RĂN MỚI, NHƯNG NHẮC LẠI ĐIỀU CHÚNG TA ĐÃ NHẬN LÃNH TỪ BAN ĐẦU, ấy là chúng ta phải yêu thương nhau. Vả, sự yêu thương là tại LÀM THEO CÁC ĐIỀU RĂN CỦA ĐƯC CHÚA TRỜI. Đó là ĐIỀU RĂN mà các ngươi đã NGHE TỪ LÚC BAN ĐẦU, ĐẶNG LÀM THEO.” (II Giăng 4-6)

“Con rồng giận người đàn bà bèn đi tranh chiến cùng con cái khác của người, là những kẻ VẪN GIỮ CÁC ĐIỀU RĂN CỦA ĐƯC CHÚA TRỜI và lời chứng của Đức Chúa Jêsus.” (Khải Huyền 12:17)

“Vua đó sẽ nói những lời phạm đến Đấng Rất Cao, làm hao mòn các thánh của Đấng Rất Cao, và định ý ĐỔI NHỮNG THỜI KỲ VÀ LUẬT PHÁP (Luật về các ngày/kỳ thánh lễ đã quy định = fixed sacred festivals); các thánh sẽ bị phó trong tay người cho đến một kỳ, những kỳ, và nửa kỳ.” (Đa-ni-ên 7:25)

“mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng láng mà xuống, trong Ngài CHẲNG CÓ MỘT SỰ THAY ĐỔI, cũng chẳng có bóng của sự biến cải nào...

Vì người nào giữ trọn luật pháp, mà PHẠM MỘT ĐIỀU RĂN, THÌ CŨNG ĐÁNG TỘI NHƯ ĐÃ PHẠM HẾT THẢY.” (Gia-cơ 1:17; 2:10)

Tuan Le Sau khi đã đọc các câu trên, anh em nghĩ ai đổi Luật Pháp và Điều Răn do Đức Chúa Cha ban truyền? Chúa Jesus và Phao-lô thì khẳng định KHÔNG LÀM rồi, Chúa Cha lại càng KHÔNG THAY ĐỔI LỜI NGÀI, các sách cuối cùng trong Tân Ước toàn nhắc nhở yêu Chúa thật thì PHẢI GIỮ CÁC ĐIỀU RĂN NGÀI ĐÃ BAN TỪ BAN ĐẦU, BỎ MỘT ĐIỀU LÀ COI NHƯ PHẠM HẾT!!! Nếu vậy thì bỏ Điều-Thứ-Nhứt-và-lớn-hơn-hết "ĐỨC CHÚA TRỜI CÓ MỘT KHÔNG HAI" và điều thứ 4 "NGÀY THỨ BẢY LÀ NGÀY THÁNH CỦA CHÚA" là yêu Chúa thật hay giả?

Tuan Le Hau Vu Manh: Chúa Jesus đã tóm tắt Luật Pháp cốt lõi của 10 Điều Răn: 4 điều đầu thành "Điều-Thứ-Nhứt-và-lớn-hơn-hết" (vẫn đủ 4 ý đối với Chúa) và 6 điều sau thành "Điều Thứ Hai" (yêu người sẽ làm trọn hết), không phải để thay thế hoặc bỏ 10 Điều Răn, nhưng để ai giữ thì phải hiểu bản chất là vì yêu, rồi mới có động lực đúng đắn để cùng làm theo trong cuộc đời mới sống trong Jesus là Đấng luôn làm trọn mọi điều ấy cách vui mừng phước hạnh chứ không còn sợ hãi ép uổng. Ngài nhấn mạnh đặc biệt tình yêu giữa các môn đồ phải nâng "Điều Thứ Hai" lên tầm cao mới, trở thành "thương hiệu" của môn đồ Đấng Christ, chứ không phải để hủy bỏ một điều cũ nào cả! Cách giáo hội diễn giải phủ định các điều cũ đã gây mâu thuẫn nội tại trong mọi sự dạy dỗ về Điều Răn xuyên suốt Kinh Thánh (kể cả các lời dạy của chính JC), luận điệu ấy thực chất chỉ để bảo vệ cho việc tùy tiện sáng chế giáo lý mới (ĐCT 3 ngôi thay vì CÓ MỘT KHÔNG HAI) và vi phạm Điều Răn 4 (đổi ngày Sabat Thánh), đầy hết cả Chúa Cha, Chúa Jesus, các sứ đồ... vào thế những kẻ nói hai lời!!!

Tuan Le Đã đến lúc ai thực tâm kính sợ Chúa cần nghiêm túc suy nghĩ lại để có một thái độ rõ ràng dứt khoát:

(1): Giáo hội đã làm đúng khi thay đổi Luật Pháp Điều Răn: Chúa đã đổi ý nhưng không nói rõ, 10 Điều Răn không còn giá trị, giữ cho vui hay bỏ bớt, sửa đổi một vài điều cho hợp qui ước xã hội càng tốt. Đức Chúa Trời không phải là có một không hai mà là tuy một mà ba, phải tin rằng 3 vị đó đồng quyền đồng đẳng đồng vinh đồng tự hữu mới được sự sống đời đời.

(2): Giáo hội đã làm sai khi thay đổi Luật Pháp Điều Răn: Chúa không bao giờ đổi ý và vẫn luôn nói rõ, 10 Điều Răn vẫn còn nguyên giá trị, nhưng ai sống trong Chúa Jesus thì được xưng công chính vì Ngài đã làm trọn, người ấy không vì sợ bị phạt mà ráng giữ nữa, nhưng vui lòng tuân giữ không bỏ điều nào vì có Linh Cha và Tình Yêu Jesus chan chứa trong lòng điều khiển tâm trí và hành vi của mình. Đức Chúa Trời thực sự chỉ có một và thật, tin nhận Cha rõ ràng như vậy và Jesus Christ là Đấng Cha đã sai đến thì được bảo đảm sự sống đời đời.

