(1) Mục đích của việc nhận Báp-tem nước nhân danh Jesus:
Báp-tem nước nhân danh Jesus để ĐƯỢC CỨU và ĐƯỢC SỐNG.
Mác 16:16 là LỜI của Chúa Jesus dạy:
“Ai TIN và CHỊU PHÉP BÁP-TÊM, sẽ ĐƯỢC RỖI; nhưng ai chẳng tin sẽ BỊ ĐOÁN PHẠT.”
(2) Nền tảng đức tin của người nhận Báp-tem nước là gì?
TIN điều gì mới ĐÚNG với lời Chúa Jesus đã dạy?
a) Giăng 17:3 dạy TIN điều gì để nhận sự sống đời đời?
Vả, SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời có một và thật (không phải Đức Chúa Trời Ba Ngôi), CÙNG (chứ không phải “LÀ” như giáo hội đã dạy) Jêsus-Christ, là Đấng Cha đã SAI đến (chứ không phải “CHA TỰ ĐẾN”).
[Cần nắm rất vững rằng: Đây là lời của CHÚA JESUS chứ không phải của Phao-lô hay các sứ đồ và đây là CHÌA KHÓA để nhận sự sự sống đời đời.]
b) Chúa Jesus đã công bố cho Hội thánh đặt đức tin trên nền tảng nào?
Ma-thi-ơ 16:13-19
“Khi Đức Chúa Jêsus đã vào địa-phận thành Sê-sa-rê Phi-líp, bèn hỏi môn-đồ, mà rằng: Theo lời người ta nói thì CON NGƯỜI LÀ AI? Môn-đồ thưa rằng: Người nói là Giăng Báp-tít; kẻ nói là Ê-li; kẻ khác lại nói là Giê-rê-mi, hay là một đấng tiên-tri nào đó. Ngài phán rằng: CÒN CÁC NGƯƠI THÌ XƯNG TA LÀ AI? Si-môn Phi-e-rơ thưa rằng: CHÚA LÀ ĐẤNG CHRIST, CON ĐỨC CHÚA TRỜI HẰNG SỐNG.
Bấy giờ, Đức Chúa Jêsus phán cùng người rằng: Hỡi Si-môn, con Giô-na, NGƯƠI CÓ PHƯỚC ĐÓ; vì chẳng phải thịt và huyết tỏ cho ngươi biết điều nầy đâu, bèn là Cha ta ở trên trời vậy. Còn ta, ta bảo ngươi rằng: Ngươi là Phi-e-rơ, TA SẼ LẬP HỘI-THÁNH TA TRÊN ĐÁ NẦY, các cửa âm-phủ chẳng thắng được hội đó. Ta sẽ giao CHÌA KHÓA NƯỚC THIÊN-ĐÀNG cho ngươi; hễ điều gì mà ngươi buộc dưới đất, thì cũng sẽ phải buộc ở trên trời, và điều gì mà ngươi mở dưới đất, thì cũng sẽ được mở ở trên trời.”
- Cần lưu ý rằng: Phi-e-rơ đã xưng nhận Chúa Jesus là ĐẤNG CHRIST, CON ĐỨC CHÚA TRỜI HẰNG SỐNG.
- Chúa Jesus khen Phi-e-rơ là người CÓ PHƯỚC, bởi vì CHA trên trời ĐÃ BÀY TỎ cho ông được biết điều đó.
- Chúa Jesus nói rằng “Ngươi là Phi-e-rơ, TA SẼ LẬP HỘI-THÁNH TA TRÊN ĐÁ NẦY...” ngay sau khi Phi-e-rơ tuyên xưng Chúa Jesus là Đấng Christ, con Đức Chúa Trời hằng sống. Điều này nghĩa là Hội thánh (tức là những người đã được chuộc bằng chính dòng huyết của Chúa Jesus) sẽ lập đức tin trên nền tảng là lời xưng nhận của Phi-e-rơ. (tức là Jesus là CON Đức Chúa Trời chứ không phải Jesus LÀ Đức Chúa Trời).
- “Các cửa âm phủ chẳng thắng được HỘI đó” tức là Hội thánh, chứ không phải là giáo hội là những tổ chức của con người, thường người ta hay lẫn lộn giữa hai từ này. Và chỉ có những người đặt nền tảng đức tin trên “Jesus là CON Đức Chúa Trời” thì mới có thể thắng được quyền lực của sự chết.
- “Ta sẽ giao chìa khóa nước thiên đàng lại cho ngươi”, điều này không phải theo nghĩa đen, nhưng có nghĩa là thẩm quyền buộc mở thuộc về những ai có niềm tin Chúa Jesus là CON Đức Chúa Trời.
c) Hoạn quan Ê-thi-ô-bi đã TIN điều gì mà Phi-líp làm báp-tem nước cho ông?