Mọi lý luận nhập nhằng Điều Răn Cũ-Mới, nửa giữ nửa bỏ Luật Pháp chỉ là các nỗ lực lý giải để bào chữa cho hành vi, chẳng giúp nhìn rõ được thực trạng đức tin, vô phương dung hòa các bất đồng.

Tuan Le Nguyện mọi ngợi khen, tôn quý, vinh hiển và quyền phép thuộc về Đấng Ngự Trên Ngôi là Đức Chúa Trời có một, cùng Chiên Con là Christ Jesus, Con yêu dấu bên hữu Ngài!

Tuan Le Ngày Sabát theo kinh Thánh bắt đầu từ 6 giờ chiều tối thứ sáu ("vậy có buổi chiều và buổi mai, ấy là ngày thứ..." - xem Sáng Thế Ký 1). Chúa gìn giữ rất lý thú: các loại lịch chệch nhau về ngày tháng năm tùy mốc thời gian được chọn, nhưng "thứ" thì cả thế giới đã thống nhất theo tuần 7 ngày, dù cách gọi tên từng ngày có khác (theo số thứ tự trong tiếng Việt hay tên tinh tú như Phương Tây). Trên cùng một múi giờ thì Sabát của Do Thái về lý thuyết đến trước Thứ Bảy / Saturday của Tây Lịch 6 tiếng, vì Tây Lịch qui ước một ngày bắt đầu lúc nửa đêm (00:00). Mình không sa đà vào tiểu tiết như dân Do Thái tự cột trói xét nét nhau, nhưng tận hưởng Ngày Yên Nghỉ với Chúa và làm việc lành trong ngày ấy mới là điều đáng khuyến khích, còn thờ phượng Chúa thì ngày nào cũng vậy không cần so đo giờ giấc gì cả.

Tuan Le Tran Quang Thien Phuoc: nếu em là Vũ Phú Yên thì anh đã đề cập khi cafe trước đây rồi mà em không để ý đó. Chủ đề này hay tuyệt nhưng rất dài vì là dòng lịch sử nhân loại nên sẽ nói ở một topic riêng khi Chúa cho thì giờ và cách tiếp cận phù hợp với public. Nếu em đã sẵn sàng thì hẹn gặp nhau.

Anh chỉ nhắc nhanh đây là đoạn đặc biệt chính Chúa nhắc phải lưu ý khi suy gẫm về CÁC LẦN dân Chúa bị giày đạp trong lịch sử với qui mô và bản chất ngày càng tăng dần (phạm vi địa lý từ Palestine ra toàn cầu, phạm vi bị hại từ dân Giu-đa đến toàn thể Hội Thánh), nên tùy mốc lịch sử mà lần dự báo tương lai của thời trước đã là kinh nghiệm trong quá khứ của thời sau (ứng nghiệm nhiều tầng nấc), luôn gắn với khái niệm đặc biệt "Abomination of desolation" mà KT VN dịch là "sự gớm ghiếc hoang tàn" lập ra trong "nơi thánh / không nên lập" (phạm vi / phạm trù không được phép xâm phạm => Nơi Thánh bị làm cho ô uế / Điều Răn Thánh của Chúa bị đổi cho tục hóa... tuỳ phạm trù ứng nghiệm mỗi lần).

Cách hiểu con thú 4 là La Mã và vị vua là thủ lĩnh Vatican chỉ là của người TL và CG cấp tiến từ sau tk 16. Bản thân CG không dám thừa nhận, né cho La Mã (vì như vậy là tự tố cáo chính mình), nên chỉ dừng lại ở việc Antiochus IV Epiphanes cung hiến Đền Thờ cho Zeus (167 BC - dâng con heo trên bàn thờ, giết người nào giữ ngày Sa-bát). Sự thật lịch sử liên quan Vua La Mã còn thêm lần Titus đốt đền thờ Jerusalem (70 AD), Hadrian dựng tượng Jupiter trên nền cũ (132). Vua Hồi Umayyad Caliph Abd al-Malik ibn Marwan cũng xây Đền Vàng Dome of The Rock (691 AD - đổi ngày nghỉ sang thứ sáu) đang còn đến ngày nay.

Mỗi lần ứng nghiệm, việc phạm Thánh ấy đều gắn với sắc lệnh THAY ĐỔI LUẬT PHÁP ĐẠO CHÚA, ĐẶC BIỆT PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ TƯ ("VỀ THỜI KỲ": NGÀY SABÁT & CÁC KỲ LỄ), ai trung tín với Luật Pháp Điều Răn của Chúa đều bị tàn sát với lý do bất tuân thượng lịnh! Ít ai dám nêu, nhưng trớ trêu thay thời Constantine / Công Đồng Nicaea lại rõ nhất: ông này cho xây một loạt nhà thờ cho Chúa / Maria khắp vương quốc với đầy hình tượng lấy nguyên mẫu các thần La Mã (cho nên Jesus, Maria... khắp thế giới đều mang gương mặt người Ý), dựng cây "thập tự" làm thánh vật khắp các nơi thờ Chúa, đổi Luật Pháp Điều Răn (biến Chúa độc nhất thành 3 ngôi, đổi ngày Sa-bát Thánh sang ngày thứ nhất, ai giữ Sa-bát Thứ Bảy thì bị chém, Từ đó vô số thánh đồ bị giết và đày đoạ giày đạp chỉ vì trung thành với Lời Chúa, không chấp nhận những giáo lý mới. Các thần học gia TL cũng chẳng dám nói rõ, vì vẫn còn mắc kẹt đứng chung trên cái nền bằng cát ("3 ngôi", "Chúa Nhật", Noel...) do ông vua nầy chọn.

Tuan Le Hung le Xuan: mấy trăm điều luật lễ nghi và vô số qui định sinh hoạt (không phải 10 Điều Răn, không được giữ trong Hòm Giao Ước) đã hoàn thành sứ mệnh chuẩn bị cho sự xuất hiện của Đấng Messiah, là CÁC VIỆC hình bóng đã trọn trong Jesus Christ, thì không còn giá trị trên người sống với Đấng Christ nữa (ví dụ Ngài đã đến đúng kỳ Đại Lễ Chuộc Tội, chết đúng ngày Lễ Vượt Qua, sống lại đúng ngày Dâng Gié Lúa Đầu Mùa...), cho nên Ngài đâu có nhắc chàng trai trẻ giàu có mấy chuyện đó, mà chỉ hỏi Điều Răn thôi!

Anh yên tâm nhé: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, ví bằng lòng mình không cáo trách, thì chúng ta có lòng rất dạn dĩ, đặng đến gần Đức Chúa Trời: và chúng ta xin điều gì mặc dầu, thì nhận được điều ấy, bởi chúng ta VÂNG GIỮ CÁC ĐIỀU RĂN CỦA NGÀI và LÀM NHỮNG ĐIỀU ĐẸP Ý NGÀI." (I Giăng 3:21-22)

"Chúng ta biết mình yêu con cái Đức Chúa Trời, khi chúng ta yêu Đức Chúa Trời và GIỮ VẸN CÁC ĐIỀU RĂN NGÀI. Vì nầy là sự yêu mến Đức Chúa Trời, tức là chúng ta VÂNG GIỮ ĐIỀU RĂN NGÀI. ĐIỀU RĂN CỦA NGÀI CHẲNG PHẢI LÀ NẶNG NỀ, vì hễ sự gì sanh bởi Đức Chúa Trời, thì thắng hơn thế gian; và sự thắng hơn thế gian, ấy là ĐỨC TIN của chúng ta. Ai là người thắng hơn thế gian, há chẳng phải kẻ TIN Đức Chúa Jêsus LÀ CON Đức Chúa Trời hay sao?" (I Giăng 5:2-5)

Tuan Le Ủa mình đâu có nói giữ 10 Điều Răn là để vào Nước Đức Chúa Trời anh Hung le Xuan? Hơn nữa chàng ấy nói vậy chứ theo chuẩn Chúa Jesus thì chắc gì giữ trọn (Ma-thi-ơ 5:18-48). Ngài biểu bán gia tài theo Ngài đâu phải nhờ làm thêm công đức mà để xem chàng có thực muốn đồng sống với Ngài hơn với mọi người / điều khác không... Còn một khi đã hết lòng sống với Ngài thì Ngài làm trọn thay mình. Anh nên lưu ý điều kiện "thắng hơn" tôi đã trích dẫn, xin nhắc lại: "sự thắng hơn thế gian, ấy là ĐỨC TIN của chúng ta. Ai là người thắng hơn thế gian, há chẳng phải kẻ TIN Đức Chúa Jêsus LÀ CON Đức Chúa Trời hay sao?" (I Giăng 5:5). Không chịu TIN đúng như vậy thì thắng không nổi đâu anh!!

Tuan Le Tôi vô cùng ngạc nhiên vì anh em nghe mình nói hoài rồi mà cứ không chịu hiểu, chỉ một mực ép mình làm "bản tổng hợp". Đấy, Chúa Jesus đã tổng hợp gọn mà rõ đến vậy rồi sao không chịu nhận, tôi làm được hay hơn sao??!! còn dở hơn thì viết làm gì? Anh tham khảo ai cứ tùy nghi, tôi chỉ đọc suy gẫm Lời Chúa còn không đủ thời gian, chẳng để ý ai viết gì đâu.

Tuan Le Chữ "kính" là vì người VN ảnh hưởng Khổng giáo không dám nói "yêu" với kẻ bề trên nghiêm khắc uy quyền (như thần linh, bố), chứ về tự nguyên cũng do một gốc agape / agapao mà thôi. KT BTT tùy đối tượng mà đã dịch kính mến / yêu kính / yêu mến...

Tuan Le Thậm chí với người có lòng thành và đã biết tôn trọng Luật pháp Chúa như hoạn quan Ethiopia, chỉ được giải nghĩa rằng lời Ê-sai tiên tri đã ứng nghiệm trong Jesus Nazareth là baptêm ngay rồi "hớn hở" chạy thẳng về Phi châu luôn chả thấy ai chăm sóc ngoài Linh Cha, thiệt là dễ thương!

Tuan Le Bây giờ ép tân tín hữu học đủ thứ giáo lý tiền baptêm hậu báptêm loạn cào cào toàn những điều "bí hiểm mầu nhiệm nếu tìm hiểu sẽ bị loan trí", thành ra nhà thờ nào cũng một tập thể hàng ngàn con đỏ ngồi ngoan chờ mỗi tuần bú chút sữa cả đời không lớn nổi, làm sao thành cô dâu cho Chàng Rể Jesus đến cưới về đồng trị??

Tuan Le Toeic Benjain: anh không can thiệp vào sự lựa chọn của ai cả. Ai muốn theo kiểu "chúng ta chọn" thì tự họ chịu trách nhiệm, còn anh thì theo đúng kiểu "Chúa chọn" vừa an toàn vừa bảo đảm được phước khỏi nghi ngại áy náy vì đọc một đường làm một nẻo, sau này có gì Chúa chịu trách nhiệm, chứ không cần chạy đi kiếm ông mục sư nào đó chịu trách nhiệm dùm anh. Chúc em chọn đúng.

Tuan Le Toeic Benjain: em là con Vua nhưng bị dụ vô băng đảng tội phạm tại một tỉnh nổi loạn, bị bắt và mắc tội tử hình. Vua xót thương em đến nổi cho phép Hoàng Tử liều mạng đi đánh dẹp loạn cứu em. Em được đem ra khỏi ngục, chuẩn bị về triều sống cuộc đời Hoàng Tử do Anh Cả hy sinh đổi cho.

Em có phải "làm 1 điều gì đó" để được cứu không? Hoàn toàn KHÔNG, ngoài việc NHÌN BIẾT CHA LÀ VUA DUY NHẤT rất yêu và đã chỉ đạo cứu em, TIN NHẬN tình yêu và sự hy sinh mà Anh Cả ĐÃ LÀM XONG cho mình từ khi mình còn chưa biết gì!

Trong thời gian chuẩn bị về triều, em được Vua trang bị nhiều người và phương tiện để biết trước về gia đình, tiêu chuẩn và cuộc sống tương lai. Em sẽ dành thì giờ lúc này ưu tiên việc gì? Được tự do rồi có nên tiếp tục làm những điều như trước khi biết mình là ai không? Có khó để giữ Luật do chính Vua Cha của mình ban ra nữa không? Nếu nói "ta đã là Hoàng Tử rồi, ta nói dối tiếp đây, có Vua tha hết" thì thế nào? (Khoan nói tội khác)

Giáo lý ÂN ĐIỂN đã đi quá đà vì không hiểu điều này, nên lẫn lộn giữa PHẢI LÀM GÌ để được cứu (không cần) với KHÔNG LÀM GÌ vì được yêu và biết mình là ai! (đã NHÌN BIẾT mình có mấy CHA, CHA LÀ VUA và đã sai ANH CẢ hy sinh đổi mạng để phục hồi địa vị Hoàng Tử cho mình).

Hãy đọc lại Giăng 17:3 và nhận lãnh nó trong ý nghĩa đích thực, ai tin Chúa THẬT sẽ không còn thắc mắc nữa!

"Sự sống đời đời là NHÌN BIẾT CHA, tức là Đức Chúa Trời có một và thật, cùng Jêsus Christ, là Đấng Cha đã sai đến"

Còn chưa NHÌN BIẾT RÕ RÀNG như vậy thì giải thích gì cũng không hiểu, cố kiểu tu học gì cũng thấy khó chịu với Điều Răn của Cha!

Tuan Le cái này đã rõ trong thí dụ con Vua trả lời Toeic Benjain bên trên rồi, mỗi người tự suy gẫm sẽ nhận được tùy lòng yêu Chúa và mức độ chăm chỉ suy gẫm Lời Ngài, chứ không cần nói tiếp nữa.

Tuan Le Toeic Benjain: để giúp lần chót nếu em đã thực sự tin nhận Chúa và hiểu rõ mình được cứu rồi: Quay lại thí dụ trên, trong thời gian còn bị cầm giữ, Vua Cha đã báo trước sẽ gửi người đến giải thoát em đúng thời điểm, gửi em lá thư bảo đảm dạy những điều một Hoàng Tử cần làm (10 Điều Răn), cùng với một cuốn lịch để sẵn sàng trong những ngày đánh dấu cùng các qui ước để nhận ra người đến cứu (các luật lệ lễ nghi khác). Vậy em tự phân biệt nhé: sau khi gặp vị cứu tinh rồi, những gì vẫn còn giá trị làm tiếp và những gì đã hoàn thành khỏi làm tiếp

Tuan Le Xem kỹ Ma-thi-ơ 22:1-13, sau đó tự suy gẫm các phần KT sau nhé. Tại sao anh em không muốn nghe trực tiếp Lời Chúa mà cứ bắt tôi xác đinh dùm chuyện sống chết của chính anh em? Tôi đáng tin hơn sao? Anh em nếu đã là con thật của Chúa thì lý do nào cản trở anh em không tự nghe được tiếng Cha mình mà cứ hỏi hoài chuyện căn bản vậy? Chiên của Jesus mà không quen tiếng Jesus, cứ muốn người khác nghe dùm tóm tắt lại là sao? Hay là chiên của ai nên nghe toàn lời Chúa mà cứ thấy lạ tai hoài??

“Hãy vào CỬA HẸP, vì cửa rộng và đường khoảng khoát dẫn đến sự hư mất, kẻ vào đó cũng nhiều. Song CỬA HẸP VÀ ĐƯỜNG CHẬT dẫn đến sự sống, kẻ KIẾM ĐƯỢC thì ít. Chẳng phải hễ những kẻ nói cùng ta rằng: Lạy Chúa, lạy Chúa, thì đều được vào nước thiên đàng đâu; nhưng chỉ kẻ LÀM THEO Ý MUỐN CỦA CHA TA ở trên trời mà thôi.” (Ma-thi-ơ 7:13,14, 21)

“Khi hai sứ đồ đã rao truyền Tin Lành trong thành đó, và làm cho khá nhiều người trở nên môn đồ, thì trở về thành Lít-trơ, thành Y-cô-ni và thành An-ti-ốt, giục các môn đồ, vững lòng, khuyên phải bền đổ trong đức tin, và bảo trước rằng phải trải qua NHIỀU NỖI KHÓ KHĂN mới vào được nước Đức Chúa Trời.” (Công Vụ 14:21-22)

“Ấy vậy, hỡi những kẻ rất yêu dấu của tôi, như anh em đã vâng lời luôn luôn, chẳng những khi tôi có mặt mà thôi, lại bây giờ là lúc tôi vắng mặt, hãy càng hơn nữa, mà lấy lòng SỢ SỆT RUN RẨY làm nên SỰ CỨU CHUỘC mình. Vì ấy chính Đức Chúa Trời cảm động lòng anh em VỪA MUỐN VỪA LÀM theo ý tốt Ngài.” (Phi-líp 2:12-13)

“Vả, Ai muốn yêu sự sống Và thấy ngày tốt lành, Thì phải GIỮ GÌN MIỆNG LƯỠI, Đừng nói điều ác và lời gian giảo; Phải lánh điều dữ, làm điều lành, Tìm sự HÒA BÌNH mà đuổi theo, Vì mắt Chúa đoái trông người công bình, Tai Ngài lắng nghe lời cầu nguyện người, Nhưng mặt Chúa sấp lại nghịch với kẻ làm ác.” (I Phi-e-rơ 3:10-12)

“Trong anh em chớ có ai chịu khổ như kẻ giết người, như kẻ trộm cướp, như kẻ hung ác, như kẻ thày lay việc người khác. Nhưng nếu có ai vì làm tín đồ Đấng Christ mà chịu khổ, thì đừng hổ thẹn; thà hãy vì danh ấy ngợi khen Đức Chúa Trời là hơn. Vì thời kỳ đã đến, là khi sự phán xét sẽ khởi từ nhà Đức Chúa Trời; vả, nếu khởi từ chúng ta, thì sự cuối cùng của những kẻ chẳng vâng theo Tin Lành Đức Chúa Trời sẽ ra thế nào? Lại nếu người công bình còn KHÓ ĐƯỢC RỖI, thì những kẻ nghịch đạo và có tội sẽ trở nên thế nào? Vậy những kẻ chịu khổ theo ý muốn Đức Chúa Trời, hãy cứ làm lành mà phó linh hồn mình cho Đấng Tạo hóa THÀNH TÍN ( = giữ đúng lời, không nói hai lời).” (I Phi-e-rơ 4:15-19)

“Vậy, hỡi anh em, hãy chú ý cho chắc chắn về sự Chúa kêu gọi và chọn lựa mình. Làm điều đó anh em sẽ không hề vấp ngã; dường ấy, anh em sẽ được CHO VÀO cách rộng rãi trong NƯỚC ĐỜI ĐỜI của Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa và Cứu Chúa của chúng ta. Bởi vậy cho nên, dầu anh em biết rõ ràng và chắc chắn trong lẽ thật hiện đây, tôi cũng sẽ nhắc lại những điều đó cho anh em chẳng thôi…. Nhân đó, chúng tôi càng TIN LỜI CÁC ĐẤNG TIÊN TRI chắc chắn hơn, anh em nên CHÚ Ý LỜI ĐÓ ( = Cựu Ước), như cái đèn soi sáng trong nơi tối tăm, cho đến chừng nào ban ngày lộ ra, và sao mai mọc trong lòng anh em.” (II Phi-e-rơ 1:10…19)

“Vả, chúng nó bởi sự nhận biết Chúa và Cứu Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ, mà ĐÃ THOÁT KHỎI sự ô uế của thế gian, rồi lại mắc phải và SUY PHỤC những sự đó, thì số phận sau cùng của chúng nó trở xấu hơn lúc đầu. Chúng nó ĐÃ BIẾT đường công bình, rồi lại lui đi về LỜI RĂN THÁNH ĐÃ TRUYỀN cho mình, thế thì thà rằng không biết là hơn. Đã xảy đến cho chúng nó như lời tục ngữ rằng: Chó liếm lại đồ nó đã mửa, heo đã rửa sạch rồi, lại lăn lóc trong vũng bùn.” (II Phi-e-rơ 2:20-22)

Tuan Le Trả lời LẦN CUỐI cho Toeic Bẹnain:

1. "Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình". (Ê-phê-sô 2:8-9 VI1934)

2. "Vì nếu chúng ta đã nhận biết lẽ thật rồi, mà lại CỐ Ý phạm tội, thì không còn có tế lễ chuộc tội nữa, nhưng chỉ có sự đợi chờ kinh khiếp về sự phán xét, và lửa hừng sẽ đốt cháy kẻ bội nghịch mà thôi. Ai đã phạm luật pháp Môi-se, nếu có hai ba người làm chứng, thì chết đi không thương xót, huống chi kẻ giày đạp Con Đức Chúa Trời, coi huyết của giao ước, tức là huyết mà mình nhờ nên thánh, là ô uế, lại khinh lờn Thánh Linh ban ơn, thì anh em há chẳng tưởng rằng người ấy đáng bị hình rất nghiêm đoán phạt hay sao?" (Hê-bơ-rơ 10:26-29 VI1934)

Nếu đã rõ như vậy rồi mà vẫn nói không hiểu, thì có nghĩa là CỐ Ý nói dối thôi!

Tuan Le Và để khỏi trật phần ân điển do cố ý khinh lờn.

Tuan Le Hãy gẫm xem nếu Chúa Jesus là em, thì Ngài có làm điều em định làm không, rồi xin Cha giúp sức để làm giống như Ngài. Hãy hỏi Ngài, đừng hỏi anh nữa nhé, vì Chúa Jesus sẽ không hỏi ai khác để biết Ý CHA đâu!

Tuan Le Hung le Xuan & Toeic Benjain: nan đề của thế giới Cơ-đốc không phải là "PHẢI LÀM GÌ" mà là 'PHẢI TỪ BỎ GÌ". 1700 năm nạp vào vô số chất độc hại cả trong ruột lẫn ngoài da rồi, bộ giáo lý thần đạo học Cơ-đốc dày hơn 600 điều của Do Thái giáo nhiều rồi, lại thêm đủ thứ giáo lễ giáo nghi giáo luật, “mục vụ” này nọ… Bỏ bớt đi để về cốt lõi ban đầu mà Chúa Jesus đã tóm tắt đủ 10 Điều Răn trong 2 câu và đã chỉ ra động lực là tình yêu Chúa và yêu người thì dần dần điều chỉnh mình đang khi theo dấu chân Chúa. Có như thế mới hiểu các khái niệm “nếu ai muốn theo ta thì phải tự bỏ mình đi”, “tôi đã bị đóng đinh”, “Đấng Christ đã để lại cho anh em một gương, hầu cho anh em noi dấu chơn Ngài”, “phải trải qua nhiều nổi gian lao mới được vào Nước Đức Chúa Trời”, “được luyện lọc và trắng”…

Ân điển Ngài dư dật để tha thứ mọi vi phạm do xác thịt yếu đuối, nhưng chữ CỐ Ý mới là điều đáng sợ, chứ nếu không CỐ Ý (bẻ Lời Chúa) thì không có gì phải sống trong sợ hãi. Tôi không muốn an hem tìm sự hướng dẫn từ một người nào, vì 100% đều bất toàn, hãy tập chuyện trò trực tiếp với Chúa và suy gẫm Lời Ngài, thì sẽ có lời khuyên và nhắc nhở từ chính Ngài, đó là lý do Chúa Jesus làm được, và phải tha thiết khẩn xin Cha ban Linh Thánh Cha chiếm hữu để dịu dàng dìu dắt từng đứa con thật của Ngài.

Tuan Le CNGHV không phân biệt được Điều Răn Thánh (được Chúa Jesus và các sứ đồ nhắc lại rất kỹ trong suốt Tân Ước) với các phần luật tôn giáo và sinh hoạt khác, đặc biệt là "các Sa-bát lễ hội (đã ứng nghiệm xong trong Chúa Jesus và không cần thực hành nữa), nên đánh đồng và không dám từ bỏ triệt để giáo lý sai trật Công Giáo La Mã ngụy biện để bỏ Điều Răn Thánh. (Tôi sẽ triển khai trong topic khác và hôm nay phải đi ra ngoài suốt ngày nên chưa nói kịp)

Tuan Le "Các ngươi thờ lạy sự các ngươi không biết, chúng ta thờ lạy sự chúng ta biết" (Giăng 4:22). Đây không phải là vấn đề trình độ hiểu biết, mà là vấn đề yêu và tin LỜI CHÍNH CHÚA TRUYỀN CỤ THỂ hơn, hay yêu và tin cách suy diễn theo truyền thống giáo hội hơn; chọn LÀM THEO Ý CHA (luôn luôn là thiểu số, cửa hẹp, đường chật, thế gian chối bỏ), hay làm theo số đông hợp ý người (luôn luôn là đa số, cửa rộng, đường đông, thế gian đồng thuận).

Tôi đã đề cập qua về các Sa-bát rồi, sẽ trình bày thêm ngay khi nào Chúa biểu nói tiếp, và chỉ để CÔNG BỐ LẼ THẬT, chứ không mở diễn đàn cho giáo hội nào trình bày quan điểm làm gì, vì hội nào cũng đã tự trình bày nhiều rồi, ai muốn biết họ tin gì cứ vào trang của họ đọc thôi. Tôi thì thà tin LỜI THÀNH VĂN CHÍNH NGÓN TAY Giê-hô-va Đức Chúa Trời viết ra (Xuất 31:18, 32:15-16; Phục 4:13) và Chúa Jesus tóm lại ĐỦ 4 Ý ỨNG VỚI 4 ĐIỀU RĂN BỔN PHẬN VỚI ĐỨC CHÚA TRỜI (Mác 12:30), đây chính là vấn đề ĐỨC TIN chứ không phải cậy XÁC THỊT đâu, anh em đừng vội khinh miệt mà xúc phạm cả CHA và CON trong khi vô tình bênh vực ngụy thuyết của giáo hội La Mã bám víu vài câu gián tiếp để biện minh cho hành vi ĐỔI LUẬT PHÁP VỀ THỜI VÀ KỲ của Chúa đấy!!! Tôi chọn tin LỜI NGÀI, sau này có gì Ngài phải chịu trách nhiệm vì đã phán / viết rõ như vậy, chứ tôi không chọn tin LỜI TRUYỀN KHẨU CỦA LOÀI NGƯỜI, sau này biết níu áo “giáo phụ / giáo hoàng / giáo sư” nào khi Chúa hỏi Lời Ta viết / nhắc hoài sao con không tin??!!!

Tôi chẳng hề có nhu cầu ai phục mình: Lời Chúa dạy rành rành đã không phục thì phục lời tôi làm gì? Kinh Thánh chép rõ: “Áp-ra-ham trả lời rằng: Chúng nó đã có Môi-se và các đấng tiên tri; chúng nó phải nghe lời các đấng ấy! Người giàu nói rằng: Thưa Áp-ra-ham tổ tôi, không phải vậy đâu; nhưng nếu có kẻ chết sống lại đến cùng họ, thì họ sẽ ăn năn. Song Áp-ra-ham rằng: NẾU KHÔNG NGHE MÔI-SE VÀ CÁC ĐẤNG TIÊN TRI, thì dầu có ai từ kẻ chết sống lại, chúng nó cũng chẳng tin vậy.” (Luca 16:29-31)

Tuan Le Hung le Xuan đọc Kinh Thánh mà phiến diện và phát biểu nóng vội như vậy thì quá nguy hiểm!

Anh nhắc người khác đọc Công vụ 15 mà chính anh (thực ra là mọi người tin lý luận Công giáo) bỏ sót ý quan trọng nhất đấy! Giáo hội nghị "viết thơ dặn họ kiêng giữ cho khỏi sự ô uế của thần tượng, sự tà dâm, sự ăn thịt thú vật chết ngột và huyết".

Vì sao mà chỉ nhắc 4 điều ấy? Vì bên cạnh các luật LỄ NGHI không cần giữ nữa, thì 4 điều nầy dễ bị các tân tín hữu ngoại quốc tưởng là "sinh hoạt bình thường" trong văn hoá Hy Lạp bấy giờ (vô số mục sư Tin Lành VN vẫn khoái ăn tiết canh / cháo huyết nhé!), còn NHỮNG ĐIỀU RĂN KHÁC thì họ ĐÃ BIẾT RÕ nên KHÔNG CẦN NHẮC.

Nếu lập luận: Điều Răn 4 không được nhắc trong 4 điều nầy chứng tỏ nó đã bị bỏ, thì các điều 1, 3, 5, 6, 8, 9, 10 cũng ĐÈU ĐÃ BỊ BỎ y như vậy đấy! Giết người, trộm cướp, nói dối, tham lam, bất hiếu, lấy Danh Jehovah làm chơi... cứ tuỳ chọn miễn sao thoải mái, chứ sao chỉ chọn bỏ MỘT MÌNH ĐIỀU 4 ?

Các tân tín hữu đều BIẾT RÕ về 10 ĐIỀU RĂN rồi, chỉ cần nhắc chuyện "văn hoá" hình tượng và khái niệm tà dâm (I Cô-rinh-tô 5), 8 ĐIỀU RĂN KHÁC KHÔNG CẦN NHẮC vì họ HIỂU BIẾT RÕ, ĐÃ VÀ VẪN TIẾP TỤC GIỮ. Bằng chứng ở đâu? Hãy đọc tiếp Công vụ 15:21:

"VÌ TRẢI BAO NHIÊU ĐỜI NAY, TRONG MỖI THÀNH VẪN CÓ NGƯỜI GIẢNG LUẬT PHÁP MÔI-SE, BỞI MỌI NGÀY SA-BÁT, TRONG CÁC NHÀ HỘI NGƯỜI TA CÓ ĐỌC LUẬT ẤY!"

Đức Chúa Trời muốn nhắc gì khi cho phép đặt chữ "MỌI NGÀY SA-BÁT" rành rành trong câu nầy vây? Sự nhóm lại thờ phượng và nghe giảng Lời Chúa đó ĐÃ, ĐANG VÀ VẪN LIÊN TỤC DIỄN RA trong vòng Hội Thánh đầu tiên, kể cả BÊN TRONG LẪN BÊN NGOÀI LÃNH THỔ DO THÁI đấy! Họ có thể nhóm thêm vì sốt sắng nghe giảng, chứ KHÔNG MỘT CHỔ NÀO dám chép họ BỎ hay ĐỔI ngày Sa-bát CỦA GIÊ-HÔ-VA ĐỨC CHÚA TRỜI để lấy theo một "ngày của Chúa" nào khác cả!

Như vậy, 4 điều nhắc ấy không phải nói với người chưa biết 10 ĐIỀU RĂN, mà là nói với các người ngoại quốc theo hoặc có thiện cảm với DO THÁI GIÁO, là những người ĐÃ ĐẾN NHÀ HỘI MỖI NGÀY SA-BÁT NGHE BIẾT RÕ LUẬT ĐẠO CHÚA RỒI, mà nay chỉ thừa nhận lời tiên tri về Đấng Christ đã ứng nghiệm trong Jesus Người Na-xa-rét là đủ!

Còn Phao-lô làm gương trong ngày Sa-bát như thế nào tôi đã trưng dẫn đủ trong bài note trước rồi.

Tạ ơn ĐỨC CHÚA TRỜI, các thầy thông giáo xưa nay LUÔN BẺ CONG LUẬT CHÚA để làm kẻ mù dẫn đường cùng nhau hư mất, nhưng LỜI NGÀI VẪN LUÔN ĐỦ ĐẦY SÁNG TRƯNG cho ai hạ mình đọc kỹ suy gẫm, vui thích làm theo vì tin Ngài hơn tin người ta. Còn người GHÉT LUẬT PHÁP CHÚA thì lồng lộn lên chửi bới um sùm vì tuyệt vọng đuối lý khi nghe nhắc Lẽ Thật mà họ khinh bỏ, vì vẫn chưa nhìn ra Babylon Lớn là gì.. Hallelujah!

Tuan Le Tôi nhắc anh chị em nào vào nhà tôi để chửi người khác hoặc "chiếm sóng" dạy người khác đều tự tố cáo mình vừa bất lịch sự vừa cực đoan tôn giáo đấy nhé! Xin mời Hung le Xuan và các giáo sư CNGHV về nhà riêng mà dạy giáo lý cho rộng rãi tự do và khỏi bức xúc nhé. Chúa thương xót quí vị.

Tuan Le Nếu Toeic Benjain tin Phao-lô hiểu đúng Lời Chúa thì cứ hỏi xem ông ấy đi nhà thờ nào nhé.

Tuan Le Chúa Jesus mới là người có thẩm quyền trên Hội Thánh của Ngài, đừng gài bẫy tôi vô ích nhé!

Cô gái nào đã lấy chồng, về nhà chồng thì lịch sinh hoạt, nghỉ ngơi, làm việc.. sẽ phải vì yêu và tôn trọng chồng và qui ước của gia đình chồng mà tự quyết định, điều chỉnh sao cho đúng đắn hạnh phúc nhất, “nhập gia tùy tục” chứ ai lại đi hỏi lung tung..!??

Lệnh của Chúa hoàn toàn không phải là “một ý kiến để dung hòa với nhiều ý kiến khác”, để xừ lý theo kiểu "dĩ hòa vi quý" đẹp lòng cho đều hết mọi người đâu. May ra chỉ có gái điếm mới sắp "lịch làm việc" kiểu đó được, chứ con dâu yêu nhà Chồng thì sự ưu tiên khác hoàn toàn!

Nếu chồng là Hoàng Tử rất hiếu kính Vua Cha, và xưa nay Vua đã biệt riêng một ngày đặc biệt dành cho gia đình yêu thương của riêng mình (tự tay Vua khắc bảng công bố cho cả vương quốc đều biết để ai nấy cũng đều được nghỉ ngơi), mà cô dâu mới nầy tự ý nói “Vua đổi ý rồi” trong khi chẳng có MỘT CHỮ nào Vua sửa luật, thì dù bị lừa hay cố ý thì cũng đều mắc tội KHI QUÂN đấy!

Thờ phượng hầu việc Cha, học Lời Chúa, làm lành giúp tha nhân... thì NGÀY NÀO CŨNG VẬY không phân biệt ngày giờ dâng lễ kiểu Cựu Ước nữa (Công Vụ 2:46-47), Tân Ước đã giải phóng dân Chúa KHỎI VIỆC LÀM rồi mà, sao cứ thắc mắc PHẢI LÀM GÌ hoài vậy?? Vấn đề là không được phép nói NGÀY YÊN NGHỈ THÁNH là ngày thứ nhứt thay vì thứ bảy, mà NHỚ RÕ và TÔN TRỌNG LỜI CHÚA DẠY, DÁM TỪ BỎ cái giáo luật tự đặt của La Mã bắt giáo dân giữ ngày Thứ Nhất mà đánh tráo gọi là “CHÚA NHẬT”, đến khi bị vạch mặt thì lu loa ngụy biện "Điều Răn nầy bị bỏ rồi mà!!" Như vậy là vi phạm chồng lên vi phạm: lần 1 tự chọn vâng lời người hơn vâng Lời Chúa, lần 2 hạ nhục Ngài khi đẩy Chúa vào thế nói dối, vì rõ ràng Ngài nói hai lời, độc ác cho luật sai nên sau đó phải nhắm mắt làm lơ, âm thầm để CON CÁI tùy ý sửa bỏ!!!

Đây là vấn đề về NHẬN THỨC TÔN TRỌNG Ý CHA, vâng theo Ý Cha, không tự tiện thay đổi luật Cha, khi thừa nhận Ngày Thứ Bảy là Ngày Thánh, chứ không phải vấn đề xét nét VIỆC LÀM. Chúa xét sự vâng lời, còn bản thân việc làm thì có Chúa Jesus làm xong dùm rồi.

Tạo vật thì vui vẻ chấp hành luật khôn ngoan tốt lành của Đấng Tạo Hóa, chứ không phải cãi lại theo ý minh, hàm ý rằng Ngài làm bậy rồi phải đổi!

Tuan Le Sau câu trả lời vì ân điển này, nếu Toeic Benjain còn cố tình tiếp tục lòng vòng tôi sẽ block:

Nhóm với Thánh Linh Cha và Lời Ngài thì dù có bị cả thế gian xua đuổi vẫn tận hưởng SỰ SỐNG thiên đàng như Giăng ngoài đảo Bát-mô, như Phao-lô trong tù Rô-ma.

Nhóm với đích thân con người Jesus và đủ 100% đoàn thể Sứ Đồ 24/24, giỏi mục vụ, quan tâm người nghèo... mà lo phục vụ thế gian hơn NƯỚC CHA thì vẫn chỉ chung phần SỰ HƯ MẤT như Giu-đa Ích-ca-ri-ốt và RẤT NHIỀU “TÔI TỚ ĐẦY ƠN LÚC NÀO CŨNG CHÚA! CHÚA!” (Ma-thi-ơ 7:21-27) mà coi thường Ý CHA.

Đức tin chỉ lập trên Lời Chúa, tăng trưởng chỉ nhờ Thánh Linh, chứ có phải nhờ “ăn theo” một / những con người nào đâu mà cứ ngoan cố lòng vòng điều tra “nhóm” hoài vậy?? Mình biết Lẽ Thật rồi sao không bước tiếp theo Thánh Linh rồi lo chia sẻ cho nhiều người khác chưa biết, mà cứ muốn bám đuôi người khác xin đút cho ăn mãi? Dư thì giờ chat face mỗi ngày với cả thế giới mà tiếc thì giờ ở riêng với Chúa để chính Ngài dạy sao? Ngày nay phương tiện đầy dẫy chứ có phải băng sa mạc chen chúc mấy ngàn người nghe câu được câu mất đâu!

Đức tin không lớn vì sao? Vì không chịu BỎ BỚT LỜI NGƯỜI chứ đâu có phải vì THIẾU LỜI CHÚA! Đi tìm chổ nghe thêm LỜI NGƯỜI làm gì? Tôi đã trình bày Lời Chúa đủ cho bạn rồi đấy. Tự suy gẫm đi, rồi đến đúng kỳ chính Chúa sẽ chỉ cho bạn phải gặp ai làm gì, NGÀI KHÔNG BỎ QUÊN ai thực tâm yêu tin Ngài đâu, hỏi con người tìm danh xưng nhóm nhánh lung tung nghe thêm càng rối chứ được gì?

Người ta theo Jesus ùn ùn, Ngài vào nhà hội / đền thờ đọc và giảng lại Cựu Ước, nói tất cả ứng nghiệm trong Ngài, dân chúng ném đá xua đuổi, Ngài giới thiệu họ đi nhà thờ nào, nhóm ở đâu vậy? Hãy nghe lời chính Ngài dạy MỘT LẦN ĐỦ CẢ nhé:

“Ấy là THẦN LINH LÀM CHO SỐNG, XÁC THỊT CHẲNG ÍCH CHI. Những LỜI TA PHÁN cùng các ngươi đều là THẦN LINH VÀ SỰ SỐNG. Song trong vòng các ngươi CÓ KẺ KHÔNG TIN. Vì Đức Chúa Jêsus biết từ ban đầu, ai là kẻ không tin, ai là kẻ sẽ PHẢN NGÀI. Ngài lại phán rằng: Chính vì cớ đó, mà ta đã nói cùng các ngươi rằng nếu Cha chẳng BAN CHO, thì chẳng ai TỚI CÙNG TA được.

Từ lúc ấy, có nhiều môn đồ Ngài TRỞ LUI, không đi với Ngài nữa. Đức Chúa Jêsus phán cùng mười hai sứ đồ rằng: Còn các ngươi, cũng MUỐN LUI chăng? Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: Lạy Chúa, chúng tôi đi theo ai? Chúa có những LỜI CỦA SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI; chúng tôi ĐÃ TIN VÀ NHẬN BIẾT rằng Chúa là ĐẤNG THÁNH CỦA ĐỨC CHÚA TRỜI. Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Ta há chẳng ĐÃ CHỌN các ngươi là mười hai sứ đồ sao? Mà MỘT TRONG CÁC NGƯỜI LÀ QUỈ!” (Giăng 6:63-70)

Tuan Le Toeic Benjain sáng tác chuyện lâm ly quá, mà cũng vòng vòng về chuyện cũ, hết điều tra nhóm hội nào đến học trường gì, nghiệp vụ chỉ có thế thôi sao?? Có thấy "tội nghiệp" cho Hội Thánh đầu tiên bị nghe mấy ông đánh cá chẳng có bằng thần học, chỉ tin theo cậu thợ mộc nhà quê, vậy mà giảng đâu thần lực đó không!!??? "Khi chúng thấy sự dạn dĩ của Phi-e-rơ và Giăng, biết rõ rằng ấy là người DỐT NÁT KHÔNG HỌC, thì đều lấy làm lạ; lại nhận biết hai người từng Ở VỚI ĐỨC CHÚA JESUS." (Công Vụ 4:13)

Tuan Le "Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, kẻ nào TIN TA , cũng sẽ làm việc ta làm; lại cũng làm việc LỚN HƠN NỮA, vì ta đi về cùng Cha." (Giăng 14:12). "Xin Cha lấy LẼ THẬT khiến họ nên thánh; LỜI CHA TỨC LÀ LẼ THẬT." (Giăng 17:17) "Hỡi kẻ mù dẫn đường, các ngươi LỌC con ruồi nhỏ mà nuốt con lạc đà!" (Ma-thi-ơ 23:24).

--------------
Trích: Facebook Tuan Le posted 16/3/2015