Công vụ 8:36-38
“Hai người đương đi dọc đường, gặp chỗ có nước, hoạn quan nói rằng: Nầy, nước đây, có sự gì ngăn-cấm tôi chịu phép báp-têm chăng? Nếu ông hết lòng TIN, điều đó có thể được. Hoạn quan trả lời rằng: Tôi tin Đức Chúa Jesus Christ là CON Đức Chúa Trời. Người biểu dừng xe lại; rồi cả hai đều xuống nước, và Phi-líp làm phép báp-têm cho hoạn-quan.”
- Phi-líp đã dạy cho hoạn quan này TIN điều gì để rồi khi ông xin được nhận Báp-tem nước thì Phi-líp đã bảo rằng “nếu ông hết lòng TIN” thì điều đó có thể được?
- Hoạn quan đã công bố niềm tin của ông: “TÔI TIN CHÚA JESUS CHRIST LÀ CON ĐỨC CHÚA TRỜI.” (Nhưng câu này lại bị giấu nhẹm xuống phía dưới…)
- Khi nghe hoạn quan tuyên xưng đức tin như vậy, thì Phi-líp đã cho xe dừng lại để xuống làm Bap-tem cho hoạn quan.
Phải chăng niềm tin của những người tin Jesus là CON của Đức Chúa Trời thì nhận báp-tem nước nhân danh Jesus. Còn niềm tin của những người tin Đức Chúa Trời ba ngôi thì nhận báp-tem nhân danh ba ngôi Đức Chúa Trời?
(3) Ý nghĩa của Báp-tem nước nhân danh Jesus?
- Phao-lô dùng I Cô-rinh-tô 10 để ví sánh Báp-tem với Chúa Jesus giống như dân Israel chịu báp-tem bởi Môi-se ở Biển Đỏ.
- Phi-e-rơ dùng I Phi-e-rơ 3:18-22 để so sánh việc báp-tem với Chúa Jesus giống như những người được cứu trong chiếc tàu, dầu ở trong nước nhưng được sống với Đấng Christ về phần linh. Đồng chết với Chúa Jesus để được đồng sống với Chúa Jesus.
- Báp-tem thứ hai này không phải là phép rửa và sạch, nhưng để ĐƯỢC CỨU và ĐƯỢC SỐNG trong ĐẤNG CHRIST.
“Ai TIN và chịu phép BÁP-TÊM, sẽ ĐƯỢC RỖI; nhưng AI CHẲNG TIN sẽ BỊ ĐOÁN PHẠT.” (Mác 16:16)
(Cần phải hiểu chắc chắn: TIN ở đây là tin Jesus là CON của Đức Chúa Trời, đúng với điều mà Chúa Jesus đã dạy)
“Vậy nếu miệng ngươi XƯNG Đức Chúa Jêsus ra và lòng ngươi TIN rằng Đức Chúa Trời đã khiến Ngài từ kẻ chết sống lại, thì ngươi sẽ ĐƯỢC CỨU; vì TIN BỞI TRONG LÒNG mà được sự CÔNG BÌNH, còn bởi MIỆNG LÀM CHỨNG mà được sự CỨU RỖI.” (Rô-ma 10:9-10)
(Để có thể hiểu được I Cor 10 và I Phi 3 thì mời đọc Sáng 5-9 và Xuất 12-15)
- BÁP-TEM NHÂN DANH CHÚA JESUS nghĩa là CHẾT VỚI CHÚA JESUS đời sống cũ và SỐNG LẠI VỚI CHÚA JESUS đời sống mới.
- Khi nhúng chìm trong nước: là CHẾT đi với Chúa Jesus về con người cũ, bản ngã, tội lỗi, suy nghĩ cũ của chính mình.
- Bước ra khỏi nước: là SỐNG lại với Chúa Jesus bằng một con người mới.
Thế thì, Báp-tem nước không phải chỉ là một hình thức nhúng nước theo nghi lễ tôn giáo, trái lại đó chính là một giai đoạn mới trong cuộc đời mình bước đi theo Chúa Jesus: Chết đi cách sống cũ và sống lại con người mới với Chúa Jesus. Quá trình "chết" này, không phải chỉ vài giây mà kéo dài cả quá trình theo Chúa vì có những lúc tội lỗi cũ, con người cũ sẽ sống lại. Nên ngày nào còn sống thì phải chiến đấu với bản ngã xác thịt của mình là như vậy.
----------
Tham khảo thêm:
Câu Kinh thánh bị cạo sửa Ma-thi-ơ 28:19
https://suygamloiducchuatroi1.blogspot.com/2020/03/tham-khao-162chung-ta-hieu-gi-ve-bap.html
-------------
Trích nguồn: